สรุปข่าวเด่นเศรษฐกิจในรอบสัปดาห์ วันที่ 4-10 มิ.ย.2565

คมนาคมแจงงบฯปี 66 กระตุ้นเม็ดเงินทางด้านเศรษฐกิจ 1.34 ล้านล้าน
วันที่ 4 มิ.ย.2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการกระจายตัวของงบประมาณ ประจำปี 2566 จะลงทุนทุกมิติของการขนส่ง ทั้ง ถนน ราง น้ำ อากาศ ได้รับจัดสรรลงในพื้นที่ครอบคลุมทุกภูมิภาค โดยภาคกลางสูงสุด 32.3% เนื่องจาก มีประชากร 30% ของทั้งประเทศ ส่วนภาคเหนือ 9.94% เพราะมีประชากร 9.55% แสดงว่าการจัดสรรง สอดคล้องกับความจำเป็นที่ต้องใช้ และความต้องการของปชช.ในแต่ละพื้นที่ และในการบริหารจัดการถนนระหว่างส่วนกลาง กับ ท้องถิ่น มีโครงข่ายถนนในประเทศกว่า 700,000 ก.ม. อยู่ในความรับผิดชอบของคมนาคม 100,000 ก.ม. และอีกกว่า 600,000 ก.ม.อยู่ในความรับผิดชอบของ มหาดไทย โดย กทม. และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และจากนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว คมนาคมได้เตรียมความพร้อม ในทุกมิติของการเดินทาง โดยในปี 2565 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทาง เข้ามาประมาณ 22 ล้านคน และปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศต่อเดือนของสุวรรณภูมิจะเติบโตขึ้นถึง 295% ก่อให้เกิดเม็ดเงินที่เป็นผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อประเทศสูงถึง 326,645 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็น 565,450 ล้านบาท ในปี 2566 ซึ่งจะทำให้เกิดผลประโยชน์ทวีคูณทางเศรษฐกิจถึง 1.34 ล้านล้านบาท

กฟผ.ชูธง สนับสนุน ผลักดันไทยเป็นฐาน ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเอเชีย
วันที่ 4 มิ.ย.2565 นายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ. ขอสนับสนุนสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า(EV Ecosystem) ร่วมมือกับพันธมิตรภาครัฐและเอกชน เร่งยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศโดยสนับสนุนโครงการการแข่งขันความคิดสร้างสรรค์สำหรับการคมนาคมยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ EV Hackathon ฉลองครบรอบ 160 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เยอรมนี พร้อมถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้าแก่เยาวชน มุ่งผลักดัน ประเทศไทยก้าวสู่ฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเอเชีย สำหรับกิจกรรม EV Hackathon นี้ จัดขึ้นระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค. 2565 เปิดให้นักศึกษาอายุ 18-35 ปี เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการออนไลน์ และส่งผลงานเข้าประกวดแบบทีมละ 3 คน ตั้งเป้าให้ไทยเป็น “ฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแห่งเอเชีย” ตามนโยบาย 30/30 ของรัฐบาล คาดหวัง ผลิตรถยนต์ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือ รถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2030

โฆษกสลากฯ ปลื้มยอดขายสลากผ่านแอปเป๋าตังดี มีโอกาสเพิ่มยอดได้
วันที่ 5 มิ.ย.65 นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวถึงยอดขายสลากดิจิทัล ราคา 80 บาท ผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” เท่าที่ได้รับรายงานรับผลตอบรับจากประชาชนดีเกินคาด และคาดว่า 5 ล้านใบน่าจะหมดลงในเวลาอันใกล้ ดังนั้น ขณะนี้ ยังประเมินเสียงตอบรับจากประชาชนทั้งหมดไม่ได้ จะต้องรอดูว่าในงวดต่อๆไปนั้นเป็นอย่างไร ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะเก็บข้อมูลเพื่อประเมินแนวทางว่าจะเพิ่มเติมหรือขยายจำนวนสลากจาก 5 ล้านใบ ออกไปมากน้อยแค่ไหนได้ต่อไป ถือว่าไม่ใช่เป็นการมอบเมาประชาชน เพราะสำนักงานสลากฯ ไม่ได้พิมพ์เพิ่มปริมาณ สลากในแต่ละงวดมีอัตราอยู่ที่ 100 ล้านใบ เพียงแต่นำสัดส่วนเพียง 5 ล้านใบมาจำหน่ายสลากผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” จะทดลองใช้ 1 ปี หากระบบนี้ได้รับตอบรับดี อาจจะเพิ่มโควตาสลาก เพื่อขายผ่านในแอปฯ เป๋าตัง เพิ่มขึ้นเป็น 10-30 ล้านใบในอนาคต เพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่ต้องการจะซื้อสลากผ่านแอปฯ เป๋าตัง ในราคาต่อใบเพียง 80 บาท

กระทรวงคลังสั่งหาข้อมูลผลสอบประมูลท่อน้ำอีอีซีใน 30 วัน
วันที่ 6 มิ.ย.65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พิจารณา ผลสอบข้อเท็จจริงการดำเนินโครงการบริหารท่อส่งน้ำหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) แล้ว และ ได้ส่งเรื่องกลับไปยังคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ เพื่อจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับผลการประมูลครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 เพราะเห็นว่า ข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ทั้งกระบวนการประมูล ข้อมูลเรื่องปริมาณน้ำและศักยภาพของท่อส่งน้ำ ที่นำมาประกอบใน TOR ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ต้องทำให้เกิดความชัดเจน เพราะยังเป็นประเด็นสังคมยังสงสัย การให้เวลาคณะกรรมการฯไปตรวจสอบเพิ่มเติม และนำกลับมารายงานภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ส่งเรื่องกลับไปเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 65 ยืนยันว่า ไม่ได้รอการอภิปรายงบประมาณประจำปี 66 ให้จบก่อน แต่ทำตามกระบวนการ เนื่องจาก สังคมเกิดข้อสงสัยในประเด็นความชัดเจนการเปิดประมูล กระทรวงการคลัง จึงให้กรมธนารักษ์ ชะลอการเซ็นสัญญากับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ผู้ชนะการประมูลออกไปโดยไม่มีกำหนด

ตลท.เผย 5 เดือนเงินทุนไหลเข้า 1.39 แสนล้านสูงกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาค
วันที่ 6 มิ.ย.65 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สรุปภาพรวมภาวะตลาดหลักทรัพย์เดือน พ.ค. 65 โดยระบุว่า ความกังวลจากอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวสูงขึ้น ทำให้ธนาคารหลายแห่งทั่วโลก ต้องใช้นโยบายการเงินแบบตึงตัวมากขึ้น เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจากมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดเพื่อสกัดการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 โดยเฉพาะในมณฑลเซี่ยงไฮ้ เป็นสองปัจจัยซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ได้จึงเกิดการปรับฐานของหลายสินทรัพย์ทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา โดย นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลท. เผยว่า ใน 5 เดือนแรกปี 65 ผู้ลงทุนต่างชาติย้ายเงินทุนกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมาก เนื่องจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการส่งออก ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนตัว อีกทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังภาครัฐดำเนินนโยบายเปิดประเทศ อย่างไรก็ดี ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2565 SET Index ปิดที่ 1,663.41 จุด ปรับลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับสิ้นปี 2564 SET Index ยังปรับเพิ่มขึ้น 0.3% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค

ธ.ก.ส.ขานรับมติ ครม.ประกันรายได้สวนปาล์ม 7.6 พันล.
วันที่ 7 มิ.ย.65 นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี ที่เห็นชอบให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปี 2564 – 2565 อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนด้านรายได้แก่เกษตรกร ในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาที่เหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนการผลิต โดยกำหนดราคาเป้าหมาย เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ที่เหมาะสมจากการขายผลปาล์มทะลาย (อัตราน้ำมันร้อยละ 18) ที่ กิโลกรัมละ 4 บาท จำนวนเกษตรกรที่ได้รับประโยชน์กว่า 380,000 ราย ระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่ ก.ย. 64 – ส.ค.65 วงเงินกว่า 7,652 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. จะจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาเป้าหมายกับราคาตลาดอ้างอิงให้แก่เกษตรกรทุก 30 วัน และ เข้าบัญชีเงินฝากของเกษตรกรโดยตรงในวันที่ 15 ของทุกเดือน สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ เกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรโดยรัฐบาลจะจ่ายเงินตามพื้นที่ปลูกจริง ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ไร่ และต้องเป็นพื้นที่ปลูกต้นปาล์มที่ให้ผลผลิตแล้วอายุ 3 ปีขึ้นไป

ดีแทค ไตรเน็ต เตรียมออกหุ้นกู้เสนอขายผู้ลงทุนรายใหญ่ ก.ค. นี้
วันที่ 7 มิ.ย. 65 นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อขออนุญาตและเสนอขายหุ้นกู้ของ บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด หรือ DTN ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ซึ่งกำหนดมูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณทุก ๆ 100,000 บาท สำหรับผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยคาดว่าจะเสนอขายระหว่างวันที่ 11 – 12 และวันที่ 14 ก.ค. นี้ โดย DTN เป็นบริษัทย่อยที่ ดีแทค ถือหุ้น 99.99% และเป็นผู้ให้บริการภายใต้แบรนด์ ดีแทค ซึ่งมีฐานลูกค้าผู้ใช้บริการ ณ สิ้นปี พ.ศ. 2564 อยู่ประมาณ 19.6 ล้านเลขหมายทั่วประเทศไทย นอกจากนี้ DTN ยังเป็นผู้ถือใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz 900 MHz 1800 MHz 2100 MHz และ 26 GHz รวมทั้งเปิดให้บริการ 4G TDD อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนคลื่น 2300 MHz

ธุรกิจประมูลรถยนต์คึกคัก จบไตรมาสแรกยอดขายพุ่ง 65,000 คัน
วันที่ 7 มิ.ย. 2565 นายอนุชาติ ดีประเสริฐ กก.ผจก. บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2564 ที่ผ่านมาว่า แม้ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดโดยตรง แต่ทำให้กำลังซื้อลดลง เห็นได้จากยอดขายรถยนต์ใหม่ ลดลง 4% แต่ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ยอดขายกลับมาเติบโตขึ้นประมาณ 10% นอกจากนั้นในธุรกิจรถยนต์มือสอง ที่มีมูลค่าตลาดปีละ 80,000-90,000 ล้านบาท ก็มีการเติบโตอย่างคึกคักเช่นกัน โดยคาดว่าเติบโต10-15% และแนวโน้มยังมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง ในส่วนของธุรกิจประมูลรถยนต์ ซึ่งถือเป็น Supply ใหญ่ที่สุดของตลาดรถยนต์มือสอง เริ่มมีรถยนต์เพิ่มขึ้น จากครึ่งหลังของปี 2564 ที่ยอดรถยนต์เข้าลานประมูลลดลงมาตลอด แต่ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565 มีปริมาณเพิ่มขึ้นโดยคาดว่า ตลาดรถยนต์ที่ผ่านการประมูลมีประมาณ 65,000 คัน และคาดว่าในปี 2565 จะเติบโตจากปี 2564 ประมาณ 10-15%

ครม.ไฟเขียว ธอส.ปรับเพิ่มวงเงินกู้บ้านล้านหลังเฟส 2 เป็น 1.5 ล.
วันที่ 7 มิ.ย.65 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตาม ที่ กระทรวงการคลังเสนอให้ ธอส. ปรับปรุงการกำหนดราคาซื้อ – ขาย / ค่าก่อสร้าง และ ปรับวงเงินกู้ “โครงการบ้านล้านหลัง ระยะที่ 2 ” สูงสุดต่อรายต่อหลักประกัน เพิ่มจากเดิมไม่เกิน 1,200,000 บาท เป็นไม่เกิน 1,500,000 บาท เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการหาซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น และสอดคล้องกับความสามารถในการผ่อนชำระเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ภายใต้กรอบวงเงินรวม 20,000 ล้านบาท โดยเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อรับรหัสสำหรับเข้าร่วมโครงการผ่าน Mobile Application : GHB ALL ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. 64 ล่าสุด ณ วันที่ 6 มิ.ย.65 มีลูกค้าลงทะเบียนแล้วกว่า 94,000 ราย ในจำนวนนี้มีลูกค้าที่มีความพร้อมและยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาสินเชื่อแล้ว 17,000 ราย วงเงินรวม 15,000 ล้านบาท และ ธอส. ได้อนุมัติสินเชื่อแล้วจำนวน 16,000 ราย วงเงินสินเชื่อรวม 13,500 ล้านบาท

บอร์ด กนง.เสียงแตก 4:3 เสียง มีมติคงดอกเบี้ย
วันที่ 8 มิ.ย.65 นายปิติ ดิษยทัต เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.50 ต่อปี โดย 3 เสียงเห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 ต่อปี คณะกรรมการฯ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ต่อเนื่องและมีโอกาสฟื้นตัวดีกว่าที่ประเมินไว้ จากอุปสงค์ในประเทศและแรงส่งจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่ประเมินไว้เดิม จากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันและการส่งผ่านต้นทุนที่มากและนานกว่าคาด มองไปข้างหน้า การดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากในระดับปัจจุบันจะมีความจำเป็นลดลง อย่างไรก็ดี เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจในระยะต่อไปจะฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องตามคาด กรรมการส่วนใหญ่จึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในการประชุมครั้งนี้ โดยจะติดตามพัฒนาการของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด ส่วนกรรมการ 3 ท่านเห็นว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อมีความชัดเจนเพียงพอที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้

เอกชนมองสงคราม 2 ประเทศยืดเยื้อ ไทยต้องใช้นโยบายคลังกระตุ้น
วันที่ 8 มิ.ย.65 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เห็นว่า สงครามรัสเซียและยูเครน ขณะนี้มีโอกาสที่จะยืดเยือยาวนาน ทำให้เกิดปัญหาความผันผวนด้านพลังงานและการขาดแคลนอาหารสูงมาก ส่งผลให้ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ ปรับลดอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกหรือ GDP ปีนี้โตแค่ 2.9%เท่านั้น รวมทั้งยังส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเศรษฐกิจไทย ที่เห็นชัดเจน คือ อัตราเงินเฟ้อในเดือนพ.ค.65 มีอัตราสูงขึ้นถึง 7.1 % และคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อของไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีโอกาสติดลบสูงเช่นกัน ทำให้สินค้าต่างๆแพงขึ้นตาม ดังนั้น เอกชนคาดหวังว่ารัฐบาลจะใช้นโยบายด้านการคลังเข้ามาเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจในด้านต่างๆต่อเนื่อง หลังจากนี้ไป ก็น่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้เติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3% และเอกชนเห็นด้วย และ ไม่ขัดข้องต่อการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือภาคแรงงานหลังจากค่าครองชีพมีอัตราสูง แต่ฝากภาครัฐ ต้องเข้าไปดูความเหมาะสมว่ าจะปรับค่าจ้างแรงงานจุดไหนก่อนและหลัง เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้

ดีเดย์! ปลดล็อกกัญชา กัญชง เป็นวันแรก คนแห่จดแจ้งปลูกแล้วกว่าแสนราย
วันที่ 9 มิ.ย. 65 น.พ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. กล่าวถึงกรณีเป็นวันแรกที่มีการปลดล็อก “กัญชา กัญชง” พ้นจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 โดยต้องมี สารสกัด THC ไม่เกินเกินร้อยละ 0.2 โดยประชาชนสามารถผลิต นำเข้า ส่งออก มีไว้ในครอบครอง จำหน่าย และมีไว้เพื่อเสพเพื่อการรักษาทางด้านการแพทย์ได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย และ อย. ได้เปิดให้มีการจดแจ้งปลูกกัญชากัญชงผ่านแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ “ปลูกกัญ” ของ อย. วันนี้เป็นวันแรก ปรากฏว่า ตุ้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ยอดดาวน์โหลดมีมากกว่า 50,000 ครั้ง มีการลงทะเบียนแล้วกว่า 1 แสนราย และยังสามารถ จดแจ้งผ่านเว็บไซต์ https://plookganja.fda.moph.go.th สำหรับการจดแจ้งปลูกต้องเป็นไป เพื่อดูแลสุขภาพของตนเองและใช้ในครัวเรือน นำไปใช้ในการปรุงยา สำหรับผู้ป่วยเฉพาะรายของกรณีที่เป็นแพทย์ แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และหมอพื้นบ้าน และเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือ ในทางอุตสาหกรรมได้

OR ผนึก บุญรอด รุก ธุรกิจเครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม
วันที่ 9 มิ.ย.65 นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมเป็นประธานพิธีลงนามในสัญญาจัดตั้ง บริษัทร่วมทุนโครงการผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มสำเร็จรูปพร้อมดื่ม ระหว่าง บริษัท มอดูลัส เวนเจอร์ จำกัด หรือ Modulus ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ OR ถือหุ้น 100% และ บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด โดย Modulus และ บุญรอดฯ จะร่วมลงทุนโดยแต่บริษัทจะถือหุ้นร้อยละ 50 ในบริษัทใหม่ ในวงเงินลงทุนจัดตั้งบริษัทรวมกว่า 400 ล้านบาท เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และช่องทางการจำหน่าย โดยใช้กลยุทธ์การสร้างรูปแบบของธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ ทั้งนี้ OR มีแผนขยายธุรกิจคาเฟ่ อเมซอน ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ การร่วมทุนกับ บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม จะช่วยเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ รวมทั้งช่องทางการจำหน่าย ให้ตอบโจทย์ความต้องการเครื่องดื่มของผู้บริโภคได้อย่างครบถ้วนและครอบคลุมยิ่งขึ้น

PORT วางงบ 160 ลบ.ขยายธุรกิจ รองรับโครงการท่าเรือแห่งที่ 3
วันที่ 9 มิ.ย.65 นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานจนท.บริหาร บริษัท สหไทย เทอร์มินอล จำกัด (มหาชน) หรือ PORT เปิดเผยว่า ในปี2565 ยัมุ่งเดินหน้าขยายธุรกิจต่อเนื่อง โดยวางงบฯลงทุนประมาณ 160 ล้านบาท แบ่งเป็น ใช้รองรับการลงทุนโครงการท่าเรือแห่งที่ 3 ผ่าน บริษัท บางกอก ริเวอร์ เทอมินอล จำกัด (BRT) และกลุ่มน้ำตาลมิตรผล จำนวน 70 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบฯสำหรับใช้ปรับปรุงอาคารเดิม 40 ล้านบาท และงบฯสำหรับใช้ในการพัฒนาโครงการต่างๆ ทั้งคลังสินค้า และพื้นที่ห้องเย็น 50 ล้านบาท สำหรับการลงทุนใหม่ๆ ไม่ว่าจะทั้งรูปแบบการควบรวมกิจการ (M&A) หรือการร่วมทุน (JV) บริษัทยังคงมีความสนใจและเปิดโอกาสศึกษาอยู่เสมอเพื่อเข้ามาช่วยเสริมฐานธุรกิจ เพิ่มความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยบริษัทคาดว่ารายได้รวมปี 65 จะเติบโตไม่น้อยกว่า 15% มาจากสถานการณ์ภาพรวมของอุตสาหกรรมการเดินเรือในประเทศไทยเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้มากขึ้น

กคช.ระดมทุน กว่า 2 หมื่นล้าน สร้างบ้านเช่า 5 ปี 1 แสนหน่วย
วันที่ 9 มิ.ย.2565 นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ลงนามในสัญญาแต่งตั้ง บริษัทหลักทรัพย์ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อระดมทุน ในการก่อสร้าง โครงการเคหะสุขประชา 100,000 หน่วย เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเช่าอยู่อาศัย โดยมีเป้าหมายระดมเงินทุนระยะที่ 1 วงเงิน 20,000 ล้านบาท ในการพัฒนาโครงการบ้านเคหะสุขประชา “บ้านเช่าพร้อมอาชีพ” จำนวน 100,000 หน่วยทั่วประเทศ ร่วมกับการเคหะแห่งชาติภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยและกลุ่มเปราะบางได้มีที่อยู่อาศัยในราคาที่เหมาะสม รวมทั้งพัฒนาทักษะอาชีพให้กับผู้อยู่อาศัยมีรายได้สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวตามนโยบายของรัฐบาล สำหรับเป้าหมายการดำเนินงาน มีที่ดินของการเคหะฯรองรับแล้วจำนวน 36 แปลงใน 18 จังหวัดทั่วประเทศ อาทิเชียงใหม่,เชียงราย,พระนครศรีอยุธยา,สุราษฎร์ธานี,ยะลา และ นครสวรรค์

EXIM BANK ผุดสนง.ผู้แทนที่โฮจิมินห์ นำร่องโมเดลแพ็คกิ้งเครดิต
วันที่ 10 มิ.ย.65 ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM BANK ทำพิธีเปิดสำนักงานในนครโฮจิมินห์ เวียดนาม โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธานเปิดงานผ่านระบบออนไลน์ นายนิกรเดช พลางกูร เอกอัครราชทูต กรุงฮานอย น.ส.วีรกา มุทิตาภรณ์ กงสุลใหญ่ นครโฮจิมินห์ ดร.พสุ โลหารชุน ประธาน กก. EXIM BANK และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กก.ผจก.EXIM BANK เข้าร่วมในพิธี ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ไซง่อน โอกาสนี้ ดร.รักษ์ ระบุว่า เป็นการนำร่องใช้โมเดล “แพ็คกิ้งเครดิต” ปล่อยกู้ ซอฟท์โลนแห่งละ 100 ล้านดอลลาร์ ดอกเบี้ยต่ำ 3.5% ให้แบงก์ที่ธนาคารกลาง ขอ งแต่ละชาติถือหุ้น นำไปปล่อยกู้ให้ลูกค้าเวียดนามสั่งซื้อสินค้าไทยไม่ต่ำกว่า 50% ก่อนขยายผลไปยัง สปป.ลาว และ กัมพูชา ก่อนปิดท้ายในพม่า หลังสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ ระบุ ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพและจัดอีเว้นท์ มีโอกาสเติบโตในเวียดนาม แนะธุรกิจการ์เม้นท์ย้ายฐานการผลิตออกนอกไทย เหตุยังมีโอกาสสดใส นำร่องโมเดลแพ็คกิ้งเครดิตปล่อยกู้ CLMV

“อนุทิน” ลุย บุรีรัมย์ ประกาศความสำเร็จ นโยบายกัญชา
วันที่ 10 มิ.ย. 65 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย จัดงานมหกรรมกัญชา 360 องศา “ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร” ภายใต้แนวคิด กัญชาคืนชีวิตสร้างเศรษฐกิจให้ประชาชน โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจาก กระทรวงสาธารณสุข และ ฝ่ายท้องถิ่น ร่วมงานจำนวนมาก โดย นายอนุทิน กล่าวตอนหนึ่งว่า นโยบายกัญชา ได้รับความสนใจมาก มีคนเข้าแอปฯ และเว็บฯ ปลูกกัญไปแล้ว 23 ล้านครั้ง ได้รับการอนุมัติให้จดแจ้งปลูกในครัวเรือนแล้ว 3.5 แสนราย ขอย้ำว่า มีคนเป็นห่วงเรื่องจะมีการใช้ไปในทางลบ แต่มั่นใจว่า ก่อนที่จะมีกฎหมาย ก็มีการใช้ผิดทางอยู่แล้ว คือ พวกไม่เห็นคุณค่าของกัญชาเพียงกลุ่มเดียว แล้วเราจะต้องเลิกทุกอย่างเพราะคนกลุ่มนี้หรือไม่ ซึ่งตนไม่ยอมให้คนเพียงกลุ่มเดียว มาทำลายความตั้งใจของตน และคนไทยอีกเป็นจำนวนมาก เพราะกัญชามีประโยชน์มากมาย นโยบายมาถึงตรงนี้แล้ว พ.ร.บ. กัญชา อยู่ในสภาแล้ว มีเสียงสนับสนุนล้มหลาม ต่อจากนี้ จะมีการตั้งคณะกมธ. มีตัวแทนจากทุกฝ่ายการเมือง ไปจนถึงนักวิชาการ จะมาช่วยกันปรับปรุงร่าง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด

GPSC ปิดขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
วันที่ 10 มิ.ย.65 นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานจนท.บริหารและ กก.ผจก.ใหญ่ บ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า GPSC ได้เสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ วงเงินรวม 12,000 ล้านบาท อายุหุ้นกู้ 3-15 ปี โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “AA+” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” วัตถุประสงค์การใช้เงินของหุ้นกู้ชุดนี้จะนำไปใช้ในการลงทุนโครงการพลังงานทดแทน และทดแทนเงินกู้เดิมในโครงการที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของ บริษัทฯ และบริษัทในกลุ่ม GPSC ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยม มีความต้องการจองซื้อจากนักลงทุนสูงถึง 2.3 เท่า มีผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เกินกว่ามูลค่าการเสนอขายหุ้นกู้เบื้องต้นที่ 10,000 ล้านบาท จึงตัดสินใจเพิ่มมูลค่าการเสนอขาย อีก 2,000 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าการเสนอขายทั้งสิ้น 12,000 ล้านบาท

ดัชนีความเชื่อมั่นพ.ค.ลดวูบ ส.อ.ท.หวังท่องเที่ยวช่วยฉุดเศรษฐกิจดีขึ้น
วันที่ 10 มิ.ย.2565 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ค. 2565 อยู่ที่ระดับ 84.3 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.2 ในเดือนเม.ย. ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ทั้งนี้ ปัจจัยที่ส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ ได้แก่ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังคงยืดเยื้อและทวีความรุนแรงขึ้นส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกรวมถึงราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาวัตถุดิบต่างๆ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ภายหลังการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ลดลงทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต่างๆ เพิ่มขึ้น ขณะที่นโยบายเปิดประเทศและการยกเลิกระบบ Test & Go ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในประเทศ

คนแห่จอง “เงินฝากเพื่อวัยเกษียณ” ของออมสิน
วันที่ 10 มิ.ย. 65 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ระบุจะ ขยายบทบาทการส่งเสริมการออม ตั้งเป้ากระตุ้นประชาชนให้ตระหนักถึงความจำเป็นของการออมระยะยาว เพื่อวางแผนเกษียณอายุและมีคุณภาพชีวิตที่ดีเมื่อก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัย โดยกำหนดภารกิจ 2 ด้านที่สำคัญในการส่งเสริมความรู้ทางการเงินและการวางแผนเกษียณแก่ประชาชน และการออกแบบผลิตภัณฑ์เงินฝากระยะยาว ที่ให้สิทธิประโยชน์ตอบโจทย์เป้าหมายการวางแผนเกษียณของผู้ฝากเงิน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.65 ธนาคารออมสิน ได้เปิดให้ประชาชนจองสิทธิ์ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษเพื่อการเกษียณ อัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันได จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทุกปี สูงสุด 9% ในปีที่ 10 ผลปรากฎว่าเพียงวันเดียว นับจากที่เปิดรับจอง มีประชาชนจำนวนมากเข้าจองสิทธิ์จนเต็มวงเงินโครงการ 7,000 ล้านบาท จากผลตอบรับที่ดีเกินคาดนี้ ธนาคารจึงเตรียมเปิดให้จองสิทธิ์ฝากเงินรอบสอง ในวงเงิน 3,000 ล้านบาท

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password