พาณิชย์จ่อ ‘รื้อโครงสร้างราคาเนื้อหมู’ ช่วยเกษตรกรลดต้นทุน หวังคนไทยซื้อในราคาเหมาะสม  

“พิชัย นริพทะพันธุ์” เตรียมรื้อโครงสร้างราคาเนื้อสุกรในประเทศ หวังช่วยเกษตรกรลดต้นทุนด้านต่างๆ เพื่อให้เนื้อสุกรเพื่อแข่งขันในตลาดดีขึ้น ย้ำชัด! ไม่มีแผนนำเข้าเนื้อสุกรเข้าประเทศแน่นอน

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากกรณีข้อสังเกตของ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  ถึงภาวะต้นทุนเลี้ยงสุกรมีราคาแพง ทำให้ราคาขายเนื้อสุกรแพง เมื่อเปรียบเทียบกับเนื้อสุกรนำเข้าจากต่างประเทศ กลายเป็นภาระของพี่น้องประชาชน ดังนั้น จึงสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาช่องทางช่วยเหลือทั้งห่วงโซ่ราคาให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมยิ่งขึ้น โดยยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ยังไม่มีแผนนำเข้าเนื้อสุกรในขณะนี้ แต่จะเน้นการแก้ไขปัญหาภายในประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องแบกรับภาระจากราคาเนื้อสุกลที่สูงเกินไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ห่วงใยและตั้งข้อสังเกตโครงสร้างราคาสินค้าเนื้อสุกรในประเทศไทยที่มีราคาสูงกว่าสินค้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศ จึงสั่งการให้กรมการค้าภายใน ประสานกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบโครงสร้างราคาตั้งแต่ ลูกสุกร ราคาอาหาร และการจัดการในการเลี้ยงต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิต โรงเชือดและแปรรูป ทั้งห่วงโซ่อุปทานสามารถลดต้นทุนและแข่งขันได้” โฆษกกระทรวงพาณิชย์ ย้ำ

ทั้งนี้ หากมีเงื่อนไขใดที่สามารถจะลดต้นทุนการเลี้ยงสุกรลงได้ กระทรวงพาณิชย์ก็พร้อมจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพื่อไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน โดยมุ่งเน้นมาตรการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

อนึ่ง ปัจจุบันราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม เฉลี่ยกิโลกรัมละ 72.30 บาท และเนื้อสุกรในประเทศ ราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 133.94  บาท.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password