‘คลัง’ ปัดแจก ‘เงินดิจิทัล’ กลุ่มเปราะบางก่อน ยันไทม์ไลน์พร้อมกัน 50 ล้านคน Q4

กระทรวงคลัง ปฏิเสธกระแสข่าวแจกเงินดิจิทัลกลุ่มเปราะบางได้ก่อน แจงเริ่มตรวจสอบผู้รับสิทธิและยืนยันตัวตนทีละกลุ่ม ยันไทม์ไลน์เดิมให้พร้อมกัน 50 ล้านคน ช่วงไตรมาส 4
นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีมีกระแสที่รัฐบาลจะพิจารณาแจกเงินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.98 ล้านคนก่อน ว่า ไม่มีเรื่องแบบนั้น เป็นเพียงขั้นตอนการทำงานในการลงทะเบียนและพิสูจน์ตัวตน (KYC) เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของผู้มีสิทธิได้รับเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ตามที่กำหนดไว้แล้ว โดยเริ่มมีการทยอยตรวจสอบเป็นกลุ่มๆ เพื่อให้เสร็จทันภายในดือน ก.ย.67 ทั้งหมดยังคงเป็นคุณสมบัติเดิม และตามไทม์ไลน์เดิม

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยยืนยันว่าจะเป็นการจ่ายเงินพร้อมกันครั้งเดียว 50 ล้านคน คนละ 10,000 บาท ตามไทม์ไลน์เดิมคือลงทะเบียนร้านค้าและประชาชนในตรมาส 3 และเงินถึงมือประชาชนในไตรมาส 4 ปี 2567 “เราไม่เคยพิจารณาว่าจะให้กลุ่มไหนก่อนตั้งแต่แรกแล้ว ทุกคนควรได้พร้อมกัน ในระยะเวลาเดียวกัน ในจำนวนเงินที่เท่ากัน เพื่อให้การกระตุ้นเศรษฐกิจมีเม็ดเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจพร้อมกัน”

ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ไม่ได้มีการเสนอว่าจะ ให้กลุ่มเปราะบาง และผู้ถือบัตรสวัสดิการ ได้มีสิทธิรับเงินดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาทก่อนกลุ่มอื่น ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้

“โดยการจัดทำงบประมาณเป็นไปตามกระบวนการปกติ คือ ต้องผ่านการปรับแผนวินัยการเงินการคลังในระยะปานกลาง และผ่านความเห็นจาก 4 หน่วยงานเศรษฐกิจ และนำกลับเข้ามารายงาน ครม.อีกรอบ ซึ่งไม่มีข้อมูลใหม่และเกณฑ์กลุ่มเปราะบางเลย จากนั้นก็มีการปรับแผนบริหารหนี้สาธารณะตามมาเป็นไปตามกระบวนการปกติ”

สำหรับงบประมาณที่มาทำในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตยังมาจาก 3 ส่วนคือ

1.จากงบประมาณปี 2567 จำนวน 175,000 ล้านบาท โดยในส่วนนี้ได้ออกงบประมาณเพิ่มเติมแล้วจำนวน 122,000 ล้านบาท

2.การขยายงบขาดดุลงบประมาณ ปี 2568 จำนวน 152,300 ล้านบาท

3.การใช้เงินตาม มาตรา 28 พระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังปี 2561 ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.).

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password