อัตราเงินเฟ้อปี 67 อยู่ที่ 1% จากแนวโน้มราคาพลังงานที่ปรับลดลง

Krungthai COMPASS ชี้อัตราเงินเฟ้อเดือน ธ.ค.2566 อยู่ที่ 0.83% ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 คาดอัตราเงินเฟ้อปี 2567 เฉลี่ยอยู่ที่ 1.0%

Key Highlights

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ธ.ค. ติดลบ 0.83%YoY หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 จากราคาหมวดพลังงานและอาหารสด โดยราคาพลังงานหดตัวจากมาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลดลง ขณะที่ราคาอาหารสดลดลงตามราคาเนื้อสุกรและผักสด สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.58%YoY ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2566 อยู่ที่ 1.23% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 1.27%

แม้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบต่อเนื่องแต่ประเมินว่าเศรษฐกิจไม่ได้เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เนื่องจาก 1) มาตรการลดภาระค่าครองชีพด้านพลังงานเป็นปัจจัยหลักทำให้อัตราเงินเฟ้อติดลบ และ 2) ผู้ประกอบการเร่งระบายสต๊อกสินค้า และ/หรืออุปทานในตลาดเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2567 มีแนวโน้มอยู่ที่ 1.0%ชะลอลงจากราคาพลังงานโดยเฉลี่ยที่มีแนวโน้มอยู่ต่ำกว่าปี 2566 ภายใต้สมมติฐานที่ภาครัฐขยายระยะเวลาการพยุงราคาน้ำมันขายปลีกออกไป ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเฉลี่ยทั้งปีมีแนวโน้มทรงตัว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password