“เอกชน” ผวา “การเมืองป่วน” ปลุกคนลงถนน ขย่มซ้ำเศรษฐกิจทรุดอีก

ธนิต โสรัตน์ รองประธาน “อีคอนไทย” หวั่นการเมือง 3 “ก้าวไกล-เพื่อไทย-กลุ่มขั้วอำนาจเก่า” เส้าปลุกคนลงถนน ซ้ำเติมภาวะ ศก.ทรุดอีก แนะรีบตั้งรัฐบาลใหม่-ทีม ศก.เดินหน้าทำงาน

วันที่ 28 มิ.ย.2566 นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า การจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ยังเป็นเรื่องที่เอกชนกังวล เนื่องจากที่ผ่านมา ประเทศได้มีการเลือกตั้งไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2566 แต่ปัจจุบันยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และทำให้ประชาชน รวมถึงนักธุรกิจ เกิดความสับสน โดยยังมีการใช้วิธี หรือกุศโลบายแบบยุคดั้งเดิม และหากเกิดความวุ่นวายทางการเมือง แบบในอดีตขึ้นมาอีก นอกจากไม่มีรัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว อาจส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ส่งผลให้ประชาชนลงถนนได้

“ยังยืนยันคำเดิม เราอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว เนื่องจากปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจของไทย ถือว่านิ่งและชะลอตัว เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านไทย อย่าง เวียดนาม ที่ปัจจุบันมีการปลดแรงงานจำนวนมาก การว่างงานสูงสุดในรอบ 20 ปี ส่วนหนึ่งเกิดจากการส่งออกชะลอตัว ขณะที่จีนยังฟื้นตัวช้า ส่งผลให้ในปัจจุบันมีจำนวนเด็กจบใหม่ว่างงานกว่า 20% สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องกำลังซื้อที่ลดลง ส่วนทวีปยุโรป อัตราคนว่าง และคนไร้บ้าน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์เหล่านี้ สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์โลกไม่เอื้อ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยลบของไทยทั้งสิ้น” นายธนิตกล่าว

นายธนิตกล่าวอีกว่า ปี 2566 เป็นอีกปีที่เศรษฐกิจไทยยังไม่ดีเท่าที่ควร ยังโดนซ้ำด้วยเรื่องทางการเมืองที่ยังไม่เข้าที่เท่าที่ควร ยังมีความอลเวง ทางภาคเอกชน รวมถึงนักลงทุนจึงยังมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ จึงอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว และอยากให้มีการตั้งทีมที่รู้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ หรือตั้งทีมเศรษฐกิจ ที่สามารถทำงานได้เลย แต่ปัจจุบันมีการเล่นการเมืองโดยแบ่งเป็น 3 ขั้ว คือ พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และ พรรคการเมืองขั้วเก่ามาเล่นด้วย สุดท้ายจะกลายเป็นการเมือง 3 เส้าหาทางออกไม่ได้ เราก็จะกลับไปสู่วังวนเดิม ที่เกิดความวุ่นวายทางการเมืองเหมือนในอดีต

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password