“สคร.” กำกับใกล้ชิด “รัฐวิสาหกิจ” ลงทุนได้สูงกว่าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

“ปานทิพย์ ศรีพิมล” ผอ. สคร.เผย รัฐวิสาหกิจจำนวนมาก สามารถเบิกจ่ายงบประมาณ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างผลงานสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในปี 2566 รัฐวิสาหกิจ มีการเบิกจ่ายงบลงทุนจนถึง พ.ค. 2566 จำนวน 112,177 ล้านบาท หรือ คิดเป็น ร้อยละ 108 ของแผนการเบิกจ่าย ประกอบด้วยการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ต.ค.65-พ.ค.66) 34 แห่ง จำนวน 70,617 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 104 ของแผนการเบิกจ่าย และ รัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน (ม.ค. 2566 – พ.ค. 2566) 9 แห่ง จำนวน 41,560 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 116 ของแผนการเบิกจ่าย

น.ส.ปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญ ยังสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 (กทม. – นครราชสีมา) ของ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ ของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 ( ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกตะวันตก) ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย และ โครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่าย ระยะที่ 2 ของการไฟฟ้า ส่วนภูมิภาค

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุน ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2566 เป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 8 เดือน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 58 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี และเป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 5 เดือน ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 28 ของกรอบงบลงทุนทั้งปี ทั้งนี้ สคร. จะกำกับติดตามให้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่องต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password