“กรุงศรีฯ” คาด กนง. จะปรับดอกเบี้ยนโยบายอีก เหตุกังวลเงินเฟ้อสูง

คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายร้อยละ 0.25 สู่ ระดับร้อยละ 2.00 ต่อปี โดยมองว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จากภาคการท่องเที่ยว และ การบริโภคภาคเอกชน คาดการส่งออกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะปรับลดลง แต่ประเมินพื้นฐานยังทรงตัว และ มีความเสี่ยงด้านสูงจากแรงกดดันอุปสงค์ และ ต้นทุนของผู้ประกอบการที่อาจปรับสูงขึ้น

Krungthai COMPASS ประเมินว่า กนง. มีโอกาสคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป เพื่อรอดูความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาล และ นโยบายทางเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งมีแนวโน้มจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง สู่ระดับ 2.25% ในช่วงปลายปี จากความกังวลต่ออัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง อีกทั้ง การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยอาจเป็นปัจจัยหนุนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ กนง.

น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณี กนง.มีมติเอกฉันท์ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จาก 0.25% เป็น 2.00% ถือว่าเป็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 6 นับตั้งแต่ ส.ค. 2565 จากเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง แต่ยังต้องติดตามความเสี่ยงเงินเฟ้อสูง

จากถ้อยแถลงระบุว่า กนง. ประเมินเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จากภาท่องเที่ยว และการบริโภค ทำให้ การส่งออกจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และยังคงตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยอยู่ที่ 3.6% ในปีนี้ และ 3.8% ใน 2567 ด้านอัตราเงินเฟ้อปรับลดลง แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังทรงตัวระดับสูง

“หลังการประกาศของ กนง. ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นอยู่ที่ราว 34.74 บาท/ดอลล่าร์สหรัฐ โดยภาพรวมปีนี้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง 0.6% ซึ่ง กนง. ย้ำว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลล่าร์ เป็นผลจากนโยบายการเงินของเฟด การอ่อนค่าลงของเงินหยวน รวมทั้งความไม่แน่นอนของสถาการณ์การเมืองภายในประเทศ” น.ส.รุ่ง กล่าว และว่า

การประชม กนง.ครั้งต่อไป วันที่ 2 ส.ค. 66 ซึ่งจากท่าที กนง. ที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยวันนี้ บ่งชี้ว่า มีความกังวลชัดเจนเรื่อง แนวโน้มเงินเฟ้อพื้นฐานสูง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ แม้จะระบุว่ายังคงต้องติดตามแนวโน้มเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายการเงินของประเทศเศรษฐกิจหลัก ที่ยังมีความไม่แน่นอน

“กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา มองว่า กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 2.0% แต่ยอมรับว่ายังมีความเสี่ยงที่ กนง. อาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยต่อ ขึ้นอยู่กับตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ และปัจจัยทางการเมือง” น.ส.รุ่ง กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password