Krungthai COMPASS ชี้ ‘ก๊าซหุงต้ม-สินค้าการศึกษา’ จ่อขยับ! เร่ง กนง.ขึ้น ดบ.นโยบายอีก 2 รอบ

ศูนย์วิจัยฯแบงก์กรุงไทยคาด กนง. อาจประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้งๆ ละ 25 ส.ต. ช่วงการประชุม มี.ค.และ พ.ค.66 เผย! แม้ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปใน ก.พ.จะต่ำกว่าคาดเล็กน้อย แต่สัญญาณรายจ่ายหลายตัวมีแนวโน้มขยับเพิ่มขึ้น ทั้งค่าแก๊สหุงต้มที่รอขึ้นรวดเดียว 15 บาทต่อถัง 15 ก.ก. แตะที่ 423 บาทต่อถัง เรื่อยจนถึงสินค้าหมวดการศึกษาที่จ่อขยับตัวตาม จากเหตุเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวเพราะแรงหนุนจากการท่องเที่ยวโตแรง

นายฤชนม์นิธิศ ไชยสิงห์ทอง นักวิเคราะห์ศูนย์วิจัยธนาคารกรุงไทย (Krungthai COMPASS) กล่าวถึงสถานการณ์ภาวะอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน ก.พ. ชะลอลงที่ 3.79% (YoY) จากราคาหมวดอาหารสดที่ปรับลดลงตามราคาผักและผลไม้ ไข่ไก่ และข้าวสารเจ้าที่ลดลง เป็นสำคัญ และหมวดพลังงานชะลอลงจากผลของฐานในปีก่อนที่ปรับสูงขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงที่ 1.93% (YoY) ตามราคาหมวดอาหารที่ชะลอลงจากผลของฐานในปีก่อนที่สูงขึ้นและราคาน้ำมันพืชที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ เป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ 5.02% (YoY) ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 4.2%   และเราคาดไว้ที่ 4.0% จากการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงของราคาหมวดพลังงาน 7.75% (YoY) เทียบกับเดือน ม.ค. ที่ 11.08% (YoY) ตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจากผลของฐานในปีก่อนที่สูงขึ้นด้วยผลกระทบของความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และราคาหมวดอาหารสดซึ่งชะลอลง 7.14% (YoY) เทียบกับ 7.32% (YoY) ในเดือนก่อน จากการะชะลอตัวของราคาผักและผลไม้ ราคาไข่ไก่ และราคาข้าวสารเจ้า เป็นสำคัญ

สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานชะลอลงที่ 1.93% (YoY) เทียบกับ 3.04% (YoY) ในเดือนก่อน ตามราคาหมวดอาหารที่ชะลอตัวจากผลของฐานในปีก่อนที่สูงขึ้นและราคาน้ำมันพืชที่ปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าและบริการบางหมวดขยายตัวเร่งขึ้น ได้แก่ เครื่องนุ่งห่มและรองเท้า ค่าของใช้ส่วนตัว ค่าโดยสารสาธารณะ และเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ เป็นต้น ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 2 เดือนแรกของปีเฉลี่ยอยู่ที่ 4.40% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 2.48%

อย่างไรก็ตาม Krungthai COMPASS คาดอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มอยู่สูงกว่ากรอบเป้าหมายไปจนถึงกลางปีนี้และแรงกดดันเงินเฟ้อจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ กนง. ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งติดต่อกัน ทั้งนี้ แม้อัตราเงินเฟ้อเดือน ก.พ. อยู่ที่ 3.79% (YoY) จะต่ำกว่าการคาดการณ์ของเราเล็กน้อยที่ 4.0% (YoY) จากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่ปรับลดลงจากเดือนก่อน -0.12% (MoM) ตามราคาอาหารสดที่ลดลง แต่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานขยายตัว 1.93% (YoY) สอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้โดยราคาสินค้าในหมวดพื้นฐานทยอยปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ 0.11% (MoM) จากการส่งผ่านต้นทุนของผู้ประกอบการที่แบกรับไปยังราคาสินค้า และคาดว่าราคาสินค้าจะทยอยปรับเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปอีกสักระยะตามต้นทุนที่อยู่ในระดับสูงและราคาที่ยังจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มปรับเพิ่มขึ้นอีก 15 บาทต่อถัง 15 กก. ในเดือน มี.ค. ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มอยู่ที่ 423 บาทต่อถัง 15 กก.

อีกทั้ง การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวอาจส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการทยอยปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องได้ สะท้อนจากระดับราคาสินค้าในเดือน ก.พ. ที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค. เช่น ราคาสินค้าหมวดเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า และราคาสินค้าหมวดการบันเทิง การอ่าน การศึกษาฯ ส่วนหนึ่งจากราคาค่าห้องพักโรงแรมที่สูงขึ้น จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มสูงกว่าขอบบนของกรอบเป้าหมายไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนปรับลดลงเข้าสู่กรอบเป้าหมายในช่วงกลางปีนี้ และ คาดว่า กนง. อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งละ 25 bps ติดต่อกันในการประชุมเดือน มี.ค. และเดือน พ.ค. ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้นสู่ระดับ 2.0% ในกลางปีนี้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password