โครงการพัฒนาพื้นที่ EEC ให้มีศักยภาพเพิ่มสิทธิพิเศษการค้าการลงทุน

เปิดแผนโครงการพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เริ่มจาก โครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อ 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และ อู่ตะเภา พร้อมท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด- แหลมฉบัง

โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ ต่อยอดจากการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก (Eastern Seaboard) ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 มุ่งเน้นไปยัง 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และ ฉะเชิงเทรา ให้มีโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีพร้อมสรรพ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูง เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังพื้นที่ EEC ได้ภายในเวลาไม่ถึง 60 นาที โดยมีการเชื่อมต่อ 3 สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ และ สนามบินอู่ตะเภา

โครงการศึกษาการจัดการมลพิษทางอากาศในพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด และ ท่าเรือแหลมฉบังเพื่อรองรับการลงทุน ทั้งนี้ก็เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันในภาคอุตสาหกรรมของไทย ทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตได้ในระยะยาว รวมถึงเพื่อดึงดูดนักลงทุนจาก 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ไทยยังมีเป้าหมายในการยกระดับและพัฒนาอุตสาหกรรมเดิม รวมถึงสร้างอุตสาหกรรมใหม่ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ด้วยการพัฒนาพื้นที่ EEC ในจังหวัดระยองให้เป็น “เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation: EECi)” ซึ่งสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น อุตสาหกรรมนวัตกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ และอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ เป็นต้น

ที่ผ่านมา รัฐบาลมีนโยบายมากมายในการดึงดูดนักลงทุนชาวต่างชาติให้มาลงทุนใน EEC ทั้งการอำนวยความสะดวกด้านสาธารณูปโภค การจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมทักษะความรู้ ให้แรงงานไทยมีความพร้อมและเพียงพอต่อความต้องการของตลาด รวมถึงการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่นักลงทุน เช่น การลดภาษี การครอบครองที่ดิน และการเพิ่มความสะดวกในการเดินทางเข้าไทย และในการประชุม APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จะมีการต้อนรับเหล่าผู้นำจากเขตเศรษฐกิจต่าง ๆ ที่สนใจมาเยี่ยมชมโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโอกาสของไทยในการแสดงศักยภาพให้ชาวต่างชาติรับรู้ว่า การลงทุนในไทยนั้นมีความน่าสนใจ คุ้มค่า และได้รับประโยชน์อย่างมาก.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password