ปตท.ระดม พนักงาน อาสาพัฒนาพื้นที่สีเขียวคุ้ง “บางกะเจ้า”กว่า12,000 ไร่

ปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม ผลักดันให้ทุกหน่วยงาน ต้องเข้ามามีส่วนร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยเฉพาะในเขตเมืองอย่างกรุงเทพฯ ซึ่งมีประชากรอยู่หนาแน่น

“คุ้งบางกะเจ้า” นับเป็นพื้นที่ผลิตอากาศบริสุทธิ์ขนาดใหญ่ใกล้กรุงเทพฯครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ รวมพื้นที่สีเขียวกว่า12,000 ไร่มีความโดดเด่นด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และประเพณี อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งพืชผลการเกษตรที่มีชื่อเสียง ขณะเดียวกันก็มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ รวมไปถึงด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ สงบ ร่มรื่น ใกล้ชิดธรรมชาติและวิถีชุมชนในปี 2549 นิตยสาร Time จึงยกย่องพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าให้เป็น The Best Urban Oasis Of Asia

DCIM\100MEDIA\DJI_0024.JPG

อย่างไรก็ตามจากการขยายตัวของการพัฒนาเมืองได้ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าหลายด้าน พื้นที่สีเขียวลดลงระบบนิเวศเปลี่ยนแปลง เกิดปัญหาดินและน้ำเค็มส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น และการประกอบอาชีพการเกษตร

การรักษาพื้นที่สีเขียวที่คุ้งบางกะเจ้า จึงเป็นความท้าทายของทุกฝ่ายโดยเฉพาะ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นองค์กรหลักในคณะทำงานพัฒนาพื้นที่สีเขียวของคุ้งบางกะเจ้า ภายใต้โครงการ OUR KhungBangKachaoซึ่งเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2561ด้วยการสานพลังความร่วมมือ จากองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมมาบูรณาการความเชี่ยวชาญ องค์ความรู้ รวมถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีในหลากหลายมิติ(Social Collaboration with Collective Impact) เพื่อช่วยกันรักษาพื้นที่สีเขียวแห่งนี้อย่างเต็มความสามารถ

โดยมุ่งเน้นการทำงานอย่าง เข้าใจ-เข้าถึง-พัฒนา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นธงนำเพื่อดูแลพื้นที่สีเขียวของคุ้งบางกะเจ้าให้คงความอุดมสมบูรณ์ ชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดี มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน (Sustainable & Sufficient Destination)เป็นต้นแบบการพัฒนาชุมชนสู่ความยั่งยืนบนฐานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและเป็นแหล่งเรียนรู้ระดับสากล

หลายปีที่ผ่านมา ปตท.ในฐานะองค์กรหลักที่ร่วมขับเคลื่อนโครงการฯ ยังให้ความสำคัญกับการรักษาพื้นที่สีเขียวคุ้งบางกะเจ้าอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2565ได้จัดกิจกรรม “PTT อาสาพัฒนาพื้นที่สีเขียว@คุ้งบางกะเจ้า”ด้วยการระดมผู้บริหารและพนักงานจิตอาสากว่าพันคนในทุกสายงานมาร่วมกันปลูกต้นไม้และดูแลรักษาพื้นที่ตลอดปี เพื่อดูแลรักษาและเพิ่มพื้นที่สีเขียวคุ้งบางกะเจ้า ในตำบลทรงคนอง บางน้ำผึ้ง และบางกระสอบ กว่า20 แปลง รวม 76.3 ไร่ คิดเป็นต้นไม้ที่ปลูกจำนวน 3,305 ต้น สามารถช่วยกักเก็บคาร์บอนไดร์ออกไซด์ ได้ปีละประมาณ 31.40 ตันคาร์บอนไดร์ออกไซด์เทียบเท่าต่อปีช่วยดูดซับมลพิษและเสริมสร้างอากาศบริสุทธิ์ รวมทั้งพาประเทศก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างเป็นรูปธรรม

การร่วมกันทำกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะแสดงให้เห็นพลังจิตอาสาของชาว ปตท.และช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้วยังสามารถทำให้พนักงานได้สัมผัสเรียนรู้วิถีความเป็นอยู่ของชุมชนชาวคุ้งบางกะเจ้า แบบเข้าใจ เข้าถึง อย่างแท้จริงด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password