บช.น.เรียกสอบ จนท.ไฟฟ้าปมประมาททำตลาดสำเพ็งลุกเป็นไฟ

บช.น.จ่อเรียกสอบ จนท.การไฟฟ้า ปมหม้อแปลงระเบิดไฟไหม้ตลาดสำเพ็ง เผย! สงสัยปมความประมาทเป็นต้นเหตุของอัคคีภัยครั้งนี้

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก โฆษก บช.น. ได้กล่าวถึงกรณีไฟ้ไหม้สำเพ็งเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ว่า ล่าสุด บช.น. ได้ประสานกับกองพิสูจน์หลักฐาน และได้ไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมนำหลักฐานคือหม้อแปลงที่ได้สันนิษฐานว่า อาจเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ โดยนำหลักฐานไปตรวจสอบที่การไฟฟ้านครหลวง ส่วนด้านการสอบปากคำพยานทั้ง 5 คน พยานบางรายยืนยันว่าเห็นควันจากหม้อแปลง ส่วนการที่จะเอาผิดกับการไฟฟ้าฯ นั้น เจ้าของหม้อแปลงต้องรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบ และดูว่าเป็นการกระทำโดยความประมาทหรือไม่ ขณะเดียวกัน ได้เชิญ จนท.การไฟฟ้าฯ มาสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย

ส่วนกรณีที่ระบุว่า จนท.การไฟฟ้าปฏิบัติงานก่อนเกิดเหตุนั้น ได้ให้ฝ่ายสืบสวนตามหาพยานมายืนยันในขั้นตอนต่อไป ว่า มีจนท.การไฟฟ้ามาตรวจสอบก่อนแล้วกลับ จากนั้นก็เกิดเหตุเพลิงไหม้ รวมทั้งเชิญพยานที่ถ่ายคลิปวิดีโอที่เห็นของเหลวออกมาจากหม้อแปลงมาสอบปากคำด้วย เพราะถือว่าเป็นพยานสำคัญ

เหตุที่เกิดขึ้นต้องดูว่าเป็นเรื่องความประมาท ตัดเรื่องการเจตนาทิ้งไป ต้องฟังพยานกับหลักฐานจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบหม้อแปลง ถึงจะทราบได้ว่าเกิดจากความประมาทหรืออุบัติเหตุ ส่วนต้นเพลิงต้องรอผลตรวจจาก จนท.กองพิสูจน์หลักฐานที่เข้าไปตรวจภายในอาคารให้ชัดเจนว่า ต้นเพลิงเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าใช่หรือไม่ ต้องรอผลพิสูจน์และรายงานมาอีกที.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password