“Q-CHANG” แพลตฟอร์มศูนย์รวมช่างคุณภาพและบริการดูแลบ้านครบวงจร

“คิวช่าง” ผู้นำแพลตฟอร์มศูนย์รวมช่าง เสริมทักษะยกระดับฝีมือช่าง เพิ่มแต้มต่อพลิกชีวิต การันตีมีรายได้มั่นคง ต่อยอดสร้างอนาคตที่ดีขึ้นให้ครอบครัว

นอกจากไม่มีอะไรการันตีว่าจะได้งานมีเงินใช้ในทุกวัน หนึ่งปัญหาสำคัญของ “ช่างอิสระ” คือ ไม่มีโอกาสพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อต่อยอดไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น แต่ในวันนี้มีช่างจำนวนไม่น้อยสามารถสร้างแต้มต่อจากการ Upskill และ Reskill ทำให้มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง หลังจากได้มีโอกาสเข้าร่วมงานและเรียนรู้กับ ‘Q-CHANG’ คิวช่าง ผู้นำแพลตฟอร์มศูนย์รวมช่าง ที่มุ่งยกระดับมาตรฐานฝีมือช่าง ผ่านการอบรมเสริมทักษะจากศูนย์ฝึกอบรมช่าง Q-CHANG ACADEMY โดย “รณชัย เจริญสุข” ช่างหลังคาและช่างต่อเติม และ เริ่มรัฐ โคตรพันธ์” ช่างแอร์ บอกเล่าถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

รณชัย” หรือ คุณน๊อต เล่าว่า มีวุฒิการศึกษาแค่ ม. 3 เคยเรียน ปวช. สาขาช่างยนต์ แต่ไม่จบ เร่ร่อนไปทำงานในโรงงานยางรถยนต์ที่ จ.นครปฐม ทนอยู่กะกลางคืนตลอดไม่ไหวจึงลาออก และไปทำงานก่อสร้างตอนอายุ 15 ปี เป็นแรงงานรับจ้างผสมปูน แบกปูน แอบเรียนรู้จนได้เป็นช่างฉาบ จากนั้นได้เข้าไปทำงานในบริษัทประมูลอุปกรณ์ไฟฟ้าอยู่ 3 เดือน ก่อนออกมารับงานก่อฉาบ เตรียมวงกบประตูหน้าต่างจากนายหน้ารับเหมาเอง แต่โดนโกง ผู้รับเหมาไม่จ่ายเงินงวดสุดท้าย 4 หมื่นบาท จากค่าแรง 6 หมื่นบาท ต้องย้ายไปอยู่กับน้า ชีวิตลำบากมากคอยเก็บเศษเงินเหรียญมาซื้อข้าว ซื้อขนมให้ลูก เพราะเข้ากรุงเทพฯ มีเงินติดตัวมาแค่ 80 บาท ไปกู้เงินบังมา 5,000 บาท จ่ายดอกเบี้ยวันละ 100 บาท เอาเงินมาทำตุ้งติ้งคือ ขี่มอเตอร์ไซค์ขายผัก ผลไม้ในชุมชน แต่ไปไม่รอด เปลี่ยนไปขายหมูย่าง กล้วยทับ ไก่ย่าง ก็เจ๊ง พอได้ทำงานที่เอกมัย ราว 3 เดือน โดนร้องเรียนงานหายไม่มีเงินสักบาทเลย

ช่วงโควิด 19 ที่สมุทรสาคร ไม่มีงาน พี่สาวแนะนำให้มาขายแรงงานที่ซอยกีบหมู รามอินทรา ต้องมายืนรอตั้งแต่ตี 4 บางวันไม่ได้งานเลย เพราะมีคนมารองานเยอะมาก จุดยากที่สุดในชีวิตช่วงนั้นคือ จะหาเงินยังไงให้พอใช้จ่ายในครอบครัว เพราะอยู่กับแฟนและลูกชายวัย 6 ขวบ ต้องจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 1,300 บาท รวมค่าน้ำค่าไฟเป็น 2,000 บาท โชคดีมีลูกค้าแนะนำให้สมัครเข้าแพลตฟอร์ม ‘Q-CHANG’ ร่วมงานมาราว 1 ปี ตอนนี้มีรายได้เดือนละประมาณ 1 แสนบาท ชีวิตเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ ครอบครัวดีขึ้น ลูกมีอนาคต อยากซื้ออะไรก็ได้ซื้อ อยากกินอะไรก็ได้กิน ภูมิใจที่ปลดหนี้ให้แม่ได้ ก่อนหน้านี้แม่เป็นหนี้บังจ่ายวันละ 600 บาท ต้องหนีออกจากหมู่บ้านเพราะไม่มีเงินจ่าย” คุณน๊อต เล่าอย่างภาคภูมิใจ

นับจากเข้าร่วมกับคิวช่างในเดือนเมษายน 2565 รับงานในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา นนทบุรี กรุงเทพและปริมลฑล เพียง 4 เดือน คุณน๊อตสามารถซื้อที่ดินขนาด 88 ตรม. ที่ จ.นครปฐม ในราคา 2 แสนบาท และอีก 2 เดือน ต่อมาได้ออกรถกระบะ ในราคา 3 แสนกว่าเป็นของตัวเอง พร้อมมอเตอร์ไซค์อีก 2 คัน ที่สำคัญเมื่อครบ 1 ปี ได้ช่วยปลดหนี้ 8 หมื่นบาทให้กับคุณแม่ได้จนหมด และมีชีวิตครอบครัวที่ดีขึ้น

คิวช่างเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างความสะดวกสบายให้ทั้งช่าง และลูกค้า ทำให้เข้าถึงบริการได้ง่าย ไม่ปฏิเสธ ลูกค้า ช่างได้รับโอกาสทุกคน ลูกค้าให้ความเชื่อใจ ไว้วางใจ และมั่นใจ เพราะช่างดี มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต ความดูแล เป็นห่วงเป็นใย ทุกคนในทีมมีความเป็นพี่น้อง ให้คำแนะนำที่ดีมากๆ ทั้งเรื่องการทำงาน การดูแล การคุยกับลูกค้า มีความเป็นครอบครัว ผมรักคิวช่างมาก เพราะทำให้คนๆ หนึ่งที่ไม่มีอนาคต มีชีวิตที่ดีขึ้น มองเห็นอนาคตตัวเอง มองเห็นอนาคตลูก คนที่สนใจเข้าร่วมแพลตฟอร์มนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีงาน ขอแค่ไม่เบี้ยวงาน มีความรับผิดชอบ มีงาน มีเงิน อิ่มท้องมีอนาคตแน่นอน” คุณน๊อต กล่าวถึงความประทับใจที่มีต่อคิวช่าง

อีกหนึ่งเสียงสะท้อนจาก “เริ่มรัฐ” หรือ คุณเก่ง ช่างแอร์ที่ได้รับรางวัลช่างดีเด่นรองชนะเลิศ ปี 2565 (คะแนนรีวิวและชื่นชมจากลูกค้า) ซึ่งมีพื้นเพเป็นคนศรีสะเกษ เล่าว่า เข้าร่วมกับคิวช่างมาเป็นเวลา 4 ปี รับงานให้บริการในพื้นที่ จ.ปทุมธานี นนทบุรี รามอินทรา และมีนบุรี รวมทั้งรับงานตามออเดอร์จากคิวช่างด้วยปัจจุบันอาศัยอยู่กับแฟนและลูก 2 คน ย่านลำลูกกา คลองสอง ปทุมธานี โดยก่อนหน้านั้นเคยเป็นพนักงาน แถวดินแดง รับติดตั้งแอร์ อุปกรณ์ไฟฟ้า อยู่ประมาณ 6-7 ปี และลาออกมารับงานเองอยู่ประมาณ 3 ปี มีงานบ้างไม่มีบ้าง มีรายได้ไม่แน่นอน ในขณะที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทั้งค่าเช่าบ้านเดือนละ 4,500 บาท และค่าเดินทางต่างๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายประจำวัน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19งานแทบไม่มีรายได้ลดวูบ

รู้จักคิวช่างผ่านการแนะนำจากกลุ่มเฟสบุ๊ค ชมรมช่างแอร์ ตัดสินใจเข้ามาสมัครที่เกตเวย์ บางซื่อ รออยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็ได้เข้ารับการอบรมเสริมทักษะ ซึ่งหลังจากเข้าร่วมกับคิวช่าง ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก ไม่ต้องวิ่งหางาน งานมาหาเราเอง สะดวกสบาย มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแน่นอน เพิ่มความมั่นใจในการทำงาน เราสามารถวางแผนชีวิตตัวเองได้ง่ายขึ้น มีเพื่อนๆ มีพี่ๆ น้องๆ คอยให้คำแนะนำ ส่งเสริมและสนับสนุนกัน ทำให้ทั้งชีวิตและการทำงานเปลี่ยนไป โดยทำงานเป็นเวลาและมีระบบมากขึ้น ชีวิตมีระเบียบ สามารถวางแผนได้ จากเดิมที่ต้องวิ่งหางาน ทำงานไปทั่ว ที่สำคัญมีรายได้ที่มั่นคงขึ้นประมาณ 4-5 หมื่นบาทต่อเดือน สิ่งที่ประทับใจคิวช่างมากๆ คือ ทีมงานจะคอยให้คำแนะนำตักเตือน เป็นกันเอง เหมือนพี่น้อง และให้ความรู้ตลอด เช่น เรื่องการติดตั้งแอร์ และการให้บริการลูกค้า ก่อนทำงาน หลังทำงาน การคุยกับลูกค้า นอกจากนี้ ผู้ใหญ่คิวช่างใจดี ส่งเสริมสนับสนุน มอบงานให้สม่ำเสมอ อยากให้เพื่อนๆ เข้ามาเป็นทีมคิวช่างดู ซึ่งจะได้ทั้งประสบการณ์ ได้เงิน ได้ความรู้” คุณเก่ง กล่าวทิ้งท้าย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password