ส.อ.ท.โอดค่าไฟ 4.77 บาท สูงเกินไป จี้ กกพ. ปรับลงอีก หวั่นนักลงทุนย้ายฐานหนี

ส.อ.ท.โอดค่าไฟ 4.77 บาท สูงเกินไป จี้ ภาครัฐต้องปรับลงมาอีก และ อยากได้ราคาถูกแบบเวียดนาม หวังดูดลงทุนเข้าไทย-สกัดย้ายฐานแบบอุตฯสิ่งทอ

วันที่ 11 มี.ค.2566 นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ค่าไฟที่ กกพ.เปิดประชาพิจารณ์ออกมา 3 อัตรา ต่ำสุดที่ 4.77 บาทต่อหน่วย มองว่ายังสูงเกินไป แม้มีแนวโน้มจะปรับลดลงเหลือ 4.72 บาทต่อหน่วยตามค่าไฟเดิมของกลุ่มบ้านเรือนก็ตาม แต่ก็ยังดีกว่าไม่ปรับเลย จากเดิมที่ภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ ภาคเกษตร ต้องจ่าย 5.33 บาทต่อหน่วย ที่สำคัญต่อไประยะกลาง และระยะยาว รัฐควรต้องหามาตรการทำให้ค่าไฟลดราคาต่ำที่สุด

เนื่องจากหากเทียบกับประเทศคู่แข่ง โดยเฉพาะเวียดนาม ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ 2.80 บาทต่อหน่วย เป็นประเด็นที่น่ากังวลมากว่า มีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนรายใหม่ ในหลายๆ ประเทศ ที่กำลังย้ายฐานการผลิต ซึ่งประเด็นค่าไฟฟ้า ค่าแรงงาน มีผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุน ขณะเดียวกันถ้าค่าไฟลดต่ำลงมากๆ จะเป็นผลดีต่อผู้บริโภคอีกด้วย

“เวลานี้เป็นช่วงการตัดสินใจการนักลงทุนที่จะย้ายฐานการผลิต ซึ่งไทย ถือเป็นหนึ่งในประเทศหมุดหมายที่นักลงทุนต้องการมา โดยนักลงทุนกำลังพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ อยู่ โดยเฉพาะค่าไฟ ต้นทุนการผลิตที่สำคัญ เป็นหนึ่งในปัจจัยหลีกที่เขาจะตัดสินใจเข้ามาลงทุนด้วย ซึ่งค่าไฟเวียดนามถือว่าถูกมาก เมื่อเทียบกับไทย ทำให้ตอนนี้มีนักลงทุนหลายราย ตัดสินใจเข้าไปลงทุนเป็นจำนวนมาก และล่าสุดผลการสำรวจลงทุนโดยตรง ขององค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ เจโทร พบว่านักลงทุนญี่ปุ่นประมาณ 10% จากทั้งหมด 2,000 บริษัท มีโอกาสย้ายฐานการผลิตออกจากไทย เพราะปัญหาค่าแรงและค่าไฟฟ้าสูง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ใช้แรงงานเข้มข้น เช่น สิ่งทอ และการ์เม้น ถ้าไม่เร่งแก้ปัญหาค่าไฟในระยะต่อไป จะยิ่งกระทบต่อขีดความสามารถการแข่งขันมากขึ้น” นายเกรียงไกร กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password