“กกพ.” หนุนนโยบายรัฐ ส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ลดค่าไฟฟ้า

สำนักงาน กกพ. เปิดเวทีสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจ “หลักเกณฑ์การอนุญาตสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์” เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจในขั้นตอนการขออนุญาต การกำกับดูแลการประกอบกิจการพลังงานสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แบบครบวงจร พร้อมเปิดคลินิกไขทุกปัญหาและให้คำปรึกษาการขอติดตั้งโซลาร์เซลล์

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีการส่งเสริมโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อผลักดันให้เกิดการสร้างธุรกิจสีเขียว การลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าประชาชน ตลอดจนการขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาดเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อนตามเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40% ภายในปี พ.ศ. 2573 และเป้าหมาย Net Zero ภายในปี พ.ศ. 2611 ตามความตกลง COP26 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า หน่วยงานภาครัฐ
และประชาชนทั่วไปให้ความสนใจดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ บทบาทภารกิจของ กกพ. ภายใต้ พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 มีวัตถุประสงค์หลายประการ เช่น การส่งเสริมให้มีบริการด้านพลังงานอย่างเพียงพอ มีความมั่นคง และเป็นธรรม การส่งเสริมการใช้พลังงาน และการใช้ทรัพยากรในการประกอบกิจการพลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพ โดยคํานึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติ

ดังนั้น เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว กกพ. ได้มีการออกระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ หรือข้อกำหนดต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการอนุญาตและกำกับกิจการพลังงาน ให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ประกอบกิจการ ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนคุ้มครองและปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ผู้ใช้พลังงาน รวมทั้งผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากการประกอบกิจการพลังงาน

“ที่ผ่านมา กกพ. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งรวมถึงหน่วยงานอนุญาตที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวก ลดระยะเวลาและขั้นตอนการอนุญาตให้เกิดความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น โดยจะนำระบบดิจิทัลมาเพิ่มประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องชี้แจงทำความเข้าใจให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบกิจการพลังงานในการปฏิบัติตามกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเหมาะสม เพื่อให้การประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าของทุกภาคส่วนดำเนินไปได้อย่างราบรื่น มีเสถียรภาพ เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศโดยรวมต่อไป” นายเสมอใจ ประธาน กกพ. กล่าว

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงาน กกพ. กล่าวว่า ในการดำเนินงานด้านการกำกับกิจการพลังงานที่ผ่านมาทาง กกพ. ได้มีการสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องกติกาและหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจการพลังงานต่อผู้ประกอบกิจการพลังงานมาอย่างต่อเนื่องตลอดมา ทั้งในรูปแบบการสื่อสารโดยตรงและการสื่อสารผ่านเทคโนโลยี

นอกจากนี้ ยังได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการบริการเพื่อให้ผู้ประกอบกิจการพลังงานเข้าถึงได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพทั้งด้านการให้บริการ การสร้างองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ตลอดจนการติดตามตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมมากยิ่งขึ้น

สำหรับการจัดสัมมนาเรื่อง“หลักเกณฑ์การอนุญาตสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์” มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและตรงกันระหว่างสำนักงาน กกพ. ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านกำกับกับและผู้ประกอบกิจการพลังงาน หน่วยงานภาครัฐ สมาคมธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนที่สนใจโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงาแสงอาทิตย์ เนื่องจากปัจจุบันมีภาคประชาชนและผู้ประกอบกิจการพลังงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีรูปแบบการพัฒนาธุรกิจที่ซับซ้อน

ดังนั้น สำนักงาน กกพ. จึงได้รวบรวมข้อกฎหมายแนวปฏิบัติที่ใช้ประกอบในการขอรับใบอนุญาตที่สำคัญ เช่น กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย หลักเกณฑ์การอนุญาตที่มีการปรับปรุงเพิ่มเติม การขอต่ออายุใบอนุญาต การขอเปลี่ยนแปลงรายการภายหลังที่ได้รับอนุญาต รวมทั้งการจัดทำรายงานด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยมาให้ความรู้ในการสัมมนาในครั้งนี้ นอกจากนี้ ภายในงานยังได้จัดให้มีบริการคลินิกไขปัญหา และให้คำปรึกษา ตลอดจนข้อแนะนำในการขอติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาอีกด้วย

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password