อีอีซี เปิดงาน “EEC Cluster Fair 2023” โชว์ศักยภาพ 5 คลัสเตอร์

อีอีซี จับมือ 4 หน่วยงานหลัก เปิดงาน “EEC Cluster Fair 2023”โชว์ศักยภาพ 5 คลัสเตอร์ ดึงลงทุนนวัตกรรมขั้นสูง คู่ดูแลสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า วางรากฐานเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พร้อมด้วยนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดงาน EEC Cluster Fair 2023 ซึ่งจัดร่วมกับงาน Maintenance, Industrial Robotics, and Automation (MIRA) และงาน Subcon EEC โดยมีนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEP นายมนูญ เลียวไพโรจน์ ประธานอินฟอร์มา มาร์เกต ประเทศไทย ผู้แทนจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการจัดงาน ฯ ครั้งนี้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 กันยายน 2566 นี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาตินงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี

นอกจากนี้ ดร.จุฬา สุขมานพ เลขาธิการ อีอีซี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “EEC – A Bold strategic move model of sustainable development upgrading its capability to attract investor from new industries” ถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่อีอีซีที่จะสอดรับกับบริบทโลก ยกระดับการลงทุนเทคโนโลยีขั้นสูง ที่จะต่อยอดไปสู่การพัฒนาพื้นที่และชุมชน ตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจุดเด่นของพื้นที่อีอีซี นอกจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลัก รถไฟความเร็วสูง สนามบินอู่ตะเภา ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดและแหลมฉบัง เชื่อมโยงการเดินทางและขนส่งสินค้าอย่างไร้รอยต่อ อีอีซี ยังเดินหน้าพัฒนาระบบนิเวศรองรับการลงทุนในทุกมิติ โดยเฉพาะการเตรียมปรับปรุงกลไกทางกฎหมายและระเบียบเพื่อลดขั้นตอนการขออนุมัติ อนุญาต เพื่อให้เกิดการลงทุนที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ เข้าถึงบริการภาครัฐได้สะดวกยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่นักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการ พร้อมทั้งการกำหนดสิทธิประโยชน์ให้ตรงความต้องการแต่ละกลุ่มคลัสเตอร์ และการพัฒนาทักษะแรงงานขั้นสูงรองรับการลงทุนในพื้นที่อีอีซีได้ต่อเนื่อง

สำหรับงาน EEC Cluster Fair 2023 ถือเป็นงานแสดงศักยภาพการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี โดยเฉพาะในกลุ่ม 5 คลัสเตอร์สำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมการแพทย์ ดิจิทัล ยานยนต์สมัยใหม่ BCG และบริการ รวมถึงการแสดงเทคโนโลยีขั้นสูงที่ทันสมัย อาทิ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ในภาคการผลิต การจัดแสดงนิทรรศการการพัฒนาพื้นที่อีอีซี สร้างการรับรู้นโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมในพื้นที่ และการจัดเวทีสัมมนาให้ข้อมูลแก่นักลงทุนผู้ประกอบการ เพื่อประกาศถึงความพร้อมของพื้นที่อีอีซี ที่จะเป็นศูนย์กลางเชื่อมการลงทุนนวัตกรรมขั้นสูงของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ และเป็นหมุดหมายของนักลงทุนและประชากรโลก

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password