กกต.คลอด”กฎเหล็ก”หาเสียงเลือกตั้ง “สมชัย”ถาม กกต. 3 ข้อ โยง”บิ๊กป้อม-สมคิด”

กกต. ประกาศ คลอดแล้ว‘กฎเหล็ก’ แนวทางหาเสียง โดยให้ยึด ติดป้ายตามการเลือกตั้งปี 2562 ขณะ ‘สมชัย ศรีสุทธิยากร’ ตั้งคำถาม กกต. 3 ข้อปม ‘ติดป้าย’ ของ “บิ๊กป้อม-สมคิด”

23 กันยายน 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “สมชัย ศรีสุทธิยากร” แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ กกต.ออกประกาศ “แนวปฏิบัติเรื่องวิธีการหาเสียง” มีเนื้หาดังนี้…

“กกต. ออกแนวปฏิบัติเรื่องวิธีการหาเสียง ฉบับที่ 3 แล้วเมื่อวานนี้ (22 กันยายน 2565) มีสาระสำคัญคือ ให้การติดป้ายหาเสียงของผู้ประสงค์จะสมัคร ส.ส. ก่อนหน้าที่จะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง สามารถติดป้ายหาเสียง ตามขนาด จำนวน และสถานที่ ตามที่ กกต. หรือ ผอ. กกต. จังหวัด ประกาศในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

แปลว่า ใช้ขนาด จำนวน และ สถานที่ ติดป้าย ตามการเลือกตั้ง ปี 2562 ขนาดคือ 1.2×2.4 เมตร จำนวน คือ ไม่เกิน 2 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตนั้น ๆ สถานที่ ตามประกาศ ของ ผอ. กกต.จังหวัด ว่าที่ใดอนุญาตให้ติดได้

คำถามคือ 1. ป้ายที่มีขนาดใหญ่กว่า จำนวนเกิน ติดในที่ที่ไม่ตรงประกาศ เช่น ป้ายของ ลุงป้อม ในภาคอีสาน ป้ายของ คุณสมคิด ที่เป็นบิลบอร์ดขนาดยักษ์ ต้องเอาลงหมดใช่ไหม 2. เขตเลือกตั้งใหม่ มี 400 เขต ในขณะที่ปี 2562 มี 350 เขต จะยึดตามของเดิมได้อย่างไร และ 3. ป้ายของราชการที่แฝงการหาเสียง มี่มีขนาดใหญ่โต เช่น ป้ายยินดีต้อนรับ รมต.ที่มาตรวจราชการ ป้ายแสดงผลงานของกระทรวง ที่มีรูป รมต. ของพรรคการเมือง ยิ้มหรา อ้างเป็นผลงานของตน จะถือเป็นป้ายหาเสียง หรือเป็นการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงหรือไม่

วันนี้ กกต. จะแถลงข่าว สื่อมวลชนช่วยซักถามด้วยครับ”

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password