ศุลกากร เผย ‘โตโยต้า’ ต้องจ่ายภาษีคดีพรีอุส 1 หมื่นล้าน ใน 1 เดือน หลังวันศาลฯพิพากษา

โฆษกกรมศุลกากร ระบุ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ต้องจ่ายภาษีคดีพรีอุส 1 หมื่นล้านบาท ใน 1 เดือน หลังจากวันที่มีคำพิพากษาจากศาลฎีกา

วันที่ 16 ก.ย.2565 นายชัยยุทธ คำคุณ โฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรณีที่ศาลฎีกาพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ให้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้แพ้คดีต่อกรมศุลกากร โดยบริษัทต้องชำระค่าภาษีอากรต่อกรมศุลกากรรวม 1 หมื่นล้านบาท ภายใน 1 เดือน หลังจากวันที่มีคำพิพากษา

“เมื่อศาลสั่งแล้ว บริษัทต้องชำระภาษีอากรที่ขาดไปภายใน 30 วัน หลังได้รับคำสั่งศาล โดยบริษัทไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีกแล้ว เพราะคำสั่งศาลดังกล่าวถือเป็นที่สิ้นสุด และทางกรมศุลฯก็ไม่ต้องทำหนังสือไปยังบริษัทด้วย สำหรับเม็ดเงินภาษีที่ต้องชำระนั้นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท” นายชัยยุทธ กล่าว

นายชัยยุทธกล่าวว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะบริษัทเสียภาษีไม่ครบถ้วน โดยบริษัทสำแดงการนำเข้าสินค้าในลักษณะชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีตามความตกลงระหว่างไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (JTEPA) และอาศัยสิทธิตามประกาศกระทรวงการคลังเรื่องการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรตามมาตรา 12 และ 14 แห่ง พระราขกำหนด (พ.ร.ก.) พิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 แต่กรมศุลฯเห็นว่าการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ดังกล่าวนั้น เป็นการนำเข้ามาเพื่อประกอบรถยนต์ได้ทันทีทั้งคัน จึงไม่ควรได้รับการยกเว้นอากร และลดอัตราอากรตามประกาศกระทรวงการคลังที่ออกมา จึงต้องเสียภาษีในอัตรา 80% ไม่ใช่ 30% ตามที่บริษัทได้ชำระไว้.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password