โลกร่วมอาลัย “ควีนอลิซาเบธ” สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

ชาวโลกร่วมอาลัย ต่อการเสด็จสวรรคต สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ด้วยพระชนมพรรษา 96 พรรษา ท่ามกลางความโศกเศร้า ของพระราชวงศ์ พสกนิกรชาวอังกฤษ และ ประชาคมโลก โดย”เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์” จะขึ้นครองราชย์แทน

วันที่ 9 ก.ย.2565 สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีพระชนมพรรษา 96 พรรษา เสด็จสวรรคตแล้ว ที่ พระตำหนักแบลมอรัล สกอตแลนด์ สร้างความเศร้าโศกให้กับพสกนิกรชาวอังกฤษและประชาคมโลก

การเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เกิดขึ้นภายหลังแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮมที่ระบุถึงความกังวลต่อพระพลานามัยของคณะแพทย์ ซึ่งขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตถวายการดูแลอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ และ เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ พระราชนัดดา รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ต่างเสด็จไปเข้าเฝ้าพระราชินีอลิซาเบธก่อนเสด็จสวรรคต ท่ามกลางสื่อมวลชนจำนวนมากที่ไปปักหลักรอที่พระตำหนักแบลมอรัล

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ระบุว่า พระราชินีอลิซาเบธเสด็จสวรรคตอย่างสงบในช่วงบ่ายที่พระตำหนักแบลมอรัล ขณะที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์จะทรงประทับอยู่ที่พระตำหนักดังกล่าวในช่วงเย็นและเสด็จกลับกรุงลอนดอนในวันพรุ่งนี้

สำหรับพระบรมวงศานุวงศ์ที่เสด็จไปเข้าเฝ้าพระราชินีอลิซาเบธนั้น ได้แก่ พระราชโอรสทั้งหมด รวมถึงพระราชนัดดาอย่างเจ้าชายวิลเลียม ส่วนเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ นั้นอยู่ระหว่างเดินทาง

รายงานระบุว่า รัชสมัยของพระราชินีอลิซาเบธนั้นเต็มไปด้วยเหตุการณ์สำคัญมากมาย อาทิ การปฏิรูปประเทศจากจักรวรรดิอังกฤษไปสู่เครือจักรภพ การสิ้นสุดของสงครามเย็น รวมถึงการเข้าและออกจากสมาชิกภาพแห่งสหภาพยุโรปหรืออียู

พระราชินีอลิซาเบธทรงดำรงตำแหน่งประมุขของสหราชอาณาจักร มีนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่ง 15 คน เริ่มตั้งแต่วินสตัน เชอร์ชิล มาจนถึงคนล่าสุดอย่างนางลิซ ทรัสส์

นอกจากนี้ ยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างครบถ้วน อาทิ การให้นายกฯ เข้าเฝ้าเพื่อทูลถวายรายงานอย่างไม่เคยขาดทุกสัปดาห์ตลอดรัชสมัยของพระองค์

ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายชาลส์ พระราชโอรส ของ”ควีนส์อลิซาเบธ” ในฐานะมกุฎราชกุมาร จะทรงเสด็จขึ้นครองราชย์แทน ขณะพระชนมายุ 73 พรรษา และทรงเลือกพระบรมราชอิสริยยศใหม่ว่า “สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

และ หลังจากที่เจ้าฟ้าชายชาลส์ ขึ้นครองราชย์เป็น “สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3” ลำดับการสืบสันตติวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษจะได้รับการปรับใหม่ โดยเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ พระโอรสพระองค์แรก ของ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะทรงเป็นมกุฎราชกุมารพระองค์ใหม่ พร้อมกับปรับพระอิสริยยศเป็น “เจ้าชายแห่งเวลส์” แทนพระบิดา ซึ่งหมายความว่าพระองค์คือรัชทายาทอันดับแรกในลำดับการสืบสันตติวงศ์

สำดับต่อมา คือ เจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์แรกของเจ้าชายวิลเลียม ที่ทรงกลายเป็นรัชทายาทลำดับที่สองในวัย 9 พรรษา ตามด้วยเจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ และเจ้าชายหลุยส์ พระขนิษฐาและพระอนุชาของเจ้าชายจอร์จ ที่จะทรงถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 และ 4 ของการสืบสันตติวงศ์ตามลำดับ

ส่วนลำดับที่ 5 ได้แก่ เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ พระอนุชาของเจ้าชายวิลเลียม ผู้ทรงเคยประกาศยุติบทบาทการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกราชวงศ์มาตั้งแต่สองปีก่อน และย้ายไปพำนักที่รัฐแคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ

ที่มา: เอพี และวอชิงตันโพสต์

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password