เริ่มใช้คนละครึ่งเฟส5 ยันสิทธิทะลุ18ล้านคน 4.2แสนร้านค้าเข้าร่วม

โครงการ คนละครึ่ง เฟส 5 เริ่มใช้สิทธิวันนี้ คลัง สรุปประชาชนที่เคยใช้สิทธิ์คนละครึ่งเฟส 4 กดยืนยันสิทธิ์มากกว่า 18.6 ล้านคน เหลืออีก 7 ล้านคน ยังมีเวลา คาดเกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 4 หมื่นล้าน

วันที่ 31 สิงหาคม 2565 นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ประชาชนเข้ามายืนยันสิทธิ คนละครึ่ง เฟส 5 ผ่านแอปเป๋าตัง ณ วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2565 เวลา23.00 น. โดยเป็นกลุ่มผู้เคยใช้สิทธิ์ คนละครึ่ง เฟส 4 กดยืนยันสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ 18.61 ล้านราย จาก กลุ่มเดิมทั้งหมด 26.27 ล้านราย สำหรับสิทธิ์ที่เหลืออยู่ 7 ล้านคน ที่ยังไม่ได้เข้าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เข้ามายืนยันสิทธิ์นั้น ยังมีเวลาและขณะนี้ระบบแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง พร้อมให้บริการแล้ว

โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่าวันแรกๆ ประชาชนเช้ามาใช้สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก เพราะเกรงว่าสิทธิ์ที่มีอยู่จะหมดไป ขณะนี้ยังระบบยังรองรับได้ ในการเข้าสู่แอปพลิเคชั่นเป๋าตังเพื่อยืนยันสิทธิ์ ส่วนประชาชนรายใหม่ที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิ์โครงการฯระยะที่ 4 ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการครบจำนวน 2.30 แสนสิทธิ์ และยังมีผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วม 426,328 ร้านค้า แบ่งเป็นรายเดิม 415,852 ร้านค้า และร้านค้ารายใหม่จำนวน 10,476 ร้านค้า

นายพรชัย กล่าวว่า กระทรวงคลังขอแนะนำให้ประชาชน เริ่มใช้สิทธิ์ซื้อสินค้าครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 1-14 กันยายนนี้ “คนละครึ่งเฟส 5” ทั้งหมดเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 ระยะเวลา 2 เดือน วงเงิน 800 บาทต่อราย เพื่อใช้ซื้อค่าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป บริการนวดสปา ทำผม ทำเล็บ และบริการขนส่งสาธารณะ ยกเว้นสลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ บัตรกำนัล บัตรเงินสด และบริการรูปแบบอื่นๆ ที่เป็นการชำระค่าสินค้า หรือ บริการล่วงหน้า และสินค้าหรือบริการ ที่กระทรวงการคลังกำหนดจากภาครัฐร้อยละ 50 และเงินของชาวบ้านเติมในแอปพลิเคชั่นเป๋าตังร้อยละ 50 เพื่อใช้จ่ายต่อวันได้ไม่เกิน 150 บาท ซึ่งคาดเกิดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจกว่า 4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการคลังย้ำว่า หากยังไม่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน กับธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ยังไม่เคยทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชั่น Krungthai NEXT ซึ่งต้องผ่านการยืนยันตัวตนกับธนาคารกรุงไทยฯ จะต้องทำการยืนยันตัวตนก่อนการใช้สิทธิครั้งแรก โดยจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมายืนยันตัวตนผ่านตู้เอทีเอ็มสีเทาของธนาคารกรุงไทย หรือ ณ ธนาคารกรุงไทย สาขาใดก็ได้ จึงจะสามารถเริ่มใช้สิทธิ์ได้

สำหรับการลงทะเบียนผู้ประกอบการร้านค้า ร้านที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขที่โครงการกำหนด ยังสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 ได้อย่างต่อเนื่อง จนกว่ากระทรวงการคลังจะปิดรับสมัคร โดยผู้ประกอบการร้านอาหารและเครื่องดื่มยังสามารถเลือกเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่แพลตฟอร์มที่เข้าร่วมโครงการฯ ระยะที่ 5 ได้หนึ่งราย ผ่านแอปพลิเคชั่นถุงเงินได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 23.00 น. ปัจจุบันมีผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่ได้รับอนุมัติเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 จำนวน 5 ราย ได้แก่ ช้อปปี้ฟู้ด ไลน์แมน แกร็บฟู้ด ฟู้ดแพนด้า และทรูฟู้ด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password