“พาณิชย์”ลบชื่อ2,768บริษัทร้าง ป้องกันมิจฉาชีพนำไปหลอกลวงทำธุรกิจฉ้อฉล

รมช.พาณิชย์ เผย ได้รับรายงานจาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมลบชื่อ บริษัทห้างร้าน จำนวน 2,768 แห่ง ออกจากทะเบียน ทั้งในพื้นที่ กทม.และ ต่างจังหวัด โดยหากไม่มาติดต่อภายใน90วัน จะพ้นสภาพนิติบุคคล
นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่า กระทรวงพาณิชย์โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อยู่ระหว่างการปรับปรุงฐานข้อมูลนิติบุคคลเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจแก่ภาคธุรกิจและประชาชนที่เข้ามาตรวจสอบข้อมูลรวมถึง ป้องกันความเสียหายจากกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างความน่าเชื่อถือจากการจดทะเบียนนิติบุคคลไปหลอกลวงและแสวงหาประโยชน์ โดยนิติบุคคลนั้นไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายจริง

โดย เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ออกประกาศสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร เรื่อง จะขีดชื่อห้างหุ้นส่วนบริษัทออกจากทะเบียน 2,768 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นนิติบุคคล ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร สำหรับนิติบุคคลที่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด กรมได้ประสานกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดให้ดำเนินการตรวจสอบและปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน

นิติบุคคล 2,768 ราย ที่จะถูกขีดชื่อครั้งนี้ พิจารณาจากมูลเหตุหรือข้อสันนิษฐานคือ กรณีจดทะเบียนเลิกแล้วแต่ไม่มีตัวผู้ชำระบัญชีทำการอยู่ หรือไม่ได้จัดทำรายงานการชำระบัญชี หรือไม่ได้ยื่นจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีต่อนายทะเบียนภายในระยะเวลา 3 ปี นับแต่เลิกห้างหุ้นส่วนบริษัท

หากพ้นกำหนดเวลา 90 วันนับแต่วันที่ออกประกาศ นิติบุคคลดังกล่าวจะถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนและสิ้นสภาพนิติบุคคล เว้นแต่จะแสดงเหตุให้เห็นเป็นอย่างอื่น เช่น นิติบุคคลได้ยื่นรายงานการชำระบัญชี หรือ ยื่นจดทะเบียนเสร็จการชำระบัญชีแล้ว หรือหน่วยงานราชการขอระงับการขีดชื่อออกจากทะเบียน เป็นต้น อย่างไรก็ดี แม้นิติบุคคลจะมีสถานะร้างและสิ้นสภาพ แต่ความรับผิดชอบยังคงมีอยู่ และอาจคืนสู่ทะเบียนได้โดยร้องขอต่อศาลภายใน 10 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนขีดชื่อออก โดยภาคธุรกิจและประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password