รับไม่ไหว! หอการค้าทั่วประเทศเตรียมแถลงคัดค้านการขึ้นค่าแรง 400บาท/วัน 7 พ.ค.นี้

“พจน์ อร่ามวัฒนานนท์” รองประธานหอการค้า พร้อมด้วยอธิการบดี ม.หอการค้า และ ผู้ประกอบการเตรียมแถลงค้านขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ ชี้ทำให้รายย่อยอยู่ไม่ได้

วันที่ 6 พ.ค.2567 นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ คนที่ 1 หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศอย่างแน่นอน เนื่องจากมองว่าเป็นดาบสองคมของภาคธุรกิจ บางธุรกิจสามารถปรับขึ้นได้ แต่บางธุรกิจอาจได้รับผลกระทบในเชิงผลเสียมากกว่าผลดี และจะเกิดปัญหากับหลายจังหวัด เพราะยังไม่มีความพร้อมเช่น แพร่ น่าน แทบไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม โรงแรมที่พักมีน้อย

หากขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท เชื่อว่าจะเกิดปัญหา ทั้งนี้มองว่านโยบายการปรับขึ้นค่าแรงควรขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเหมาะสม และมีแรงงานคนไทยในสัดส่วนที่มากกว่าแรงงานต่างชาติ ไม่เช่นนั้นเงินจะไหลออกนอกประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการคนไทยแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้น เป็นเรื่องใหญ่ที่จะขอหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอีกครั้ง

โดยในวันที่ 7 พ.ค.2567 นี้ ทางหอการค้าทั่วประเทศ และ สมาคมการค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น จะร่วมแถลงข่าวคัดค้านนโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ โดยมีนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ คนที่ 1 หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เป็นผู้แถลง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password