ผ่าทางตัน! ครม.ตั้งปลัด “คลัง-พลังงาน”ช่วงรอยต่อไร้ “รัฐบาลใหม่”

ครม.รักษาการณ์ ปลดล็อกปมตั้งปลัด”คลัง-พลังงาน”ช่วงยังไร้รัฐบาลใหม่ ไฟเขียว รมว.เสนอตั้งได้เฉพาะปลัดกระทรวง แล้วให้ ปลัดคนใหม่แต่งตั้งอธิบดี ก่อนชง กกต.พิจารณาอีกครั้ง

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2566 ได้พิจารณากรณีที่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง และ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2566 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งเดิมจะต้องให้ ครม.ชุดใหม่ มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ แต่ปัจจุบันยังไม่มีครม.ชุดใหม่ ทำให้ต้องหาแนวทางในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับประเด็นนี้

โดยนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการครม. เปิดเผยว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการและยังไม่มี ครม.ชุดใหม่ว่า เนื่องจากในเดือน ก.ย.2566 จะมีข้าราชการระดับปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการ ซึ่งมีแนวทางให้รัฐมนตรีว่าการในกระทรวง ที่มีปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการ สามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่แทนปลัดกระทรวงที่เกษียณอายุ เพื่อให้ ครม.พิจารณาได้ และเมื่อครม.พิจารณาแล้วเสร็จ ก็จะส่งเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตามขั้นตอน โดยรัฐมนตรีจะสามารถแต่งตั้งได้เฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวงที่จะเกษียณอายุเท่านั้น

สำหรับเหตุผลที่มีแนวทางที่นายวิษณุเสนอแนวทางนี้ให้ครม.เห็นชอบ เพราะอำนาจของรัฐมนตรีสามารถแต่งตั้งปลัดกระทรวงได้ และปลัดกระทรวงคนใหม่จะมีอำนาจในการแต่งตั้งอธิบดีคนใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ไม่ใช่ให้ปลัดกระทรวงที่จะเกษียณอายุ เป็นผู้แต่งตั้งอธิบดีไว้ในลักษณะทิ้งทวน

ต่อข้อถามว่าการแต่งตั้งปลัดกระทรวงใหม่โดยรัฐมนตรีที่รักษาการอยู่นั้น จะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเข้ามาทำงานในรัฐบาลชุดใหม่หรือไม่ เลขาธิการ ครม. กล่าวว่า กกต.เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง และแต่ละหน่วยงานที่จะต้องเสนอให้มีการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงในช่วงนี้ ก็ต้องให้เหตุผลถึงความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อชี้แจงกกต.ให้อนุมัติ เพื่อให้การบริหารงานของหน่วยงานราชการมีความต่อเนื่อง.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password