EXIM BANK เปิดตัวสินเชื่อรักษ์โลก กระตุ้นธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

EXIM BANK เปิดตัวสินเชื่อรักษ์โลก หรือ “สินเชื่อ EXIM Green Start” กระตุ้นผู้ประกอบการไทย รวมทั้ง SMEs สร้างธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยกระดับศักยภาพการแข่งขันและขับเคลื่อนส่งออกไทยอย่างยั่งยืน

วันที่ 24 เม.ย.2566 ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า จากอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นต่อเนื่องจนนำไปสู่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่รุนแรงขึ้นทุกขณะและทำให้โลกตกอยู่ในภาวะ 3 สูง คือ อุณหภูมิสูง ภัยธรรมชาติสูง และความเสียหายสูง ขณะที่ประเทศไทยเองก็มีอุณหภูมิสูงขึ้นเช่นกัน ทำให้มีโอกาสเกิดภัยธรรมชาติสูงขึ้นและความเสียหายมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ความเสียหายจากภัยธรรมชาติในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาสร้างความเสียหายทั่วโลกเป็นมูลค่ารวมถึง 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5 เท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ไทย EXIM BANK จึงได้พัฒนาบริการใหม่ “สินเชื่อ EXIM Green Start” สำหรับธุรกิจที่ใส่ใจในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยวงเงินหมุนเวียนสูงสุด 200 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลากู้สูงสุด 3 ปี อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น Prime Rate -2.25% ต่อปี หรือประมาณ 4% ต่อปี ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของธุรกิจทั่วไป และแถมฟรี! วงเงินสัญญาซื้อขายเงินตราต่างประเทศล่วงหน้า (Foreign Exchange Forward Contract) 1 เท่าของวงเงินสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติ เพื่อปิดความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนให้แก่ผู้ส่งออกไทย

นอกจากนี้ EXIM BANK ได้ปรับปรุงบริการ “สินเชื่อ EXIM Export Ready Credit” หรือสินเชื่อเอ็กซิมเติมทุนส่งออก โดยเพิ่มวงเงินสูงสุดจาก 5 ล้านบาทต่อราย เป็น 20 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้น Prime Rate -2.00% ต่อปี หรือประมาณ 4.25% ต่อปี และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการที่มีการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมให้ได้รับส่วนลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปีในปีแรก โดย EXIM BANK เป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่เริ่มนำวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมของร่างมาตรฐานการจัดกลุ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย (Thailand Taxonomy) มาปรับใช้ในการพิจารณาสินเชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของประเทศที่กำลังจะประกาศออกมาในปีนี้

โดย ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออกสามารถยื่นขอสินเชื่อ EXIM Green Start และสินเชื่อ EXIM Export Ready Credit ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 30 เมษายน 2567 สอบถาม EXIM Contact Center โทร. 0 2169 9999

ดร.รักษ์ กล่าวว่า สินเชื่อทั้งสองผลิตภัณฑ์นี้มีเป้าหมายเพื่อเสริมสภาพคล่องธุรกิจไทย รวมถึง SMEs ให้มีความพร้อมที่จะพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าและการบริการที่ขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน เสริมสร้างเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG Economy) ตามนโยบายรัฐบาล และการดำเนินงานธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยแข่งขันได้ในเวทีการค้าระหว่างประเทศ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศที่เข้มงวดเรื่องการปฏิบัติตามเกณฑ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น สหภาพยุโรปมีกำหนดเริ่มทดลองใช้มาตรการปรับคาร์บอนก่อนเข้าพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism : CBAM) ในปี 2566 เป็นต้น

นอกจากนี้ EXIM BANK ยังมีสินเชื่อหลากหลายรูปแบบ ตอบสนองความต้องการของธุรกิจ รวมทั้งการยกระดับธุรกิจไทยให้ได้มาตรฐานสากลด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ สินเชื่อ Solar Orchestra ที่ให้เงินทุนติดตั้ง Solar Rooftop เชื่อมโยงกับ Ecosystem ตลาดคาร์บอน โครงการประหยัดพลังงานผ่านสินเชื่อ EXIM Kill Bill by Biz Transformation เงินทุนสำหรับการเปลี่ยนอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน เป็นต้น

“เศรษฐกิจยังคงพึ่งพาส่งออกในสัดส่วนที่สูงและจะยังคงเป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจที่สำคัญต่อไป หากเราสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดที่สำคัญได้เร็วและพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน จะทำให้เศรษฐกิจไทยเข้มแข็งขึ้นตั้งแต่ฐานราก นำไปสู่การพัฒนาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมคู่ขนานกันไปด้วย EXIM BANK จึงสนับสนุนการยกระดับธุรกิจไทยทุกขนาดสู่ BCG Model นำไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำตามนโยบายรัฐบาลสอดรับกับเจตนารมณ์ของประชาคมโลกที่จะพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม ใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างคุ้มค่า สร้างมูลค่าเพิ่มของทรัพยากรธรรมชาติ รักษาความสมดุลของการเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดย EXIM BANK มุ่งเติมความรู้ เติมโอกาส และเติมเงินทุนให้แก่ธุรกิจไทย พร้อมทั้งเชื่อมโยงธุรกิจคนไทยทุกระดับเข้าสู่ Supply Chain การส่งออกเพิ่มมากขึ้น” ดร.รักษ์ กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password