สบพ. สร้าง ‘บุคลากรการบิน’ ปี’67 กว่า 350 คน หนุนไทยก้าวสู่ Aviation Hub แห่งอาเซียน

รมช.คมนาคม เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรวิชาภาคพื้น ประจำปีการศึกษา 2566 ให้ ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิชาภาคพื้น ประจำปีการศึกษา 2566 สถาบันการบินพลเรือนกว่า 350 คน เผย! สร้างบุคลากรด้านการบินป้อนสู่ธุรกิจการบิน รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินของไทย ขับเคลื่อนสู่การเป็น Aviation Hub

สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) รัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงคมนาคม จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแก่ โดยมี นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน และ พลเอก ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ ประธานกรรมการสถาบันการบิน พลเรือน นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน พร้อมด้วย คณะผู้บริหารและคณาจารย์  ผู้บริหารหน่วยงานด้านการบินทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแสดงความยินดีแก่ผู้สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้

ในโอกาสนี้ รมช.คมนาคม ได้กล่าวแสดงความยินดี พร้อมให้โอวาทกับผู้สำเร็จการศึกษา ว่า บุคลากรที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการบินพลเรือนนั้น ถือได้ว่าเป็นบุคลากรด้านการบินที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศ ที่จะนำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนไปใช้ในการปฏิบัติงานจริง รองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินในอนาคต ตามนโยบาย Aviation Hub ของรัฐบาล และเนื่องจาก อุตสาหกรรมการบินเป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่ก้าวไกลเกิดความรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา จำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น โดยยึดหลักสำคัญในการทำงาน ประกอบไปด้วย ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญู และการมีคุณธรรมประจำตัว

นางมนพร ยังได้กล่าวขอบคุณสถานประกอบการทุกแห่งที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนทางด้านวิชาการ รวมถึงการสร้างเสริมประสบการณ์ให้นักเรียน นักศึกษา สถาบันการบินพลเรือน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของผู้สำเร็จการศึกษาในครั้งนี้ พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแด่สถานประกอบการ จำนวน 20 หน่วยงาน

สำหรับพิธีมอบประกาศนียบัตรหลักสูตรวิชาภาคพื้นประจำปีการศึกษา 2566 มีผู้สำเร็จการศึกษา                  จำนวน 354 คน ในหลักสูตรต่างๆ ดังนี้

1.ระดับอนุปริญญา 37 คน

– หลักสูตรนายช่างภาคพื้นดิน

สาขาวิชาช่างเครื่องบิน วิชาเอกเครื่องยนต์แก๊สเทอร์ไบน์ จำนวน 34 คน

หลักสูตรสาขาเทคโนโลยีอากาศยาน

– วิชาเอกเครื่องวัดประกอบการบินจำนวน 1 คน

วิชาเอกอิเล็กทรอนิกส์การบิน(ปกติ /สมทบ)จำนวน 2 คน

2.ระดับปริญญาตรี 298 คน

2.1 หลักสูตรการจัดการบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีการบิน

2.1.1 วิชาเอกการจัดการจราจรทางอากาศ  40  คน

           2.1.2  วิชาเอกการจัดการท่าอากาศยาน 54  คน

           2.1.3  วิชาเอกการจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ 109 คน

2.2  หลักสูตรการจัดการบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีการบิน (เทียบโอน)

            – วิชาเอก การจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ 10   คน

 2.3  หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาการการบิน

            2.3.1  วิชาเอกการจัดการท่าอากาศยาน  5   คน

            2.3.2  วิชาเอก การจัดการการขนส่งสินค้าทางอากาศ 12 คน

2.4  หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต    

            2.4.1  สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน (4 ปี)  43 คน

            2.4.2  สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์การบิน (3 ปี) 25 คน

3.ระดับบัณฑิตศึกษา  

               – หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการบิน 19 คน

ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2566 มีผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับเกียรตินิยม จำนวนทั้งสิ้น 28 คน ประกอบด้วย เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จำนวน 14 คน และรับ เกียรตินิยมอันดับสอง จำนวน 14 คน รวมทั้งสถาบันการบินพลเรือนได้จัดให้มีทุนการศึกษา สำหรับนักศึกษาผู้ที่มีผลการเรียนดี ในโครงการ Golden Wing Award มอบให้แก่นักศึกษาผู้ที่มีผลการเรียนดีสุงสุดในแต่ละสาขาวิชาและแต่ละชั้นปี ประจำปีการศึกษา 2566 ซึ่งมี นักศึกษาผู้มีผลการเรียนดีได้รับทุน Golden Wing Award จำนวน 29 คน จากสาขาวิชาต่างๆ ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาจะเข้าร่วมพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตร ในวันที่ 25 มีนาคม 2568 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี-สุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ในลำดับต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password