กรมเจ้าท่าจัดอบรมเครือข่ายอาสาวารี ดึงคนไทยร่วมบูรณาการความปลอดภัยทางน้ำ

ทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์” รับมอบหมายจาก รมช.คมนาคม “มนพร เจริญศรี” เป็นประธานเปิดโครงการเครือข่ายอาสาวารี รุ่นที่ 45 ของกรมเจ้าท่า เร่งเดินหน้าสร้างเครือข่ายภาคประชาชนบูรณาการความปลอดภัยทางน้ำ สร้างสุข สร้างรอยยิ้ม

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอบรมเครือข่ายอาสาวารี รุ่นที่ 45 ของกรมเจ้าท่า (จท.) โดยมี นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย นายวัฒนา ไทยเจริญ ปลัดอำเภอ รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองชลบุรี ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ จท. เข้าร่วมพิธีฯ เครือข่ายภาคประชาชนและหน่วยงานท้องถิ่น จำนวน 100 คน เข้าร่วมอบรม ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

นายทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับการรณรงค์ด้านความปลอดภัยในการเดินทางทุกมิติ จึงได้มอบหมายให้ จท. ในฐานะเป็นองค์กรที่มุ่งพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวีให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย ดำเนินโครงการรณรงค์ในรูปแบบเครือข่าย “อาสาวารี” เพื่อสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในการช่วยสนับสนุนภาครัฐ เสริมสร้างมาตรการความปลอดภัยการสัญจรทางน้ำให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และจิตสำนึกอาสาที่มีความรู้สึกหวงแหนและเป็นตัวแทน “เจ้าท่า” ในการทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ จท. เฝ้าระวังอุบัติเหตุทางน้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างยิ่ง

โดยมีแนวคิดสร้างเครือข่ายให้กว้างขวางมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเป้าหมายและขยายวัตถุประสงค์ นำเครือข่ายออกไปสู่ภาคประชาชน บูรณาการร่วมกับองค์กรต่าง ๆ โดยเปิดโอกาสให้ประชาชน องค์กรต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมปฏิบัติงานกับ จท. ในการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุอันอาจเกิดจากการใช้เรือ และท่าเทียบเรือ การสัญจรทางน้ำ การแจ้งเหตุเกี่ยวกับมลภาวะทางน้ำ หรือการกระทำสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ และผู้ละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการเดินเรือ

ทั้งนี้ จท. ได้จัดอบรมโครงการเครือข่าย “อาสาวารี” มาแล้ว 44 รุ่น มีผู้ผ่านการอบรมทั้งสิ้น 7,126 คน สำหรับหัวข้อในการอบรม ประกอบด้วย การสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพ การบรรยายด้านกฎ ระเบียบ ข้อบังคับการเดินเรือในลำแม่น้ำ สิ่งแวดล้อมทางน้ำ การใช้วิทยุสื่อสาร การแจ้งเหตุทางน้ำ และความปลอดภัยในการเดินเรือ อันเป็นการสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มกำลังคนในการช่วยปฏิบัติภารกิจของ จท. ในการสร้างเครือข่ายอาสาวารีที่ยั่งยืนต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password