นักวิชาการ จับตา “ศาลรธน.” จะหยิบวรรคใด ม.158 วินิจฉัย “บิ๊กตู่” แจง ไม่นับย้อนปี57

‘อ.สิริพรรณ’ นักวิชาการด้านปกครอง รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ชี้ ‘ประยุทธ์’ แจงโต้ฝ่ายค้าน ไม่นับย้อนปี 57 ย้ำชัด เป็นนายกฯ ต่อได้ รอดู ‘ศาลรธน.’ หยิบวรรคใดของ ม.158 หนุนคำวินิจฉัย

วันที่ 3 ก.ย.2565 รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงคำชี้แจง แก้ข้อกล่าวหาปมนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยืนยันว่าไม่นับเริ่มการเป็นนายกฯ ในช่วงวันที่ 24 สิงหาคม 2557 ถือว่าฟังขึ้น และตอบคำถามพรรคฝ่ายค้านทุกประเด็น ว่า

พล.อ.ประยุทธ์ ต้องชี้แจงเช่นนี้อยู่แล้ว เพื่อหวังสามารถเป็นนายกฯ ต่อได้ คำยื่นของพรรคฝ่ายค้าน ถามว่าพล.อ.ประยุทธ์ หมดวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ​ หรือยัง แต่ไม่ได้ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ให้นับเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไร และหมดเมื่อไร ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องมีคำตอบตามคำร้อง จึงอาจจะตอบว่าให้นับเริ่มต้นเมื่อไร คำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้ยืนยันว่าจะนับเมื่อไร เพราะยกให้เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ แต่หักล้างประเด็นของฝ่ายค้านว่า ไม่ได้นับตั้งแต่ปี 2557 ด้วยเหตุผลใด

ดังนั้น ถ้ามองในแง่นี้ ก็จะเป็นเหตุผลของทั้งสองฝั่งว่า จะใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 158 วรรคสี่ หรือมาตรา 158 วรรคสอง และ วรรคสาม คือใช้มาตราเดียวกันแต่คนละววรค เพราะมาตรา 158 วรรคสอง บอกว่า นายกฯ มาจากการเลือกตั้งของสภาผู้แทนราษฎร แต่เมื่อปี 2557 มาจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่ได้มาจากสภาผู้แทนราษฎร ส่วนวรรคสาม บอกว่า ประธานสภาฯ เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้งนายกฯ แต่เมื่อปี 2557 ประธานสภาฯ ไม่ได้เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการแต่งตั้ง

รศ.ดร.สิริพรรณ กล่าวว่า ส่วนที่พรรคฝ่ายค้าน อ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ต่อเนื่องด้วย และ อ้างบันทึกความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทั้งนี้ เราไม่รู้ว่า คำชี้แจงของฝ่ายกฎหมายได้ตอบโต้ หรือ ชี้แจงต่อความเห็นของนายมีชัย หรือไม่ ประเด็นต่อมาคือ ศาลรัฐธรรมนูญ จะเลือกวรรคไหน ของมาตรา 158 มาเป็นเหตุผลในการรับรอง คำวินิจฉัย ทุกข้อสามารถมีคำอธิบาย โดยศาลรัฐธรรมนูญได้หมด เพราะ วรรคหนึ่งถึงวรรคสี่ ของมาตรา 158 ไม่ได้เกี่ยวกันเสียทีเดียว วรรคสี่ บอกว่า ใครก็ตามที่เป็นนายกฯ จะเป็นได้แค่ 8 ปี ส่วนวรรคหนึ่งถึงวรรคสาม บอกว่า นายกฯ ของรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องมีที่มาแบบนี้ หลักคือ เมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้วมีผลทันที คือ หากเป็นนายกฯ มาแล้ว 6 ปี ก็จะเป็นนายกฯ ได้อีกแค่ 2 ปี นี่คือหลักสากล แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าศาลรัฐธรรมนูญจะหยิบมาตราใดมาสนับสนุนคำวินิจฉัยของตัวเอง

เมื่อถามว่า จากคำชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ มีความมั่นใจว่าจะได้เป็นนายกฯ ต่อใช่หรือไม่ รศ.ดร.สิริพรรณ กล่าวว่า ตนคิดว่า พล.อ.ประยทธ์ มั่นใจ 50 ต่อ 50 เพราะไม่มีใครรู้ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร แต่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องยืนยันไปบนความเชื่อของตัวเอง ข้อสังเกตของตนจากคำอธิบายของนายวิษณุ คิดว่าอาจจะไม่ได้บอกว่าให้เริ่มนับปี 2560 หรือให้เริ่มนับปี 2562 แต่แค่บอกว่าไม่เห็นด้วยที่จะให้เริ่มนับตั้งแต่ปี 2557 ด้วยเหตุผลใดก็ว่าไป เพื่อหักล้างประเด็นของพรรคฝ่ายค้านอย่างเดียว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password