ยกระดับปมดิไอคอนเป็น ‘คดีพิเศษ’ เผย! ตร.จ่อออกหมายจับผู้บริหารไม่เกินบ่ายพรุ่งนี้ (12)

ตำรวจจ่อออกหมายจับ “บิ๊ก’ดิไอคอน” ไม่เกินพรุ่งนี้ (12) พร้อมยกระดับเป็น “คดีพิเศษ” ด้าน พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ระบุ! หากอยู่ในบัญชีแนบท้ายกฎหมายสอบสวนพิเศษ และเข้า 3 เงื่อนไข “แชร์ลูกโซ่ – มูลค่าเสียหาย 100 ล้านบาทขึ้นไป – ผู้เสียหายเกิน 100 คน” ยกเป็น “คดีพิเศษ” ทันที! เผยหารือ รมต.สำนักนายกฯและปปง. สกัดการยักยอกทรัพย์แล้ว

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ ว่าที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คนใหม่ ในฐานะ “รักษาการอธิบดีฯ” กล่าวถึงคดี “ดิไอคอนกรุ๊ป” บริษัทขายตรงชื่อดังที่มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์จำนวนมากในขณะนี้ ว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานะคดีพิเศษ ดีเอสไอจะต้องพิจารณาว่าอยู่ในบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.สอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ หากมีเรื่องแชร์ลูกโซ่ และมีมูลค่าความเสียหาย 100 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีผู้เสียหายมากกว่า 300 คน จึงจะนำเข้าสู่การพิจารณาเพื่อรับเป็นคดีพิเศษได้ ถ้ามีผู้ร้องมาก็ต้องดำเนินการสอบสวนก่อน อำนาจตอนนี้เป็นของตำรวจ โดยดีเอสไอได้ติดตามและจัดชุดตรวจสอบคู่ขนาน เพื่อหาข้อเท็จจริง โดยหากเป็นคดีพิเศษ ทางดีเอสไอก็สามารถตั้งตำรวจที่เป็นพนักงานสอบสวนร่วมสอบสวนได้

ทั้งนี้ ทาง สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ประสานมายังดีเอสไอ และมีการประสานสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อป้องกันการยักย้ายทรัพย์ โดยวันนี้ น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้นัดหารือกับดีเอสไอ และ ปปง.เกี่ยวกับเรื่องนี้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมจะออกหมายจับผู้บริหาร “ดิไอคอนกรุ๊ป” แล้ว คาดไม่เกินช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ (12 ตุลาคม) ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งดีเอสไอ และ ปปง. เพื่อยกระดับให้คดีดังกล่าวเป็นคดีพิเศษ เช่นกัน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password