TOP 20 News : ตอน – แรงกดดันคนตุลาการ

“บนเส้นทางแห่งความจริง! นั่นคือ…ความจริงจะยังคงอยู่ แม้ในยามที่มีภัยมา…” เวทีนี้…ไม่มีพี่เลี้ยง? นายสันดาป มิใช่ “เศรษฐา ทวีสิน” จำต้อง “บินเดี่ยว” เข้าประจำการ “สุมไฟ…ใส่ฟืน”  ผ่านคอลัมน์คู่ขนาน TOP 20 News สำนักข่าวยุทธศาสตร์ออนไลน์ ในห้วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคม 2567 กันต่อไป!

ออกตัวกันก่อน…นายสันดาป เขียนบทความชิ้นนี้ ก่อนหน้าจะถึงคำตัดสิน “วันพิพากษา” ของ ศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีถอดถอน “นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 – เศรษฐา ทวีสิน ว่ากันว่า…นาทีนี้ “เจ้าตัว” ไม่ค่อยรู้ร้อนรู้หนาวกับคำตัดสินในวันพรุ่งนี้ (14 สิงหาคม 2567) สักเท่าใด? คงเพราะมี “ยันต์ 3 ดี” เป็น เกราะเพชร 3 ชั้น! ดีหนึ่ง…ได้ “สุดยอด” ที่ปรึกษาฯ อย่าง…วิษณุ เครืองาม คนที่รู้ทุกเรื่องของข้อกฎหมาย จะอยู่หรือไป? ไว้ใจ…เมื่อได้ใช้บริการ, ดีที่สอง…ได้ “ลูกน้องดี” เช่น ณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี คนที่พร้อม “แอ่นอก – 2 ศอกครึ่ง” รับทุกแรงปะทะ! ในทางการเมือง “แทนเจ้านาย” และ ดีที่สาม…คือ ดีที่มี “เสียงตุน” อยู่ใน ศาลรัฐธรรมนูญ 3-4 เสียง วัดจาก…เมื่อครั้ง ศาลรัฐธรรมนูญ มี มติ 6 ต่อ 3 รับคำร้องคดีของ 40 อดีต สว. และ มติ 5 ต่อ 4 ที่ไม่สั่งให้ เศรษฐา ทวีสิน ต้องหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่! ว่ากันว่า…ข่าวหลุดรอบนี้ ล้วนเป็นคุณกับ “ผู้ถูกกล่าวหา” อย่างที่สุด! หากไม่ใช่…มติ 7 ต่อ 2 ก็ต้อง 6 ต่อ 3 สรุป! หลุดพ้นข้อกล่าวหา จากนั้น…จะเข้าสู่โหมดกับ “ปรับ ครม. – รอบ 3” เป็นแน่!…★★…

…★★…ล่าสุด “เศรษฐา ทวีสิน”  ให้สัมภาษณ์ นักข่าว ที่ทำเนียบรัฐบาล สดๆ ร้อนๆ ถึงการตั้ง “วอร์รูม” รองรับคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ ทำนอง…“ไม่มี “วอร์รูม” เพราะมันจบแล้วตั้งแต่ส่งคำแถลงการปิดคดี ซึ่งถือว่าเราได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม” จบข่าว! หากรูปการณ์ออกมาตามนี้…ภารกิจ “สถานีต่อไป” ของ ศาลรัฐธรรมนูญ คือรอ “รับลูก” จาก ป.ป.ช. ที่ขานรับคำตัดสิน “ยุบพรรคก้าวไกล” เมื่อสัปดาห์ก่อน กับคดี “44 สส.” อดีตพรรคก้าวไกล ที่ร่วมลงชื่อแก้ไข กฎหมายอาญามาตรา 112 ถึงตอนนี้ “หลุด-ไม่หลุด!” ไม่รู้? แต่ที่รู้คือ งานนี้…“บิ๊กกุ้ย – พล.ต.อ.วัชรพล​ ประสารราชกิจ” ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมเดินหน้าต่อแน่! ที่สำคัญ…เรื่องนี้ ไม่มีคำว่า “ล่าช้า” ทุกอย่างเดินหน้า ชนิดด่วนจี๋…ไปรษณีย์จ๋า! กันเลยทีเดียว!!! หากหลุดจะหลุดครบไม่ครบทั้ง 44 คนหรือไม่? จะถูกตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิตหรือเปล่า? แล้วจะลามไปถึง การหาเหตุ “ยุบพรรคฯรอบ 3” หรืออย่างไร? ก็ต้องถามใจ “อำนาจเก่าอนุรักษ์นิยม” กันดู…จะยอมวัดกับ “พลังอำนาจประชาชน-คนรุ่นใหม่” ของ “ด้อมส้ม” และ “คนรักประชาธิปไตย” แค่ไหน?…★★…

…★★…โชคดีที่ บ้านเมืองไทย ยังพอจะ “มีขื่อมีแป” ให้คนในชาติ…เลือกจะหันหน้ามาเจรจา “ค้าความ” มากกว่าจะ “ลงขัน” บรรเทาความโกรธ!!! เหมือนกับ…บางชาติ “หัวรุนแรง” ในดินแดนมิคสัญญี? ไม่งั้น…ชาติบ้านเมืองไทย คง “วุ่นวายขายกะปิ” กันใหญ่โตแน่? แต่บนความ “มีขื่อมีแป” ก็ให้รู้สึก “หนักใจ” แทน “9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” ที่เหลืออยู่! เพราะความเป็นจริง ณ วันนี้…ไม่ว่าใครใน 9 คน จะอยู่ในบทบาทอื่นใด? ล้วนได้ รับผลกระทบ จากผลพวงจากคำตัดสิน “ยุบพรรคก้าวไกล” ทั้งสิ้น! ไล่กันตั้งแต่ นครินทร์ เมฆไตรรัตน์” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึง “จิรนิติ หะวานนท์” และ “อุดม สิทธิวิรัชธรรม” 2 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ต่างถูกท้าทายจาก “สังคมวงใน” ที่ตัวเองสัมผัสกันอยู่…“หนัก-เบา” นั่นเรื่องนึง แต่สิ่งนี้…มันได้สะท้อนว่า…อยู่กันไม่ง่ายแล้ว กับแรงกดดันจากสังคมไทย ยังไง…นายสันดาป ขอเอาใจช่วยให้ทุกคนทุกฝ่าย…ผ่านพ้นอุปสรรครอบนี้ไปให้ได้ แล้วขอวิงวอนให้ “กลุ่มคนเห็นต่าง” กับ “9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” ได้โปรดยึดหลักการที่ว่า…บ้านเมืองไทย ต้องอิง “ขื่อ-แป” เหนือความรู้สึกส่วนตัว เป็นสำคัญ!!!…★★…

…★★…ต่อเนื่องจากความอยู่รอดของ “เศรษฐา ทวีสิน” ณ ห้วงเวลานี้ มีบางคน โชว์แสง…วิพากษ์ “นายกรัฐมนตรี” หวังสร้างข่าวในหน้าสื่อฯ ล่าสุด! เป็น “ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” อดีต สส.ประชาธิปัตย์ ออกมาปูดเรื่องที่ รัฐบาลกดดัน “แบงก์ออมสิน” ปล่อยเงินกู้ “กว่าแสนล้าน” ผ่าน 2 โครงการเงินกู้ระดับยักษ์ คือ “สินเชื่อ IGNITE THAILAND” และ “สินเชื่อซอฟโลน” ในแบบ “ต่างกรรมต่างวาระ” แต่กลับสร้าง “2 มาตรฐาน” ในการดำเนินงาน มิต่างการเอื้อประโยชน์ให้กับแบงก์พาณิชย์ อันเป็นกระทำผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง แถมยังทำ “แบงก์รัฐ” แห่งนี้ เจ๊งรวมไปกว่า 4.5 พันล้านบาท กระทั่ง “โฆษกคลัง” พรชัย ฐีระเวช ต้องออกมาโต้ พร้อมยก 4 เหตุผล แก้ต่างแทนรัฐบาล หมดจากนั้น…ก็มี เรื่องใหม่ ต่อในทันที! แต่ต้องย้อนหลังกลับไปเมื่อครั้งที่…“เป้าหมาย” ยังนั่งควบเก้าอี้ “รมว.คลัง” ถึงขนาด ถอดคลิปเสียง คำพูดของ “นายกรัฐมนตรี” ต่อหน้าบรรดา ผู้บริหารกรมศุลกากร ณ ยามนั้น….อ้างอิงวลีเด็ด! เป็นกรมฯที่มีการวิ่งเต้นตำแหน่งมากที่สุดในกระทรวงเศรษฐกิจ!!!…★★…

…★★…ว่าไปแล้ว “เศรษฐา ทวีสิน” ที่วันนี้…ไม่ได้ นั่งควบเก้าอี้ “รมว.คลัง” แล้ว จะรู้หรือยัง? คุณโม่งตัวจริง! ที่อยู่เบื้องหลัง “ให้คุณให้โทษ” แต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูง ในกรมฯที่บอกว่า…มีการวิ่งเต้นตำแหน่งมากที่สุดในกระทรวงเศรษฐกิจ นั้น แท้จริงคือใคร? นายสันดาป จะเล่าให้ฟัง….กรมศุลกากร ยุค “ธีรัชย์ อัตนวานิช” หรือ “พี่ตุ้ย” ของ นักข่าวสายคลัง ณ วันนี้…ถือเป็นห้วงเวลาที่ “ผู้นำองค์กร” ขาดความเป็น “ตัวของตัวเอง” สูงมาก! จะคิดอ่านหรือจะตัดสินใจเรื่องใด? จำต้องดู ทิศทางลมจาก “ต้นสังกัด” ย่าน ซ.อารีย์ฯ ถ.พระราม 6 กันเสียก่อน แม้กระทั่ง การแต่งตั้งตำแหน่ง “นายด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง” จ.ชลบุรี ที่ว่ากันว่า…เป็น ดินแดน “3 ก๊ก” ของกรมศุลกากร ยังต้องอิง “ใบสั่ง” จากคนโต? ด้วยเหตุผลที่ เจ้าตัว…ยอมรับได้ นั่นคือ เพราะเป็น…“คนดี”…★★…

…★★…จะบ้าตาย!!! “คนดี” ที่ว่านี้…สุดท้าย? ลือกันหึ่ง…ถูก “มือดี” แอบถ่ายคลิป “ดาวไถ” หนึ่งในทีมงานคนสนิทของ “ดิเรก คชารักษ์” นายด่านศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ที่ว่ากันว่า…เป็น “คนรู้ใจ” ของ “คนโต” ในกระทรวงการคลัง ขณะกำลัง “รีด” บางอย่างจากภาคเอกชนรายหนึ่ง ทลายความเชื่อฝังหัวที่ว่า… “โง่…ไม่เก่ง! ไม่เป็นไร? ขอแค่เป็น “คนดี” ก็พอ” ลงสิ้น!!! เล่นเอา “อึ้งกิมกี่” ไปทั้งกรมศุลกากร ยันถึง กระทรวงการคลัง กันเลย! เพราะจนถึงบัดนี้…แทบไม่มีใครกล้าออกมาพูดเรื่องนี้ ล่าสุด! เห็นว่า “นายด่านฯคนนั้น” อยากจะขอย้ายตัวเอง…ไปให้พ้น ดินแดน “3 ก๊ก” ของกรมศุลกากร คงเพราะทนไม่ไหวกับพฤติกรรมของ ลูกน้อง “คนสนิท” ผู้เปิดปฏิบัติการ “ดาวไถ” สะท้านหัวใจ “คนโต?” และ “เศรษฐา ทวีสิน” เหตุเพราะการแต่งตั้งโยกย้ายแต่ละครั้ง…ไม่ใช่มีแค่เพียง ผลประโยชน์แลกเปลี่ยน แต่ยังมีพฤติกรรม “ใช้อำนาจรัฐ” แบบไม่ตรงไปตรงมา ให้ได้เห็นตามมาอีกด้วย…ทราบแล้วเปลี่ยน!!! พบกันใหม่ สัปดาห์หน้าแล้วกัน.

นายสันดาป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password