TOP 20 News : ตอน – รัฐ ‘ตามหรือสวม’ รอย…ลิซ่า ดี?

“กระจก…มีไว้ดูหน้า สติปัญญา…มีไว้วัดจิตใจ ส่วนคำพูด…มีไว้สะท้อนความเป็นคน” นายสันดาป รายงานตัวรอบใหม่ ณ ห้วงต้นเดือนกรกฎาคม 2567

ดังระดับโลก! แบบฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับ “ลิซ่า – ลลิษา มโนบาล” แต่นั่น…ก็แค่มุมของ “ศิลปินบันเทิง” หาใช่ระดับ “ผู้นำประเทศ” เช่นที่ “อุ๊งอิ๊ง – แพรทองธาร ชินวัตร” มีโอกาสเข้าใกล้เก้าอี้ “นายกฯหญิง” คนที่ 2 ต่อจาก “อาปู – ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” กระนั้น “Rockstar” เพลงเปิดตัว…ซิงเกิลใหม่ หลังร่วม ค่ายชาติตะวันตก เมื่อช่วงเช้า 28 มิถุนายน 2567 ก็ทำเอายอดวิว 2 วันแรกทั่วโลก เฉียด 50 ล้านวิวไปแล้ว หลายสถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ ที่ปรากฏภาพอยู่ใน MV โดยเฉพาะ ย่านเยาวราช “แหล่งอาศัย/ธุรกิจ” ของชุมชนจีนโพ้นทะเลที่ใหญ่สุดในโลก กลายเป็น “เป้าหมายหลัก” ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก หวัง “ตามรอย – ลิซ่า” นับเป็นการโปรโมทประเทศไทย แบบที่คนไทยและประเทศไทย ไม่ต้องควักเงินจ่ายแม้แต่สตางค์แดงเดียว!..**..หลายคนอดเทียบไม่ได้กับสิ่งที่ “อุ๊งอิ๊ง – แพรทองธาร ชินวัตร” และ “รัฐบาลเศรษฐา” ได้ทำและกำลังจะทำใหม่ กับแผนการ โปรโมท “ซอฟท์พาวเวอร์” ในวงเงิน 5,000 ล้านบาท สุดท้าย…มันคุ้มค่าและทำได้ดี…เท่าที่ “ลิซ่า – ลลิษา มโนบาล” ทำให้กับคนไทยและประเทศไทยฟรีๆ แค่ไหนกัน? ยังดีที่ “เสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช” สวมบท รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นัดหมาย “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” พ่อเมืองกรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่เยาวราช สั่งปรับแต่งและเพิ่มเติมพื้นที่รอบวงที่ ศิลปินระดับโลกชาวไทย ส่งสารผ่านบทเพลง…เชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาร่วมตามรอย กันไปแล้ว เรียกได้ว่า…ไม่หลุดเฟรม!!! ว่าแต่ นาทีนี้ รัฐบาล ควรจะตามรอย หรือสวมรอย “ลิซ่า – ลลิษา มโนบาล” ดีล่ะ???..**..

..**..ครม.สัญจรรอบใหม่…เที่ยวล่าสุด! กลางเมืองโคราช นั่งลุ้นว่า…จะมีเรื่อง “ดิจิทัล วอลเล็ต” หรือไม่? เห็นนิ่งเงียบกันมานาน เคยถามเอากับ “ปลัดคลัง – ลวรณ แสงสนิท” ได้รับคำตอบเพียงว่า…“ผมจะทำในเรื่องที่ถูกต้อง” แต่ไม่ตอบเรื่องแจกเงินหมื่นบาท หันไปดูที่ “เผ่าภูมิ โรจนสกุล” และ “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” ดูเหมือน “2 รมช.คลัง” ทำตนไม่ต่างจากคน “น้ำท่วมปาก” ล่าสุด “นายสันดาป” ติดรถของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ไปร่วมทำข่าว “มหกรรมแก้ไขและไกล่เกลี่ยภาคครัวเรือน” ณ เมืองโคราช แหล่งเดียวกับพื้นที่จัดงาน “ครม.สัญจร” ได้มีโอกาสได้คุยกับ…รองนายกฯและรมว.คลัง “พิชัย ชุณหวชิร” ก็ไม่มีคำตอบดีๆ ให้ชื่นหัวใจ นักข่าวหลายคนอดคิดไม่ได้…จะไปกันต่อไหมนี่? โครงการดิจิทัล วอลเลต น่ะ..**..มารอดูกันว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 1.22 ล้านล้านบาท ที่ สำนักงบประมาณ เตรียมเสนอเข้าสู่ ที่ประชุม ครม. รอบนี้ ด้วยหวังจะนำมาใช้จ่ายใน โครงการดิจิทัล วอลเล็ต จะลุล่วงหรือไม่? ท่ามกลางกระแสข้อห่วงใย หลายฝ่าย…เกรงจะล้มเสียก่อน ประมาณแท้งตั้งแต่ยังไม่ท้อง หากถาม “นายสันดาป” ขอแนะนำตรงนี้…“เศรษฐา ทวีสิน” ควรเร่งหารือ “ทักษิณ ชินวัตร”…คนโตตัวจริง! ขอปรับได้ไหม? เปลี่ยนเป็นโครงการไฮบริดจ์ “คนละครึ่ง – แจกเงินหมื่น” แจกจริง! เฉพาะ 15 ล้านคนใน กลุ่มเปราะบาง ส่วนอีก 35 ล้านคนทั่วไป…จับใส่ในโครงการเก่าปัดฝุ่นใหม่ อย่าง “คนละครึ่ง” หากทำได้…เม็ดเงินสมทบของคนกลุ่มนี้ จะเพิ่มเงินในระบบทันทีจาก 5 แสนล้านบาท เป็น 8.5 ล้านบาท แค่นั้น เศรษฐกิจไทย…จีดีพีทั้งของปี 2567 และ 2568 จะทะยานขึ้นในบัดดล..**..

..**..นาทีนี้ “สปอร์ตไลท์ – การเมือง” ถูกโฟกัสไปที่ “พรรคภูมิใจไทย” หลังกวาด สว.ในมือมากกว่า 100 ชีวิต ว่ากันว่า…หลัง กกต. ประกาศรับรอง กันไปแล้ว ตัวเลข…อาจขยับขึ้นไปแตะที่ระดับ 150-180 ชีวิตกันเลยทีเดียว เรียกได้ว่า…คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ เรียบร้อยโรงเรียน “อาจารย์ใหญ่” ก็นะ…ระดับกุนซือ “กลุ่มเพื่อนเนวินฯ” แล้ว เรื่องปกติ!ธรรมดา ไม่ต้องพูดให้เมื่อยมือ หันดูฝั่ง “นายใหญ่” ณ ห้วงนี้…ทำอะไรก็มีอาการ “เพลี้ยงพล่ำ” ให้ได้เห็นตลอด! ไม่เพียง ดุลอำนาจ ในฝั่ง “อนุรักษ์นิยม” ที่เคยมีและเทให้เกือบหมดหน้าตัก จะค่อยลดลง? มองในฝั่งการเมืองท้องถิ่น เลือกตั้ง นายกฯอบจ.ปทุมธานี เอง ก็มีเหตุให้ต้องหนาวสะท้าน!..**..**แม้ “ชาญ พวงเพ็ชร์” จะชนะหวิว! เฉือนกันไม่กี่ร้อยแต้ม เหนือ “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง คนที่พี่คนนั้น…ลืมกันไปแล้ว! ทว่า…รอยแผลลึกในอดีตกับ คดีค้างเก่า ที่ ป.ป.ช. เคยยื่นฟ้องต่อ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และมีการประทับรับฟ้องไว้ก่อนหน้านี้ อาจทำให้ หล่นเก้าอี้ได้ง่ายๆ ล่าสุด ฟัง เลขาฯกฤษฎีกา “ปกรณ์ นิลประพันธ์” พูด! มีสิทธิ์ที่ “ลุงชาญ” ญาตินายใหญ่ อาจต้อง “หยุดปฎิบัติหน้าที่” ทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง นายกฯ อบจ.ปทุมธานี ไม่แปลกใจ ลูกเหน็บ จาก “บิ๊กแจ๊ส” ทำนอง…พรรคเพื่อไทย หาคนที่เหมาะสมกว่านี้แล้วไม่ได้หรือไง?..**..

..**..ฝนก็ไม่ตก! แล้วไหง สนามบินนครพนม จึงเกิดปม “ไฟติดๆ ดับๆ” ให้นักเดินทางต้องหวั่นใจ ก่อนขึ้นเครื่องกลับเมืองกรุงฯ…“นายสันดาป” ติดอยู่ในสถานการณ์นี้ ก็แค่บอกเล่าเรื่องราว ไม่หวังดิสเครดิต “สส.เดือน – มนพร เจริญศรี” เจ้าของพื้นที่จากพรรคเพื่อไทย แต่ก็อดคิดได้เหมือนกัน อุตส่าห์เป็นถึง “รมช.คมนาคม” แถมโปรโมทจังหวัดนครพนม…มาตลอด 8-9 เดือน คงต้องฝากให้ “ว่าการฯ – สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ช่วยกำชับให้ การท่าอากาศยานฯ สายตรง…ในกำกับดูแล ช่วยสอดส่องเรื่อง ระบบไฟฟ้าทีภายในสนามบินนครพนม ทีเหอะ! คนขายของในพื้นที่ ทั่งบ่นและยืนยันตรงกัน ทำนอง...ไฟฟ้าที่นี่ เกิดอาการดับๆ ติดๆ บ่อยเกินไปแล้ว...รู้ไหม? มันเสียภาพลักษณ์หนักนักนะรอบนี้…แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า.

นายสันดาป

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password