มุมนี้ Strategy X, ตอน : ทุนต่างชาติจับสัญญาณพิเศษ! – จ่อคิวย้ายทุนหนีจากเมืองไทย

>>OO>>  “มีชัย ฤชุพันธ์” ชื่อนี้…นามสกุลนี้ คนไทยจำไว้อย่าได้ลืม แม้กองดินจะกลบหน้า! ก็ตาม ต้นตอของทุกปัญหา…ล้วนมีจุดเริ่มต้นมาจาก รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ “มีชัย” รังสรรค์…สนอง Need ลุง! แบบจัดเต็มพิกัด ปัญหาสารพัดส่วย…คอร์รัปชั่นที่เบ่งบาน ทุนต่างชาติสีเทาทะลักเข้าไทย ความอยุติธรรมจากองค์กร(ไม่)อิสระ เหตุเพราะ รัฐธรรมนูญ…ตีกรอบการสรรหาคนจะมานั่งเก้าอี้ในองค์กรเหล่านี้ โดยไม่ยึดโยงอำนาจของประชาชน หลายคนในหลายองค์กร จึงมีคอกให้สังกัด…สะบัดมือ ก็ชี้นำ…สั่งการได้ ผลตามมาคือ การเบ่งบานของความอยุติธรรม ความไม่เป็นกลางในการพิจารณา ตัดสิน พิพากษา ฯลฯ ชนิดไม่สนใจสายตาคนไทยส่วนใหญ่ ไม่สนใจแม้กระทั่ง การเฝ้ามอง…จับจ้อง และเกาะติดจากภายนอกประเทศ นั่นจึงเป็นมูลเหตุสำคัญที่ 8 พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย คาดหวังจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย ฤชุพันธ์” ให้ได้ในสมัยการเมืองยุคใหม่ นี้ หากแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้ คนในองค์กรอิสระ…จะขาดความเป็นอิสระต่อการรับฟังเสียงของคนส่วนใหญ่ เหมือนที่เคยเป็นมาและกำลังเป็นไป

>>OO>>  “ทิม พิธา” และฟากประชาธิปไตย รู้ตัว…งานแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ง่าย! อาการ “ฝนตกขี้หมูไหล…” จึงปรากฏขึ้นให้ได้เห็นจากฝั่งต้าน รอบนี้…อาจได้ เครือข่ายคนโกง แก๊งพนัน และกลุ่มค้ายา ประสานเป็นแนวร่วม จัดหนักทั้ง…กองเชียร์ และส่งเสบียงทุน เอาไว้ล้ม! รัฐบาล “สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง” แน่นอนว่า…หาก ฝั่งประชาธิปไตย ไม่ว่าจะ…พรรคก้าวไกลและเพื่อไทย ต้องเจอเหตุร้าย…กลายเป็น “รัฐบาลในฝัน” จากสารพัดเหตุผลที่ไม่ควรจะเป็นเหตุผลล่ะก็ ปราฏการณ์ “ล้างอริราษฎร์” ด้วยการเปิดยุทธการ…ทลายกำแพงโบราณ สลายม่านประเพณีล้าหลัง จักบังเกิดหรือไม่? หลายคนไทย…ยังคงคิดหนัก แต่สำหรับนายทุนต่างชาติแล้ว ต่างเห็นเค้าลางและจับสัญญาณไปหมดแล้ว คำตอบจากข้อสงสัยนี้ คือ…ต่างชาติเก่าเตรียมถอนทุน จ่อย้ายหนี เรื่องกลุ่มทุนใหม่ไม่ต้องพูดถึง…ล้วนเปลี่ยนใจกระทันหัน ตบเท้าไปเพื่อนบ้านอาเซียนกันแล้ว

>>OO>>  ล่าสุด ค่ายรถอีซูซุ ที่มี 2 โรงงานผลิตรถกระบะในไทย เตรียมลดไซส์ แล้วย้ายหนีไทยไปอินโดนีเซีย แล้ว เหตุเพราะ ทุนต่างชาติรับสัญญาณพิเศษ…ชนิดที่คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้? หรือรู้แต่ “เชื่อมสตอรี่” ไม่ได้ นั่นคือ สัญญาณที่อาจนำไปสู่การปะทะขั้นรุนแรง ระหว่างคน 2 กลุ่ม อันมีปมจาก แผนสกัดตั้ง “ทิม พิธา” เป็นนายกฯคนที่ 30 และการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่มีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ กระทั่ง ไม่อาจบรรลุฝั่งฝันได้ โดยเฉพาะปมข่าวหลุด ที่ ฝ่ายกุมอำนาจ เดินเกมดึง “ทหาร-ตำรวจ” ภายนอก…มาสังกัด คฝ. เป้าหลัก…เตรียมการรับมือ “ม็อบต้าน” ความอยุติธรรม ฉากทัศน์ในวันข้างหน้า…ทุนต่างชาติเชื่อสนิทใจว่า…ปลายทางเมืองไทย คงได้เห็น…ม็อบชนม็อบ ชัวร์! แล้วยิ่ง…หน่วยงานความมั่นคง เอียงข้าง หนุน “กลุ่มรักลุง” ติดเบรกฝ่ายประชาธิปไตย ก็ยิ่งเพิ่มดีกรี…ความ “วินาศสันตะโร” ให้บ้านเมืองไทย ได้แรงมากยิ่งๆ ขึ้น

>>OO>>  ว่ากันมา…รอบนี้ สงครามความขัดแย้งรอบใหม่ในประเทศ อาจไม่จบลงง่ายๆ เหมือน “ยุคเสื้อแเดง” เพราะ คลื่น “ด้อมส้ม” ที่ผสมเหลือง-แเดง เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด กระจายตัวทั่วไทย ที่สำคัญ…เลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา ทั้ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ต่างตกเป็น “ด้อมส้ม” ยกเกือบทุกเขตเลือกตั้ง เมื่อ ฐานกองเชียร์  “คนเก่า-ใหม่” ผสานเป็นหนึ่งเดียวและอยู่ใจกลางประเทศ การจัดการกลุ่มต่อต้านของ “ผู้กุมอำนาจ” จะไม่ง่ายอีกแล้ว ครั้งนี้….ไม่เพียงจะ “ไร้แกนนำ” ต่างจากการจัดม็อบในอดีต แต่ยังกระจายไปยังหัวเมืองทั่วประเทศ เหตุเพราะเขาเหล่านั้น…มีความกระหายอยาก! ที่จะเห็น ความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง สัมผัสกลิ่นความเจริญ สร้างสังคมไร้อยุติธรรมและไร้คอร์รัปชั่น สิ่งนี้…ล้วนเป็นไปตาม สภาวะการณ์ของ “สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง” ทั้งสิ้น!

>>OO>>  ทั้งหมดนี้ ก็คือ สัญญาณที่ทุนต่างชาติจับได้ และพร้อมใจ…เตรียมจะพากันบินหนีจากเมืองไทย และคงไม่เฉพาะ ค่ายรถฯอีซูซุ ยังจะมี ค่ายรถยนต์รายอื่นๆ และอุตสาหกรรมเจ้าใหญ่ๆ อีกหลายแขนง จ่อคิวตามมาอีก เพราะ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่…ไม่ว่าใครแพ้-ใครชนะ กว่าที่เมืองไทยจะเข้าที่เข้าทาง…เข้ารูปเข้ารอย คงไม่ต่ำกว่า 10 ปีแน่! แต่กลุ่มที่ไม่คิดจะย้ายหนีจากไทย แล้วอาจจะมีเข้ามาลงทุนเพิ่มเติม ก็คือ ซีกที่รัฐบาลกลางของพวกเขา ชอบคบค้าสมาคมกับ “รัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย” นั่นเอง…ทางที่ดี พลังคนไทย 25 ล้านคน ที่เลือก 2 พรรคใหญ่ฝั่งประชาธิปไตย และ กลุ่มคนที่ไม่อยากเห็นการ “แช่แข็ง – ประเทศไทย” ออกไปอีกหลายปี ก็ควร สำแดงพลัง “คนไทย…อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง” เชิงสร้างสรรค์ ผลักดันและกดดันให้มีการจัดตั้ง รัฐบาล “สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง” โดยเร็ว…แล้วพบกันใหม่!

By…ทีมข่าวยุทธศาสตร์ No.1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password