มุมนี้ Strategy X ตอน : ฝุ่นตลบที่ ก.คลัง – สารพัดข่าวร้าย…รับเก้าอี้ ‘ปลัดฯคนใหม่’

>>OO>> เว้นวรรคชั่วคราว…กลับมาโหมห่างๆ อีกสักรอบ! กระแสการเมือง เรื่องตั้ง “นายกฯคนที่ 30” ยังวนเวียนกับเรื่องเดิมๆ แม้ฝ่ายต้านจะพยายามผุดเรื่องใหม่ๆ แต่สุดท้ายปลายทางคือ…ยื้อตั้งรัฐบาลของประชาชน เป้าหลัก…หากยุบพรรคใหญ่ๆ ได้? ของแถมตามมา คือ โละ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยอดจะโยกไหลเข้าพรรคฟากตรงข้ามพอประมาณ แล้วหาก ลากไปไกลถึงล้มอีกพรรค! ฝันตั้งรัฐบาลอีกฝั่ง…ไม่ไกลเกินจริง? เออเอง คิดเอง เล่นเอง ปั่นกันเอง ไม่เกรงใจประชาชนคนไทย…เจ้าของประเทศบ้างหรือไร? ฟัง ผู้อาวุโส “วันนอร์” แซะสื่อ! ไปสนใจอะไรกับผลพวงอำนาจเผด็จการ ที่ถูกใช้ผ่านองค์กร(ไม่)อิสระ หัดสนใจและฟังเสียงประชาชน เจ้าของอำนาจตัวจริงดีฟ่าไหม? จริงว่ะ!

>>OO>> กระแส “ปราบโกง” ที่ วิโรจน์ ลักขณาอดิศ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เกาะติด “โคตรส่วย” ต้องยอมรับ โดนใจ “คนเกลียดโกง” ในบ้านเมืองนี้อย่างแรง!…บางคนอยู่มานาน อ้าง…ไม่เคยโกง แต่ไม่ให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ที่ผ่านมา…ก็ไม่ได้สร้างผลงานอะไรให้เป็นที่ประจักษ์ มีแต่ลมปาก…ขนาดตัวแทนเอกชน “ชง” ข้อมูลโกงมาให้ ตลอด 7-8 ปีก่อนหน้านี้ ยังจะดองเค็มกันได้ นี่หาก…พรรคก้าวไกลไม่หยิบเรื่อง “สารพัดส่วย” มาเป็นประเด็นขจัดคนโกงให้หมดไปจากบ้านเมืองไทยแล้ว เรื่อง “ส่วยรถบรรทุก” และอีกหลายๆ ส่วย…คงปิดเงียบ! และคงหายไปกับ “สายลมแห่งความล้าหลัง” เป็นแน่! ล่าสุด กับ ส่วยรถบรรทุกขนน้ำมัน เอี่ยว “บิ๊กสรรพสามิต” เรื่องนี้…ไม่ปกติ!

>>OO>> ยามนี้ ที่ ก.คลัง กำลังจะมีการแต่งตั้งโยกย้ายระดับบิ๊กเบิ้ม! เมื่อ “ปลัดฯตู่” กฤษฎา จีนะวิจารณะ ถึงคิวเกษียณฯ ณ สิ้น ก.ย.66 นี้ เป็นคราวที่จะต้องสรรหา “ปลัดฯคลังคนใหม่” มาแทนที่…เท่าที่สำรวจรายชื่อ “แคนดิเดท” คงไม่พ้น “3 หนุ่ม 3 กรมภาษี” อายุมากสุด “อธิบดีฯบัด” ลวรณ แสงสนิท จากกรมสรรพากร แต่หากนับ พรรษสูงสุด ขึ้นแท่นระดับ “อธิบดีฯ” ก่อนคนอื่น เช็งจะไหลมาที่ “เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ” แห่งกรมสรรพสามิต ทันที อีกคนที่มาแรงห้วงโค้งสุดท้ายนี้ คือ “อธิบดีฯหม่อง” พชร อนันตศิลป์ จากกรมภาษีพี่ใหญ่ “ศุลกากร” เช็คจากประวัติ “ปลัดฯคลัง” ในอดีต ส่วนใหญ่…ไหลวนไปตามกรมต่างๆ สุดท้าย…มาหยุดที่ กรมศุลกากร ก่อนขึ้นขั้น…นั่งเก้าอี้ “ตัวสูงสุด” ของซีกราชการ“ปลัดฯตู่” คือ ตัวอย่างล่าสุด!

>>OO>> ผลพวงจาก เก้าอี้ “ปลัดฯคลัง” ที่กำลังจะว่างลง หรือไม่? กระแสข่าวถึงพุ่งเป้าไปยัง 2 ใน 3 หนุ่ม “ว่าที่แคนดิเดทฯ” โดยก่อนหน้านี้…อธิบดีฯหม่อง โดนนำร่องไปก่อน กับปมอายัด “เนื้อหมูแช่แข็ง” ที่ถูกขบวนการ “คนในวงการ” แอบนำเข้าจากเพื่อนบ้าน มัดรวมหลายกรรมหลากวาระ นับแต่ครึ่งหลังของปีก่อน น้ำหนักรวมกว่า 4.5 ล้านตัน งานนี้…แก๊งคุณโม่ง จ้างทนายต๊อง! มากดดันหวังให้กรมศุลกากร ทยอย…ปล่อยผี “เนื้อหมูแช่แข็ง” ที่ถูกอายัด ยังดีที่งานนี้…คนโตในกรมศุลฯ ฝึก “ฌาน” รู้ล่วงหน้ามาดี แผนปฏิบัติการ “ดัดหลัง” จึงลุล่วง ที่สุด…ราคาเนื้อหมูในท้องตลาด จึงไม่หดจนทำร้ายเจ้าของฟาร์มหมูในประเทศ ราคาที่เคยดิ่งไม่ถึง ก.ก.ละร้อย ขยับกลับไปจุดเดิมที่ ก.ก.ละ 180 อัพ! ถึงคนไทยต้องจ่ายแพง แต่ก็แพงตามภาวะเศรษฐกิจและอัตราเร่งของเงินเฟ้อ สำคัญกว่านั้น คือ คนไทย…ไม่ต้อง “ตายผ่อน” ส่งจากการกินเนื้อหมูผิดสุขลักษณะ อ้อ! งานนี้…ถึงขั้น “ขึ้นบัญชีดำ” พ่อค้าหมูนำเข้ารายใหญ่ไม่ต่ำกว่า 2 เจ้า กันเลยแหล่ะ 555!

>>OO>> จาก อธิบดีฯหม่อง ถึงคิว อธิบดีฯเอก ล่าสุด กับข่าวที่โหมกระพือ…ตั้งแต่เรื่อง ไฟไหม้กรมสรรพสามิต จนถึงข่าว “บิ๊ก’สรรพสามิต” โทรเคลียร์ ตำรวจ ปปป. ที่ผนึกกำลัง สรรพสามิตประจวบฯ จับกุมรถบรรทุกน้ำมันเถื่อน 1.5 หมื่นลิตร เมื่อ 2-3 วันก่อนหน้านี้ งานนี้…เหมือนจะมีคนบางกลุ่ม? โหมและเติมเชื้อฟืนเข้ากองไฟ สร้างเรื่อง “ไร้ความสามารถ” ให้กับเจ้ากรมฯ ก็ขนาดไฟไหม้และส่วยน้ำมันเถื่อน…ยังป้องกันไม่ได้ ประสาอะไรจะขึ้นชั้นกุมสภาพใน ก.คลังได้! หมด 2 คนนี้…ให้จับตา อธิบดีฯบัด จะโดนอะไรตามมากันอีก? หากทรงของข่าว…ยังเป็นเช่นนี้ นัยว่า…ทั้ง 3 หนุ่มฯ ได้มี “คู่เทียบ” ที่ไม่พร้อมจะประกาศตัวแน่ๆ หวังเพียง…รอให้ข่าวทำลายล้างกันไปเสียก่อน ค่อยไปชิงพื้นที่ “โซนขึ้นชั้น” กับ รัฐบาลใหม่…พรรคก้าวไกล

>>OO>> อดสงสัยไม่ได้! ใครหนอ? คือ “บิ๊กสรรพสามิต” คนที่สั่งโทรเคลียร์ ตำรวจ ปปป.-สรรพสามิตประจวบฯ เช็คเป็นนาน…ทว่า คนในกรมฯ ไม่มีใครกล้าเปิดปาก เพราะเอาเข้าจริง! อาจมีคนโทรเคลียร์จริง แล้วยกอ้าง “นาย” ก็เป็นได้? งานนี้…อธิบดีฯเอก ไม่ได้นอนใจ สั่งเช็คละเอียดยิบ นี่ก็เพิ่งเซ็นต์ตั้ง คกก.สืบสวนข้อเท็จจริง แล้ว แถมดึงเอา ตำรวจ ปปป. มาร่วมสอบด้วย นัยว่า…ไม่ต้องการให้ใครตกเป็นเหยื่อของใคร? แม้กระทั่ง ตัวเอง! แต่หาก…ใครได้เห็น “หมายเชิญ” ร่วมทำข่าวของ “ทนายฯอัจฉริยะ” ที่เตรียมตบเท้าเข้าพบ บิ๊กตำรวจ ปปป. วันนี้ (8) ล่ะก็ รู้เลย…รองอธิบฯ ที่เจ้าตัวระบุ “อักษรย่อ” คือใคร? เพราะมีคนเดียวตามผังโครงสร้างผู้บริหารกรมสรรพสามิต

>>OO>> เช็คต่อ…รองอธิบดีฯ คนที่ตกเป็น “เหยื่อ” หมายข่าวชิ้นนั้น ยืนยัน…ตัวเขาเพิ่งกลับจากการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ และเพิ่งเห็นข่าว “บิ๊ก’สรรพสามิต” โทรเคลียร์คดีจับ/อายัดน้ำมัน 1.5 หมื่นลิตร ก็เมื่อเดินทางถึงเมืองไทย แถมไม่ใช่…คนโทรหรือสั่งโทรเคลียร์แต่อย่างใด ส่วนปมที่กรมฯกำลังตรวจสอบ ทั้งเรื่อง…คนโทรเคลียร์เป็น จนท.สรรพสามิตจริงหรือไม่? และเป็นน้ำมันเถื่อนหรือน้ำมันที่ขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่? นั้น เรื่องหลังชัดเจนแล้ว เป็นน้ำมันเถื่อน ที่จะต้องโดนค่าปรับ 10 เท่าตัวชัวร์ ส่วนเรื่อง คนโทรเคลียร์…รอให้ คกก.ของกรมฯ ที่ดึงเอา ตำรวจ ปปป. มาร่วมค้นหาความจริง ชี้ชัด! มาก่อน อาจไม่เป็นอย่างที่สื่อหลายสำคัญ โหมประโคมข่าวก็เป็นได้ อย่าลืมว่า…ห้วงนี้ ฝุ่นตลบ! ในกระทรวงการคลัง กับเก้าอี้หนึ่งเดียว…ตัวนั้น!

รอบนี้ ขอไม่เขียนยืดเยื้อ…แต่จะถี่มากขึ้นกว่าเดิม แล้วกันกันใหม่…

By…ทีมข่าวยุทธศาสตร์ No.1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password