มุมนี้ Strategy X (ep.7) ตอน : ตบเท้าเข้าคลัง & แบงก์รัฐ – ปิดสวิทซ์เงินเดือน ส.ว.

>>OO>> “ศึกนอก” ยิ่งใหญ่…อันตราย ทั้ง…จากบรรดา “นักร้อง”…จาก การเมืองขั้วตรงข้าม…จาก กกต. …จาก ศาลรัฐธรรมนูญ ที่ยังไร้วี่แววแห่งชัยชนะ! ทว่ายังจะมี “ศึกใน” คนกันเอง…เล่นกันเอง? ที่มาจุดเริ่มต้น   23 MOU + 5 ข้อปฏิบัติ”  ท่ามกลางกระแส “ขุดบ่อล่อปลา” ผ่าน ทีมไอโอ…สร้างสถานการณ์ความบาดหมาง เริ่มจาก…แผน 2! “เพื่อไทย” แย่งจัดตั้งรัฐบาล ถึง “ดีลลับ” ฮ่องกงสลาย “พปชร.” ยุบรวม “เพื่อไทย” หนุนแผน 2! ข้างต้น ยังดีที่ “เงาประชาธิปไตย” ยังคิดชักใยให้ทุกฝ่ายต้องสงบ! คำโทษจาก “ศิธา ทิวารี” ถึง “หมอชลน่าน ศรีแก้ว” คงทำให้ “ปิงปองทางการเมือง” หยุด!

>>OO>> การเคลื่อนไหวกดดันของ กลุ่มก้อนการเมืองฝั่งประชาธิปไตย คงไม่อาจเปลี่ยนใจ 250 ส.ว.ได้ทั้งหมด แม้บางคนจะสลัดภาพ “ผลไม้พิษ” ออกไปบ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังรำลึกบุญคุญ “คนกดปุ่ม” ตั้งกันมา ล่าสุด “สื่อไทย” รวมใจต่อสาย…สอบทาน ทั้งจาก…ต่อสายตรง ส.ว.บางคน? และเช็คจาก “คนกลาง” คอยประสาน…ไกล่เกลี่ยให้กับ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และ “ก้าวไกล” สุดท้าย…ตัวเลขกลมๆ จากฝั่ง ส.ว. ที่พร้อมยกมือหนุน พรรคที่ชนะเลือกตั้งและรวมเสียง ส.ส.เกินครึ่งของสภาฯ ยังคงหยุดอยู่ 20 เสียง อีกกว่า 50 คน…ยังรอลุ้นในห้วงเวลาที่เหลือ

>>OO>> เช็คจาก…ไทม์ไลน์การเมือง ไม่ว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 และ “ก้าวไกล” จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่? คร่าวๆ…รอให้ กกต.รับรองผลเลือกตั้ง (13 ก.ค.) อีกสัปดาห์…นัดเปิดประชุมสภา (20 ก.ค.) และ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร (25 ก.ค.) ถัดมา…หลังจาก โปรดเกล้าฯ แต่งต้ังประธานสภาฯ ก็จะถึงคิวนัด 2 สภา “ส.ส. – ส.ว.” โหวตเลือก” นายกรัฐมนตรี (3 ส.ค.) หลังจาก…แต่งตั้ง ครม. (10 ส.ค.) วันรุ่งขึ้น (11 ส.ค.) ครม.ชุดใหม่ มีภารกิจสำคัญ…ถวายสัตย์ปฏิญาณ ส่วน ครม.ชุดรักษาการ ก็สิ้นสภาพกันไป และกว่าจะถึงวัน “โหวตเลือก” นายกฯ ยังพอมีเวลาให้…คณะทำงาน และ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ได้เดินสายสร้างความเข้าใจต่อกัน ระหว่างนี้…คนกันเอง ก็อย่าหลงประเด็นล่ะกัน

>>OO>> หากผ่าน…ด่านนักร้อง ด่าน กกต. และด่านศาลรัฐธรรมนูญ กระทั่ง ดัน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เป็น…นายกฯคนที่ 30 ได้! “ครม.ก้าวไกล 1” ก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ และบรรดา ครม. แต่ละกระทรวงเจ้ากระทรวง ก็คงต้องขับเคลื่อนนโยบายตามกรอบ 23 MOU + 5 ข้อปฏิบัติ” ที่ได้ลงนามกันไปเมื่อ 22 พ.ค.2566 ห่วงที่สุด! “ครม.พิธา 1” ไม่ได้จัดทำงบประมาณฯปี 2567 เอง! และยังไม่ใช่ “ฐานศูนย์” แต่กับแผนใช้จ่ายเงินตามนโยบายหาเสียงของ “พรรคแกนนำใหญ่” ที่มีมหาศาล…หลายแสนล้านบาท แล้วจะเกลี่ยกันอย่างไร? จึงไม่กระทบแผนเดิมและหน่วยงานรับงบประมาณ โดยเฉพาะ “กองทัพ” หนักแน่น…หนักแน่น!!!

>>OO>> กลับกัน!…หาก เสียงส่วนใหญ่ของ 250 ส.ว. ยังย้อนแย้งกับ..มติมหาชนไทย ในวัน “โหวตเลือก” นายกฯ ก็อยากเห็น…บรรดาชาวประชาธิปไตย ลองมองย้อนไปดูเหตุการณ์ “ม็อบ กปปส.” บุก! กระทรวงการคลัง และ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยเฉพาะ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส. เป้าหมายการบุกครั้งนั้น คือ…บังคับห้ามโอนเงินให้กับเกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าว  ของ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” เมื่อปี 2557

>>OO>>  มาวันนี้…สถานการณ์ใกล้เคียงกัน…หากตัวแทนประชาชน จะตบเท้าไปกดดัน กระทรวงการคลังและธนาคารของรัฐ โดยเฉพาะ ธนาคารกรุงไทย หยุดโอนจ่ายเงินเดือนและเงินพิเศษอื่นๆ ให้กับ ส.ว.และองคาพายพ…ที่ปรึกษาคนใกล้ตัว กันบ้าง…ทำได้หรือไม่??? ต่อเนื่องกันไป…มาตรการ กระจายดาว ชวน “ด้อมประชาธิปไตย” ตามไปส่องวิถีชีวิตประจำวันของบรรดา ส.ว. รวมถึงลูก เมีย(สามี) บ้านช่องห้องหอ ธุรกิจร้านรวง ว่า…ใช้ชีวิตบนความสุข เหนือความทุกข์เข็ญของพี่น้องประชาชนคนไทยกันมากแค่ไหน? อย่างไร?

>>OO>>  ข่าวนอกประเทศ แต่เกี่ยวพันถึงไทย…เมื่อ ทางการสหรัฐ อาจ ปิดโอกาส! ขายเครื่องบินรบ F35 ให้กับกองทัพอากาศไทย เหตุเพราะ…ไม่มั่นใจในศักยภาพการเก็บรักษา “ชั้นความลับขั้นสูงสุด” ของ กองทัพและทางการไทย หากทำหลุด! มีหวังที่…ความลับทางเทคโนโลยีของ F35 อาจไหลเข้ามือ “มหาอำนาจต่างขั้ว” ไม่เพียงโลกจะได้เห็น กลยุทธ์ “ก๊อปปี้ F35” แต่ประเทศไทย…ยังอาจกลายเป็น “ตำบลกระสุนตก” ให้กับฝั่งตะวันตกก็เป็นได้!!! หยั่งว่า…ทุกวันนี้ ทางการไทยใช้บริการ ทั้ง…เซลไซต์ของหัวเว่ย และเรดาห์จากจีน แล้วอย่างนี้…จะให้ทางการสหรัฐ ไว้ใจไทยได้อย่างกัน?

>>OO>>  มากกว่า…มาตรการและระบบ “แบบไทยๆ” ในการป้องกันรักษา “ชั้นความลับ” เทคโนโลยีขั้นสูงของสหรัฐฯ คือ ความหวาดหวั่นในสัมพันธภาพช่วงหลังๆ ระหว่าง…รัฐบาลไทยกับทางการจีน ยิ่งยามนี้…บรรดา เจ้าสัวนักธุรกิจใหญ่ “ไทยเลือดจีน” รวมถึง บิ๊กองค์กร/สมาคมธุรกิจชั้นนำ นักวิชาการ นักการเมือง ไม่เว้น แม้แต่ สื่อใหญ่หลายค่านดัง ต่าง “หลับหูหลับตา” เชียร์จีน…ต้านสหรัฐ ออกนอกหน้า ตรงกันข้ามกับการโหม “ตีข่าว” หวั่นรัฐบาล “พิธา 1” จะหลงเล่ห์สหรัฐ เปิดประเทศ…อ้างขารับการตั้ง “ฐานทัพมะกัน” ในเมืองไทย เข้าตำรา… “ทำทีตีเมืองรอง ก่อนย้อนบุก! ยึดเมืองหลัก” ถึงตอนนี้…สิ่งที่ กองทัพอากาศ เคยประกาศ…จะคืนเงินหลวงเกือบ 400 ล้านบาท สำหรับใช้ประสานจัดซื้อ F35 ให้กับรัฐบาลไทย นาทีนี้…เหลือเงินเท่าใด? และยังจะคืนอีกหรือไม่? เผยให้คนไทยเจ้าของเงินภาษี…รับรู้กันบ้างก็ดี

>>OO>>  ยามนี้…ประเทศไทย เราเนื้อหอมจริง! หอมแรก… พ่อเมือง’นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ตบเท้าเข้าพบ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” หวังพึ่งใบบุญไทย…ขอให้ กรุงเทพมหานคร ส่งความช่วยเหลือ 3 ด้าน การศึกษา – สาธารณสุข – การท่องเที่ยว ให้กับเมืองหลวงของลาว มีหรือที่ ผู้ว่าฯชัชชาติ จะปฏิเสธ แต่งานนี้มีแต่องค์ความรู้นะ ส่วนเงินสนับสนุน…ไว้โอกาสหน้า เพราะ กทม.ยุคนี้ ยังรอจัดทำงบประมาณตัวเอง อยู่เลย! หอมถัดมา…รัฐบาลเวียดนาม ยกให้ไทยขึ้นชั้น “มืออาชีพ” ด้านการท่องเที่ยวระดับโลก…ตบเท้าเข้าหาเช่นกัน! พร้อมน้อมรับคำปรึกษาและแนะนำด้านการท่องเที่ยวจากทางการไทย หวังนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับอัตลักษณ์เวียดนาม โดยไม่คิดจะ “เคลม!” เหมือนลุงป้าข้างบ้าน ที่พะพึดตะพือ…ยกเอากำแพงสารพัดนึกโบราณ มาอ้างเป็นต้นตำรับ! เช่นที่เป็นอยู่…ถึงตรงนี้ คงพอจะ พิสูจน์ได้ว่า….ของไทยเราดีจริง!!! แล้วกันใหม่ ep.8  

By…ทีมข่าวยุทธศาสตร์ No.1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password