มุมนี้ Strategy-X (ep.5) ตอน : โลกทั้งใบกลายเป็นสีส้ม – สร้างปมร้อนผ่าว กระตุกต่อมอิจฉา!

>>OO>> คนเรายามจะดัง…อะไรก็ฉุดไม่อยู่? กับวลีว่อนเน็ต… “อ๋อค่ะ! ว่าไงค่ะ?” (เสียงผู้ชาย!) “ส้มรักพ่อ…พ่อก็รักส้มครับ!” “แขนเป็นอะไรค่ะ? อื่มมมม….แขนเป็นฟอ (ขอเป็นแฟน)” คงไม่ต้องบอกว่า…เป็นใคร? ยามนี้…โลกสดใสทั้งใบ กลายเป็นสีส้ม! แต่ก็นั่นแหละ…เมื่อส้มสดใสได้ ก็สร้างความหมั่นไส้ให้กับคนขี้อิจฉาได้อีกหลายคน เช่นกัน อีกไม่ช้า…คงได้เห็นวลี “ตรงกันข้าม” ส่วนจะเป็นอะไร? ต้องลุ้น! และที่ต้องลุ้นหนักยิ่งกว่า คือ “2 ด่านหิน” ที่เกริ่นไปเมื่อ ep.4 ทั้ง ปมถือหุ้นสื่อ (ITV) และ การโหวตของ 250 ส.ว., เรื่องแรก…ดูเหมือน “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และพลพรรค “ก้าวไกล” จะมั่นใจยิ่งนัก ที่สุด! จะผ่านพ้นไปด้วยดี เพราะเคยยื่นเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ ป.ป.ช. ได้รับรู้แล้ว แต่ ป.ป.ช. ไม่ใช่ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญ อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ไม่รู้รึไง? การเมืองไทย…ไม่อิงแค่หลักกฎหมาย แต่ยังมีหลักรัฐศาสตร์และไสยศาสตร์ มาสอดแทรกได้อีก

>>OO>> ส่วน เรื่องหลัง…แม้ “ทีมล็อบบี้” ทั้งในและนอกพรรคฯ จะสานสัมพันธ์กับทั้งฟาก ส.ส. นอก 8 พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.สายกลาง นัยว่า…ส่วนที่ขาด 63 เสียงไม่น่าจะสร้างปัญหากับทั้ง “รัฐบาลใหม่” และ “นายกฯคนที่ 30” เพราะมีฐานเสียงสนับสนุนรองรับไว้แล้ว แต่ช้าแต่…ฟังทางนี้ก่อน! ตราบใดที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ยังไม่อาจจะก้าวผ่านข้ามปัญหาและอุปสรรคขวากหนามนี้ได้ แผนสอง…โอกาสเปลี่ยนม้ากลางศึก! เปลี่ยนตัวเล่น “แคนดิเดทนายกฯ” จากอีกพรรคฯ ก็ยังไม่ถูกปิดเสียทีเดียว พรรคหนึ่ง…เสนอคนเดียว หลุดคือหลุด! อีกพรรคฯ…เสนอ 3 คน แถมมีทีมงานมากประสบการณ์การเมือง ชนิดเขี้ยวลากดิน! ปม “นายกฯพ่อส้ม” อาจสร้างความผิดหวังให้ “ลูกๆ…ด้อมส้ม” ง่ายๆ อาจไม่ใช่เรื่องไกลตัว!

>>OO>> บอกตามตรง! ไม่ว่า “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จะผ่านหรือปิดจบ! ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ทว่า ณ นาทีนี้…“ส.ส.ก้าวไกล” ส่วนใหญ่…ตบเท้าลงพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้านกันไปบางแล้ว เพื่อนำเอาสารพันปัญหาที่ได้รับฟัง…มาปรับจูนให้เข้ากับ 300 นโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้ เพื่อจะได้สางปมปัญหาที่มี… นี่ขนาดยังไม่ทัน “กินเงินเดือนหลวง” จากภาษีประชาชน ก็ทำงานรับใช้คนในพื้นที่กันขนาดนี้แล้ว แต่เมื่อหันไปดู…รัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่ชอบโดดประชุม ครม. รวมถึง ส.ว.สันหลังยาวบางคน? ที่ชอบถ่วงความเจริญ รวมถึงข้าราชการ “เกียร์ว่าง!” กันแล้ว ให้รู้สึกเสียดายเงินทุกบาททุกสตางค์จริงๆ พับผ่า! อยากให้คนไทยช่วยจับตาและรีเช็คว่า…มี ส.ว.คนไทย งดออกเสียง! ในวันที่ต้องโหวต “เลือก…ไม่เลือก” นายกฯคนที่ 30 ในเมื่อ รัฐธรรมปี 2560 เขียนชัด! ให้…อำนาจพิเศษ “ชั่วคราว” ตามมาตรา 272 แก่…250 ส.ว. เพื่อหวังให้มีเสียงนับสนุนเกินกว่ากึ่งหนึ่ง หรือ 376 เสียงขึ้นไป  หากไม่ใช้…อำนาจนี้ ก็ควรยกเลิกมาตรานี้ไปเหอะ เสียเวลา…หากต้องรอให้ “ส.ว.ผลไม้พิษ” อยู่ครบวาระในเวลาที่เหลืออีกเกือบปี   

>>OO>> ใครจะยังไงก็ช่าง แต่สำหรับ “ศรีสุวรรณ จรรยา” จอมร้องสะท้านดงกล้วย! แล้ว ทุกสิ่งอย่างล้วนเป็นประเด็นเชิงข้อกฎหมาย ชนิดไม่สนใจ…หมัด เท้า เข่า ศอก ที่ลุงคนไหน? จะประเคนมาให้ ล่าสุด จับประเด็น “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” “ปิยบุตร แสงกนกกุล” และ “ช่อ – พรรณิการ์ วานิช” ไปอยู่ร่วมในเหตุการณ์ทานอาหาร “มื้อแรก” ของพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตย นัยว่า…นั่นคือการครอบงำ “ก้าวไกล” หวังยื่นเรื่องถึง กกต.และศาลรัฐธรรมนูญโถ! รอเก็บข้อมูลเชิงลึกให้มันชัวร์ก่อนไหม? หลักฐานและแรงจูงใจต่อการจะครอบงำพรรคการเมือง…มันต้องมีอะไรมากกว่านี้ป่ะ? ก็ถ้าจะเป็นเช่นที่ “ศรีสุวรรณ จรรยา” ทึกทักแล้ว ไม่ยื่นพ่วง…ที่ทั้ง 3 คน ครอบงำ 8 พรรคการเมืองไปเสียเลย นาทีนี้…หากลองหันไปถาม “เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” แล้ว..เชื่อว่า คงได้รับคำตอบเดิมๆ ยังไง…ฝาก “ป๊า” และ “ทนายกระดูเหล็ก” ช่วยทีเหอะ! ยามนี้…คนไทยส่วนใหญ่ ไม่เฉพาะ “ด้อมส้ม” คงรู้สึกหมั่นเขี้ยว…อยากหยิกแก้มกันบ้างแล้ว!

>>OO>> พูดถึง…ทนายกระดูกเหล็ก “อนันต์ชัย ไชยเดช” ที่เปิดหน้าออกมา คัดค้านการแก้ไข มาตรา 112 แบบสุดๆ ชนิด…หากรัฐบาลที่มี “ก้าวไกล” เป็นแกนนำ หรือ พรรคการเมืองหน้าไหนก็ตาม แตะเรื่องนี้! ก็ต้องข้ามศพกันไปก่อน!!! เอ…คนระดับนี้จะอ่านเกมไม่ออกหรืออ่านได้ไม่ขาดเชียวหรือ? ปมแก้ไข มาตรา 112 เป็นเรื่องที่ “ก้าวไกล” หาเสียงเอาไว้…ยังไง ก็ต้องเดินหน้าเสนอแก้ไขในสภาฯหรือป่าว? ส่วนจะทำได้หรือไม่? พรรคการเมืองและนักการเมืองคนใด? จะยกมือหนุน หรือต่อต้าน! ก็ต้องไปว่ากันในสภาฯ หากเสียงส่วนใหญ่ของทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ไม่เห็นด้วย ประเด็นนี้…จะถูก “ตีตก” กันไป ในเมื่อสถานการณ์ออกมาแบบนี้…คงต้องหันไปถาม “คนคุ้นเคย” ทำนอง…“ป๊า’ เอาไงดีครับ?”

>>OO>> เอาจริงๆ หลายครั้งที่…แกนนำ “ก้าวไกล” พยายามอธิบายเหตุผลและความจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าเสนอให้มีการแก้ไข มาตรา 112 เป้าหมายก็เพื่อ…ไม่ให้ใครหน้าไหน? ได้ใช้ประโยชน์จากกฎหมายมาตรานี้ ไปป้ายสี, รังแก ทำร้าย และทำลายคนอื่น? ใครหมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายใคร? ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง…รับหน้าที่ฟ้องร้องดำเนินคดีกันไป ส่วนความรุนแรงของโทษที่มี เมื่อมันหนักหนาสาหัสมากเกิน ก็ปรับลดลงมาได้ไหม? ทาง “ก้าวไกล” เชื่อว่า…สิ่งที่พวกเขากำลังทำนั้น จะก่อประโยชน์มหาศาลต่อสถาบันฯ มากกว่าการปล่อยให้ใครหน้าไหน? มาโหนและฉุดรั้ง กระทั่ง บ่อนทำลายความศรัทธามหาชนไทย! ฟัง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ประกาศต่อหน้า “มหาชน…นนท์ส้ม” เมื่อวันวาน (18) ก็ชัดเจน! หากได้เป็น “นายกฯของคนไทย” สิ่งที่จะทำต่อไป คือ การสร้างรัฐบาลประชาธิปไตย ท้ายที่สุด! รัฐบาลก้าวไกล จะทำทุกสิ่งอย่าง…เพื่อเทิดทูลให้ สถาบันฯอันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย…ต้องดีขึ้นกว่าเดิมแน่! ถึงตรงนี้…เราควรปล่อยให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์…ดีกว่า “หักด้ามพร้า” ตั้งแต่ต้นลม…ได้หรือไม่?

>>OO>> ต่อให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หลุด! แต่วงจรประชาธิปไตย…ก็จะไม่หยุด! และพร้อมจะเดินหน้าต่อไป นอกจาก “อุ๊งอิ๊ง – แพรทองธาร ชินวัตร” ยังมี “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” และ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” รอเชียร์ให้เสียบต่อ! เพราะอนาคตข้างหน้า…ยังไม่ถือว่าสาย หากคิดจะกลับเข้าสู่ถนนการเมืองไทยรอบใหม่…นี่ยังไม่นับรวม “ตัวละครลับ” อื่นๆ ที่รอวันเติบโต…สู่การเป็น “ผู้นำ” ที่มากวิสัยทัศน์และความสามารอันหลากหลาย ตรงนี้…มั่นใจและฝากความหวังไว้ได้! แน่นอน…ใครได้ฟัง “ว่าที่นายกฯ” จาก “ก้าวไกล” โต้ตอบ…คำถามของ นักข่าวต่างชาติ คงอดภูมิใจในศักยภาพที่มีเต็มเปี่ยมของ “พ่อส้ม” คนนี้…กันไม่อยู่แน่ๆ! ลองหลับตาและนึกภาพดู วันใดที่…ผู้นำไทย ต้องเข้าร่วมประชุมกับ “ผู้นำนานาชาติ” ทั้งในระดับอาเซียน, เอเปค หรือใหญ่กว่านั้น คนไทย…จะหน้าบานเป็นกะโล่ขนาดไหนเชียว นึกภาพไม่ออกจริงๆ

>>OO>> ทิ้งท้าย…กับ 2 ปมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง! เรื่องแรก…ศาลฎีกาสั่งจำคุก 3 ส.ส.ภูมิใจไทย “ฉลอง เทิดวีระพงศ์”  อดีต ส.ส. พัทลุง เขต 2  “ภูมิศิษฏ์ คงมี” อดีต ส.ส.พัทลุง เขต 1 และ “นาที รัชกิจประการ” อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปม…เสียบบัตรแทน! จำคุกเป็นเวลา 9 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ไม่เพียงต้องพ้นจากตำแหน่ง แต่ยังถูกตัดสิทธิทางการเมืองกันอีก ส่วนอีกเรื่อง…กรณี ศาลอาญายกฟ้อง “ช่อ – พรรณิการ์ วานิช” ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ปมที่ถูกกล่าวโทษ ฐานความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (2) กรณีโพสต์เพลงยาวพยากรณ์ ที่สุด! ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานของ โจทก์ (จนท.กระทรวงดิจิทัลฯ) และ จำเลย แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิด ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่โจทก์ฟ้อง เพราะไม่ใช่การทำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่จะก่อความเสียหายหรือตื่นตระหนกต่อสังคมแต่อย่างใด? ส่วนใครที่เสียหายจากการถูกกล่าวโทษฟ้องร้อง…จะฟ้องกลับทั้งทางอาญาและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง ก็สุดแต่ใจจะไขว่คว้า…สำหรับเวทีนี้ ขอพักยก แล้วพบกันใหม่ ep.6 ในสัปดาห์หน้า.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password