มุมนี้ Strategy-X (ep.4) ตอน : วงล็อบบี้…ดึง ส.ว.สายกลาง ร่วมโหวตตั้งรัฐบาลของคนไทย

>>OO>> โลกการเมืองไทย…ยังคงหมุนวนอยู่กับ “วงล้อ” จัดตั้ง “รัฐบาลใหม่” ต่อท่าทีของ “250 ส.ว.” ที่สุด! จะเอายังไง? กับการ “ยกมือโหวต”…เลือกไม่เลือก “นายกฯคนที่ 30” แม้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จะประกาศความพร้อมเป็น…นายกฯของคนไทยทุกคน…ทุกกลุ่ม! ไม่ว่าจะเลือกหรือไม่เลือก…ชอบหรือไม่ชอบ ก็ตาม กระนั้น ตัวเขา…ก็พร้อมทำหน้าที่ “นายกฯของคนไทยทุกคน” ทว่าความมั่นใจของคนไทย…ต่อท่าทีของคนสูงวัยในฝั่ง ส.ว. ก็ยังคงมีต่ำ! แต่ถึงจะต่ำอย่างไร? “ก้าวไกล” แกนนำจัดตั้งรัฐบาล รวมถึง “เพื่อไทย” และผองพันธมิตรรวม 8 พรรคการเมืองเล็ก-ใหญ่ ก็พร้อมเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ที่ประชาชนคนไทย…มอบฉันทามติเฉียด 40 ล้านเสียงให้มาแล้ว

>>OO>> จากเวที วงนัดถกแรก…กลางมื้อ “ดินเนอร์” เมื่อช่วงค่ำ 17 พ.ค.2566 ต่อเนื่องถึง วงถกสอง…เมื่อสายวันรุ่งขึ้น (18) 8 พรรคการเมือง…“ว่าที่รัฐบาลใหม่” จูงและจับมือ…แถลงความพร้อมจัดตั้งรัฐบาล ท่ามกลางกระแสสังคมพุ่งเป้าไปยัง “กลุ่มฝืนฉันทามติ” ที่คนไทยต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง ทว่า “วงใน” แอบกระซิบผ่านสารพัดสื่อกระแสหลักและกระแสรองกันอึงมี? ถึง “วงล็อบบี้” จาก “กลุ่มหนุน” ฝั่งประชาธิปไตย ที่ต่อสายตรงไปยัง “บิ๊ก” ในซีกของ “พรรครัฐบาลเก่า” และ ส.ว.สายกลางบางคน ตอกย้ำ…เสียงหนุนแน่ๆ “25 + 10 + 30 up” ส่วนใครเป็นใคร? คงตามเช็คกันได้ไม่ยาก แต่นั้น…แลกกับการโยนหินถามทาง…หากต้องดึงเอา ประชาธิปัตย์ +  พรรคชาติไทยพัฒนา มาร่วมด้วยช่วยกันใน “รัฐบาลใหม่”“ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย” รวมถึงบรรดา “ด้อมส้ม – ด้อมแดง” จะเอาไง? สุดท้าย…นาทีนี้…ยังไม่มีคำตอบชัดเจนให้สังคมไทยรับรู้?

>>OO>> แม้ “สัญญา MOU” จัดตั้งรัฐบาล จะยังไม่ขึ้นเกิดในรอบนี้ แต่ “สัญญาใจ” ระหว่าง…แกนนำ 8 พรรคฯ ได้ก่อตัวขึ้นแล้ว ไม่ว่า “วงล็อบบี้” โหวตเลือกนายกฯให้ได้ครบ 376 เสียง ปิดสวิทช์ ส.ส.กลุ่มใหญ่….จะทำสำเร็จหรือไม่? แต่การเดินหน้าจัดตั้ง “รัฐบาลใหม่” จะต้องเกิดขึ้นตามกรอบไทม์ไลน์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 หมายความว่า…60 วันหลังเลือกตั้งฯ กกต.จะต้องประกาศและรับรองผลฯของ ส.ส. ทั้ง 2 ระบบให้ครบ 500 คน อย่างเป็นทางการ จากนั้น…ไม่เกิน 15 วัน จะต้องจัดประชุมรัฐสภาให้สมาชิกฯประชุมนัดแรก เลือก…ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ะคาดว่า…ภายใน ส.ค.นี้ การโหวตเลือก “นายกฯคนที่ 30” จะต้องเกิดขึ้นแน่! พูดง่ายๆ ยังพอมีเวลาให้ “กลุ่มฝืนฉันทามติ” ได้ปรับเปลี่ยนท่าตัวเอง แต่จะปรับเพราะ…สามัญสำนึก หรือเพราะ สวาปามกล้วย…ก็สุดจะคะเนได้!!!

>>OO>> ฟังเสียง “ส.ว.สายกลาง”… หลายคนยังคงยืดหลักการเดิม? นั่นคือ พร้อมยกมือสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาล ที่มี ส.ส.ในมือเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ (251 เสียง) เพียงแต่ยังมี เงื่อนไขที่หวังต่อรองและกดดัน “ก้าวไกล” และ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์”ยกเลิกหรือผ่อนคลายลง โดยเฉพาะ ปม ม.112 ทว่าฟังเสียงจาก “สังศิต พิริยะรังสรรค์” ส.ว.สายวิชาการ ที่ ประกาศชัด! พร้อมหนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก ขอเพียงเงื่อนไข 2 ข้อ, หนึ่ง…ไม่เปิดช่องให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในไทย และ สอง…อย่าส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนใช้ความรุนแรง กระนั้น ก็สะท้อนมุมมอง เสมือน…วางทุ่นระเบิดใส่ “ก้าวไกล” และ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” โดยเฉพาะปมที่ พรรคอันดับสอง เดินเกมหนุนจัดตั้งรัฐบาล…ชนิดไปให้สุดทาง! เป้าหมายเพื่อให้ “ชนะในสภาฯ” แต่ “แพ้ในรัฐสภา” กับประเด็นที่อ่อนไหว (ม.112) ที่สุด! พรรคอันดับสอง จะได้สิทธิ์และความชอบธรรมจัดตั้งรัฐบาลแทน เพราะมีนโยบายที่ยืดหยุ่นกว่า! แหม…“ปั่น” ได้แยบยลสุดๆ เสียจริง

>>OO>> ถึงนาทีนี้ สังคมไทย…ยังคงลุ้นและเชียร์ให้ “ก้าวไกล” ได้เป็นแกนหลักของ “รัฐบาลชุดใหม่” และ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ได้ก้าวสู่ทำเนียบ นายกฯคนที่ 30 ถึงขั้นที่ “เพื่อไทย” ออกมายืนยันเป็น “คำรบ 3” ถึงจุดยืนนี้ หาก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และ “ก้าวไกล” จะก้าวผ่าน…ข้าม 2 อุปสรรคสุดหิน! นั่นคือ ด่าน กกต.- ศาลรัฐธรรมนูญ ปมถือหุ้นสื่อ และ ด่าน 250 ส.ว. กับการโหวตเลือกนายกฯ เพราะถ้าผ่าน 2 ด่านหินนี้ไปได้ ถือว่า…ถนนกลีบกุหลาบสู่ทำเนียบรัฐบาลได้ถูกโรยขึ้นแล้ว ต่อไปสิ่งที่คนไทยทุกกลุ่มจะต้องจับตา ก็คือ 300 นโยบายเปลี่ยนประเทศไทย ที่สุด…จะเหลือเท่าไหร่? เมื่อต้องเกลี่ยนโยบายกับพรรคใหญ่ อย่าง “เพื่อไทย” ที่แม้หลายนโยบายจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ก็มีอีกหลายนโยบาย…ยังไม่ประสานกัน ที่สำคัญ…เก้าอี้ “ประธานสภาฯ” ที่ “ก้าวไกล” อยากได้ เพื่อจัดคิวถกแก้กฎหมายที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงประเทศนั้น…จะต้องแลกด้วยเก้าอี้ตัวไหน? บ้าง…

>>OO>> เรื่องคนที่จะ นั่งเก้าอี้ “รมต.เศรษฐกิจและสังคม” เพื่อใช้งานได้ตรงกับนโยบายหาเสียง ถึงนาทีนี้…ไม่น่าห่วงสักเท่าใด? เพราะ “ก้าวไกล” มีตัวเด่นๆ จาก “7 เซียนทีมเศรษฐกิจ” รออยู่! เพียงแต่หากจะคัดเฉพาะ “กระทรวงเกรด A” เชื่อว่า…คงไม่ผ่านพรรคอันดับรองๆ แน่! นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เกริ่นถึง หลักเกณฑ์การทำงานของ “ครม.ชุดใหม่” ทำนอง…ต้องยึดโยงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง หมายความว่า…ไม่ว่าพรรคใด? ได้คุมกระทรวงไหน? หากเป็นเรื่องยุทธศาสตร์เชิงนโยบายที่ประกาศต่อรัฐสภาแล้ว คนเป็น รมต. จะต้องขับเคลื่อนการดำเนินงานของกระทรวงที่ตนกำกับดูแล ให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ข้างต้น หากทำสิ่งนี้ได้จริง!…แนวทางนี้ จะช่วย “ปิดจ๊อบ” แนวคิด“ต่างคน ต่างทำ…ไม่ข้ามงาน ไม่ข้ามกระทรวง เหมือนในอดีต” ได้อย่างมากทีเดียว ที่สำคัญ สิ่งนี้…จะ สร้างคุณูปการต่อการวางระบบการบริหารอำนาจและบริหารราชการแผ่นดิน ได้เป็นอย่างดีทีเดียว!

>>OO>> บอกตามตรง…ทีมข่าวยุทธศาสตร์ ขอเชียร์แนวคิดนี้เลย! ส่วนลึกๆ ของนโยบาย 2 พรรคใหญ่เป็นอย่างไร? อันไหนไปด้วยกันได้…อันไหนต้องปรับเปลี่ยนอย่างแรง! มีเวลาค่อยมาถกกันใหม่ แต่ที่แน่ๆ แนวนโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคมของทั้ง “ก้าวไกล” และ “เพื่อไทย” จะเปลี่ยนสังคมไทยได้อย่างแรง! ใครที่เคยคอรัปชั่น…ใครที่ชอบผูกขาดตลาด…ใครที่มีพฤติกรรมไม่ตรงไปตรงมา หรือคอยสร้างทฤษฎี “สมคบคิด(โกง)” ก็ควร ระวัง! AI จับโกง”…ที่จะตามติดไป “เล่นงาน” กันถึงที่! ทุกหนทุกแห่ง… ปรากฏการณ์เหล่านี้…จะมีให้คนไทยได้รู้ได้เห็นกันแน่ๆ อดใจรออีกเดี๋ยวเดียว!!!

>>OO>> ของฝากทิ้งท้าย…สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) เตรียมจัดเวที…สัมมนาทิศทางสื่อใหม่ ฟรี! เชิญผู้สนใจ…มา “อัปเดต” เทรนด์การสื่อสารและทิศทางสื่อใหม่ ได้ในงาน New trend 2023 : How to Become Data-Driven in Business & Media เพื่อ ค้นหาพลังแห่ง Data กับ…เจ้าของเพจดัง “การตลาดวันละตอน” รวมถึง การประยุกต์ใช้ Data กับองค์กรธุรกิจและองค์กรสื่อ จาก…วิทยากรชั้นนำจากทรู ดิจิทัล และสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เริ่ม 12.30 – 15.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. 2566 ณ ห้อง Auditorium ชั้น 16 อาคาร CP ALL Academy สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ สมัครและอ่านรายละเอียดได้ที่ : https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdDp4sZQG1WSI5u3xsbfPQ_DsXTFHHTFobpwPfcEtCQTvScvg/formResponse จำกัดเพียง 100 ที่นั่งเท่านั้น!!!…ตามติดปมลึกๆ “เศรษฐกิจ-การเมือง” กันต่อใน ep.5

By : ทีมข่าวยุทธศาสตร์ No.1

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password