กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ผุด ‘4 ม.เยียวยา’ ธุรกิจน้ำท่วม – หนุน ผปป. กลับมาดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่น

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ออก “4 มาตรการ” เยียวยาธุรกิจที่ถูกน้ำท่วมในภาคเหนือและภาคอีสาน โดยให้ความช่วยเหลือทั้งระหว่างน้ำท่วมไปจนถึงหลังน้ำลด เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ เช่น จังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน พะเยา และภาคอีสานที่จังหวัดหนองคาย อุดรธานี บึงกาฬ เป็นต้น ส่งผลเสียหายแก่ทุกภาคส่วนในวงกว้าง ดังนั้น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ห่วงใยในความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ และมีนโยบายที่จะให้การช่วยเหลือเพื่อบรรเทาปัญหาให้กับผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยกระทรวงพาณิชย์ มอบหมายให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าช่วยเหลือผู้ประกอบการที่อยู่ในความดูแล โดยในระหว่างเกิดอุทกภัยได้ กำหนดมาตรการผ่อนผัน  เพื่อลดภาระของภาคธุรกิจ ได้แก่ ผ่อนผันการแจ้งบัญชีหรือเอกสารประกอบการลงบัญชีที่สูญหายหรือเสียหาย ให้สามารถยื่นล่าช้าจากที่กฎหมายกำหนดได้ และสามารถใช้เป็นหลักฐานกรณีถูกเรียกตรวจสอบบัญชี ผ่อนผันการยื่นงบการเงินประจำปีของธุรกิจที่มีรอบปีบัญชีอยู่ในระหว่างเวลาที่เกิดอุทกภัย และผ่อนผันระยะเวลาการยื่นจดทะเบียนนิติบุคคลที่ต้องยื่นภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดให้สามารถยื่นล่าช้าออกไปได้ตามความจำเป็น 

ในส่วนของ การฟื้นฟูภายหลังน้ำลด กรมฯ ได้ออกมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยาเพื่อเร่งฟื้นฟูธุรกิจ ดังนี้…

1.ขอความร่วมมือร้านค้าต้นแบบที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขายสินค้าราคาพิเศษให้กับร้านค้าที่ประสบอุทกภัย

2.ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งสมาคมการค้าส่งปลีกไทย ร้านค้าต้นแบบในพื้นที่ และ Makro ร่วมลงพื้นที่ฟื้นฟูภาพลักษณ์ให้กับร้านค้าที่ถูกน้ำท่วม เพื่อให้ร้านค้ากลับมาดำเนินกิจกรรมได้โดยเร็ว

3.ส่งเสริมการสร้างอาชีพให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยโดยขอความร่วมมือจากธุรกิจแฟรนไชส์ที่สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่าย ใช้เงินลงทุนไม่สูงให้เปิดรับผู้ประสงค์จะเริ่มต้นธุรกิจด้วยการลดค่าธรรมเนียมในราคาพิเศษ

4.เปิดพื้นที่ให้ขายสินค้าแบบข้ามจังหวัด ข้ามภาค ผ่านการจัดงานแฟรนไชส์สร้างอาชีพ (Roadshow 2024) ทั้ง 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ระหว่างเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567 ที่จังหวัดเชียงราย อุดรธานี สงขลา และนครสวรรค์ ตามลำดับ

ครั้งแรกจะจัดขึ้นที่จังหวัดเชียงรายระหว่างวันที่ 25-29 กันยายน 2567 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เชียงราย โดยจะจัดพื้นที่พิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมฯ เช่น ธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจโชห่วย ธุรกิจชุมชน ธุรกิจเครือข่าย Moc Biz Club ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ ให้นำสินค้าไปร่วมออกบูธจำหน่ายภายในงานทั้ง 4 ครั้ง

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ประสานความร่วมมือไปยังตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า สถานีบริการน้ำมัน เพื่อหาพื้นที่จำหน่ายสินค้าฟรี หรือคิดค่าเช่าราคาพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และ เมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้าน e-Commerce ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อให้สามารถขยายช่องทางไปสู่การตลาดแบบออนไลน์ โดยประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังอย่าง shopee ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายสร้างรายได้ให้กับร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ เช่น การมอบสิทธิพิเศษสำหรับร้านค้าในการไลฟ์ขายสินค้า, เพิ่มการมองเห็นให้กับร้านค้าของผู้ประกอบการผ่าน Influencers ทั้งแบบลงไปในพื้นที่จริง และนำสินค้าของผู้ประกอบการไปไลฟ์ขายผ่าน Shopee Live หรือ Tiktok ของ Influencers ในส่วนของแพลตฟอร์ม NocNoc จะสนับสนุนการจัดแคมเปญมอบส่วนลดราคาสินค้าและค่าธรรมเนียม

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการและประชาชนที่ประสบภัยทุกท่าน ให้สามารถก้าวข้ามผ่านวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปให้ได้” อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password