‘พิชัย’ ใช้เวที WIPO ประกาศไทยพร้อมร่วมใช้ AI จดสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา ช่วย MSMEs แข่งขันยุคเศรษฐกิจดิจิทัล

รมว.พาณิชย์ร่วมประชุมหารือกับ รมต.เศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศ กรอบความร่วมมือกับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก เผย! มุ่งส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูลร่วมกัน หวังช่วยกลุ่ม Startup – MSMEs ไทย เต็มที่

พร้อมใช้ AI ตรวจสอบการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ย้ำ! ไทยจะปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา รุกสร้างขีดความสามารถแข่งขันในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล มั่นใจปี 2573 เศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน โตได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ  

วันที่ 18 กันยายน 2567 ณ กรุงเวียงจันทร์ สปป.ลาว, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างเข้าร่วมประชุม รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน 10 ประเทศ ว่า ตนได้ร่วมกันหารือกับ ผู้อำนวยการใหญ่องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ในประเด็นความร่วมมือการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์ การร่วมมือกันระหว่างอาเซียนสร้างมาตรฐาน เพิ่มขีดความสามารถของอาเซียนในเศรษฐกิจดิจิทัล และผลักดันการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาในเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสีฟ้า ทั้งยังส่งเสริมและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะ SMEs ที่ช่วยในการเข้าถึงการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับภาคธุรกิจ

“ทางการไทยจะร่วมผลักดันประเด็นความร่วมมือกับ องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ในการพัฒนาเสริมสร้างนวัตกรรม ด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการสร้างระบบค้นหาข้อมูลการจดสิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้าอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงฐานข้อมูลทรัพย์สินทางปัญญาของทุกประเทศสมาชิกอาเซียนได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถของภาคเอกชน โดยเฉพาะกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) เยาวชน สตรี และผู้พิการ ในการนำทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์ ไปจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาให้ง่ายและรวดเร็ว การปกป้องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของตน และการเพิ่มมูลค่างานของตนในการได้รับความคุ้มครองจากการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลนี้ในการผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัล การใช้นวัตกรรม และเศรษฐกิจสร้างสรรค์” นายพิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าความร่วมมือดังกล่าวจะยกระดับขีดความสามารถด้านทรัพย์สินทางปัญญาภายในภูมิภาคอาเซียน ช่วยให้การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลของอาเซียนจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากระบบทรัพย์สินทางปัญญาที่มีความก้าวหน้าและสามารถปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password