กรมพัฒนาธุรกิจฯจัดทัพทีมกูรูนักบัญชีเสริมความรู้สร้างมาตรฐานธรรมาภิบาลแก่ธุรกิจ

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เดินหน้าจัดทัพ “ทีมบัญชีโรดโชว์” ทำความเข้าใจและให้ความรู้ “นักบัญชี/ผู้ประกอบธุรกิจ” พร้อมติวเข้มระบบงานใหม่กระตุ้นให้เห็นความสำคัญ “ยกระดับการจัดทำบัญชีและงบการเงิน” ที่ทันสมัยสอดรับระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ก่อนบังคับใช้ประกาศกรมฯ สำหรับทำงบการเงินรอบปี 2567 หวังสร้างธรรมาภิบาลแก่ภาคธุรกิจ  สามารถบริหารจัดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านแนวคิด SMILE SME & Franchise

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้เปิดการอบรมหลักสูตรยกระดับการจัดทำบัญชีและงบการเงินตามประกาศกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เรื่อง กำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ.2566 เพื่อเสริมสร้าง SMILE SME & Franchise Road Show 2024 โดยปัจจุบันประเทศไทยมีนิติบุคคลคงอยู่ จำนวน 928,369 ราย ซึ่งกรมฯ ได้อยู่เคียงข้างภาคธุรกิจไทยอย่างต่อเนื่อง ร่วมกันสร้างความเข้มแข็งแก่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความยั่งยืนแก่ภาคธุรกิจ ซึ่งความยั่งยืนของธุรกิจสามารถวัดผลและดำเนินการผ่านกระบวนการจัดทำบัญชีและงบการเงินที่มีคุณภาพตามกฎหมายและมาตรฐานการบัญชี ดังนั้น หนึ่งในภารกิจสำคัญที่กรมฯ ดำเนินการมาโดยตลอด คือ การกำกับดูแลและส่งเสริมพัฒนาการบัญชีของภาคธุรกิจ ภายใต้กฎหมาย 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และ พระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547

ทั้งนึ้ กรมฯ ได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อเร่งผลักดันให้ธุรกิจไทยเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนอย่างมีธรรมาภิบาล โดยผู้ที่มีบทบาทสำคัญช่วยผลักดันให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวสัมฤทธิผล คือ ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี ปัจจุบันประเทศไทยมี 1) ผู้ทำบัญชี จำนวน 76,276 ราย 2) ผู้สอบบัญชี จำนวน 15,263 ราย และ 3) สำนักงานบัญชี 11,013 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นสำนักงานบัญชีคุณภาพที่กรมฯ ให้การรับรอง จำนวน 172 แห่ง โดย ปี 2565 สภาวิชาชีพบัญชีได้มีการปรับปรุงมาตรฐานการรายงานทางการเงินสำหรับกิจการที่ไม่มีส่วนได้เสียสาธารณะ หรือ TFRS for NPAEs ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ววันที่ 1 มกราคม 2566 และในปีต่อมา 2566 กรมฯ ได้มีประกาศกรมฯ เรื่อง กำหนดรายการย่อที่ต้องมีในงบการเงิน พ.ศ. 2566 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา จึงถือได้ว่าในช่วงสองปีที่ผ่านมาเป็นก้าวแห่งการเปลี่ยนผ่านทางบัญชีที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของนักบัญชีและธุรกิจไทย

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (3ก.ย.) มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และผู้ประกอบธุรกิจ จำนวน 1,575 รายเข้าร่วมอบรม เป็นการเตรียมความพร้อมแก่ภาคธุรกิจและนักบัญชีให้สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง รวมทั้ง เปิดตัวรูปแบบงบการเงินฉบับใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งธุรกิจทั้ง 9 แสนกว่ารายต้องเริ่มจัดทำและนำส่งงบการเงินฉบับใหม่แก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในปี 2568 รวมทั้ง ได้รับทราบถึงข้อควรระวังต่างๆ ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และข้อบกพร่องที่พบจากการตรวจสอบบัญชีของกรมฯ ในการอบรมคราวนี้ด้วย

นอกจากการอบรมแล้ว ภายในงานกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้นำระบบงานใหม่ๆ มาร่วมจัดแสดงและให้บริการ ประกอบด้วย ระบบการจดทะเบียนนิติบุคคลทางดิจิทัล (DBD Biz Regist) ระบบคลังข้อมูลธุรกิจ (Data Warehouse+) ระบบยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว (e-Foreign Business) และสำนักงานบัญชีคุณภาพ รวมทั้ง ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรของกรมฯ มาร่วมจัดแสดงบูธ ได้แก่ สภาวิชาชีพบัญชี ซอฟแวร์ทางด้านบัญชี และธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นต้น

ตามกฎหมายที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำกับดูแลทั้งสองฉบับข้างต้น ภาคธุรกิจต้องจัดให้มีการทำบัญชีและงบการเงิน รวมทั้ง ต้องจัดให้มีผู้ทำบัญชีและผู้สอบบัญชีของกิจการ กรมฯ มุ่งหวังที่จะสร้างองค์ความรู้ด้านบัญชีให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถใช้ข้อมูลทางการบัญชีในการเสริมศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง ผ่านแนวคิด SMILE SME & Franchise คือ S = Sustainable (ความยั่งยืน) M = Modern (ความทันสมัย) I = Intelligent (ความฉลาด) L = Leading (การเป็นผู้นำ) และ E = Efficient (ความมีประสิทธิภาพ) ซึ่งจะทำให้ภาคธุรกิจและผู้ทำบัญชีเห็นถึงความสำคัญต่อการสร้างความยั่งยืนแก่ภาคธุรกิจโดยมีธรรมาภิบาลธุรกิจเป็นเสาค้ำที่สำคัญ” กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองกำกับบัญชีธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์ 0 2547 4407, 0 2547 4408, 0 2547 4395 อีเมล : buncheehearing@gmail.com หรือ Line Open Chat : DBD Accounting หรือ www.dbd.go.thหัวข้อ ข่าวประชาสัมพันธ์ https://www2.dbd.go.th/news/4897551321654489 #SuperDBD #กรมพัฒนาธุรกิจการค้า #กระทรวงพาณิชย์.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password