รมช.คมนาคม สั่งเจ้าท่าเข้ม! ปลอดภัยทางน้ำ ช่วงน้ำโขงสูง จ่อล้นตลิ่ง

“มนพร เจริญศรี” ลุยตรวจความพร้อมความปลอดภัยทางน้ำ สั่งเจ้าท่า คุมเข้มความปลอดภัย ช่วงน้ำโขงสูง จ่อล้นตลิ่งแค่ 1 เมตร  กำชับเรือข้ามฟากขนส่ง เรือโดยสารท่องเที่ยว ข้ามฟาก ดูแลความปลอดภัย บริการประชาชน นักท่องเที่ยว ต้องมีอุปกรณ์ชูชีพทุกลำ คาดแนวโน้มน้ำโขงลดลง

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะ ส.ส.เดือน ส.ส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายเกียรติศักดิ์ พงษ์พนัศ นักเดินเรือชำนาญการพิเศษ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคนครพนม นายพัลลภ กลิ่นดี เจ้าพนักงานตรวจท่าปฏิบัติการ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลความปลอดภัยทางน้ำ ในการเดินเรือข้ามฟากระหว่างไทยลาว ตลอดลำน้ำโขง ในพื้นที่ จ.นครพนม รวมถึงพื้นที่จังหวัดแนวริมฝั่งแม่น้ำโขง เนื่องจากในช่วงนี้ ระดับน้ำโขงสูง เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2567 ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม

ล่าสุดระดับประมาณ 10.80 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่ง ประมาณ 1 เมตร คือที่ 13 เมตร ทำให้ส่งผลกระทบในพื้นที่ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม เริ่มเอ่อล้น เนื่องจากไหลระบายลงน้ำโขงช้า จึงต้องมีการเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัย ทางน้ำ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกในช่วง ประมาณ 1-2 สัปดาห์ จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ นางมนพร ได้กำชับมอบนโยบายให้หน่วยงามกรมเจ้าท่า ตรวจสอบดูแลประเมินสถานการณ์น้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อติดตามวางมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือ เนื่องจากมีประชาชน นักท่องเที่ยว ยังใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟากระหว่าง อ.เมืองนครพนม กับแขวงคำม่วน สปป.ลาว รวมถึงเรือบรรทุกสินค้าระหว่างไทยลาว พร้อมกำชับผู้ประกอบการเดินเรือ ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ ในช่วงน้ำไหลเชี่ยว จะต้องมีอุปกรณ์ชูชีพทุกลำ นอกจากนี้จะต้องจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ดูแลอำนวยความสะดวก พี่น้องประชาชน ทุกด้าน 

ด้าน นายเกียรติศักดิ์ กล่าว่า ล่าสุดวันนี้ (1) เกี่ยวกับระดับน้ำโขง ถือว่าทรงตัว อยู่ที่ประมาณ 10.88 เมตร แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากน้ำโขง ยังอยู่ในระดับสูง ต้องเฝ้าระวัง สำหรับการเดินเรือ เพราะยังมีประชาชน นักท่องเที่ยว ที่ยังใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟาก ระหว่างไทย – ลาว รวมถึงเรือสำราญท่องเที่ยว จึงต้องมีการคุมเข้มกำชับผู้ประกอบการ ดูแลด้านความปลอดภัย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ยืนยันไม่กระทบการเดินเรือ ทั้งทางเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลจุดเดินเรือทุกจุด.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password