‘รมช.คลัง’ ชงเพื่อไทยถกพรรคร่วมฯ เดินหน้าแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบางผ่านบัตรคนจน

เผ่าภูมิ โรจนสกุล” ยัน! ต้องหารือพรรคร่วมรัฐบาลมปม ดิจิทัล วอลเล็ต ก่อนบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล มั่นใจแจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบางผ่านบัตรสวัสดิการฯ ทัน ก.ย.นี้ ส่วนกลุ่มอื่นต้องปรับเงื่อนไขให้ชัดเจนขึ้น ระบุ! แนวคิด Negative income tax เป็นแนวคิดดี ไม่ซ้ำซ้อนบัตรสวัสดิการฯ แต่จะลดจำนวนผู้ถือบัตรลง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่า เนื่องจากเป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย จึงต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก็มีการหารือมาโดยตลอด และอาจต้องปรับเปลี่ยนเงื่อนไขในมิติต่างๆ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันมากที่สุด ก่อนจะบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาล และนำสู่การแถลงนโยบายต่อรัฐสภาต่อไป สำหรับเงื่อนเวลาที่ใกล้จะสิ้นสุดปีงบประมาณ 2567 นั้น มีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะโอนเงินให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเดือนกันยายนนี้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่เนื่องจากภาครัฐมีข้อมูลของผู้ถือบัตร โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางอยู่แล้ว ส่วนกลุ่มอื่นๆ ถือเป็นกลุ่มที่รัฐบาลจะได้ช่วยเหลือในระยะกลาง ซึ่งจะมีการปรับเงื่อนไขวิธีการ และกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนขึ้น

ส่วนคำถามที่ว่าทจะซ้ำซ้อนกับโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ ตนคิดว่าทไม่เกี่ยวกันเพราะเป็นคนละโครงการ คนละมาตรการ และมีเป้าหมายแตกต่างกัน ซึ่งในส่วนของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำเป็นจะต้องเดินหน้าต่อไป สำหรับ แนวคิดของ อดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เกี่ยวกับ Negative income tax นั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นหลักการและนโยบายที่ดี สามารถจะเกลี่ยรายได้เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคมได้มากขึ้น โดยไม่ต้องตั้งงบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะต้องนำมาหารือร่วมกันในพรรคร่วมรัฐบาลเสียก่อน ซึ่งกระทรวงการคลังเองก็จะต้องทำการบ้าน ดูข้อดีข้อเสียด้วย ทั้งนี้ Negative income tax  จะไม่ถูกนำมาใช้แทนที่โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพราะมันเป็นคนละโครงการ คนละแบบ คนละมิติ กระนั้น เชื่อว่า Negative income tax จะมีส่วนสำคัญในการลดจำนวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เนื่องจากประชาชนจะมีโอกาสที่ประชาชนเข้าถึงรายได้ที่เป็นธรรมมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการแฮคัตหนี้ภาคธุรกิจและภาคประชาชนมีความเป็นไปได้แค่ไหน  นายเผ่าภูมิ ตอบว่า กระทรวงการคลังกำลังหารือในเรื่องนี้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ถือเป็นภารกิจหลักที่กระทรวงการคลังจะต้องเข้าไปดูแลภาคธุรกิจและภาคประชาชนในทุกมิติ โดยเฉพาะการใช้มาตรการทางการเงินมาเข้ามาช่วยเหลือคนทั้ง 2 กลุ่ม

กระทรวงการคลังกำลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (แบงก์รัฐและแบงก์พาณิชย์) ในการจะเข้าไปดูแลภาระหนี้ของทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ” รมช.คลัง ย้ำ

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะ โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในการจัดทำข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ผ่านมาก็จะมีการอัพเดทในทุกๆ 2 ปี เพื่อให้ได้ฐานข้อมูลที่ตรงกับสถานการณ์จริงมากที่สุด แต่ในรอบนี้ยังไม่มีการอัพเดท ยกเว้นกลุ่มผู้เสียชีวิตที่จะมีการอัพเดททุกเดือน ดังนั้นทการแจกเงินในโครงการดิจิทัล วอลเลต ให้กับประชาชนกลุ่มเปราะบางภายในเดือนกันยายนนั้น กระทรวงการคลังคงทำไม่ทันและใช้ฐานข้อมูลเดิมไปพรางก่อน

“การปิดลงทะเบียนรอบใหม่ได้ ต้องรอรัฐบาลชุดใหม่มาดำเนินการ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องมาเคาะคุณสมบัติต่างๆ ว่าจะเป็นอย่างไร สถานการณ์เปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งต้องรอนโยบายของรัฐบาลว่าจะมีความคิดเห็นอย่างไร ผ่านคณะกรรมการนโยบายประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม การเปิดให้ลงทะเบียนเน้นอัพเดตรายชื่อให้เป็นปัจจุบัน เพื่อตัดยอดคนเสียชีวิตออกไปฐานรายชื่อเดิมที่ใช้งานอยู่ 2 ปีมาแล้ว ดังนั้น ยอดรายได้ในระบบยังคงเป็นฐานข้อมูลเดิม” โฆษกกระทรวงการคลัง ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password