‘มนพร’ ดึง 18 เยาวชนร่วมสานฝันการบิน หวังสร้าง ‘แรงบันดาลใจ+ประสบการณ์’ มุ่งอาชีพนักบิน

มนพร เจริญศรี” เปิดโครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 16 ชวน 18 เยาวชน เยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการบินหัวหินของวิทยุการบินแห่งประเทศไทย สร้างการเรียนรู้การฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง และร่วมทำการบินเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ สร้างประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับอาชีพนักบิน

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 ณ สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.), นางมนพร เจริญศรี รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานกล่าวเปิด โครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 16 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ สร้างประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับอาชีพนักบิน และเป็นหนึ่งใน โครงการแสดงความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม Corporate Social Responsibility (CSR) ของ สบพ. โดยจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16 โดย สบพ. จะนำเยาวชนผู้ผ่านการคัดเลือกจากการประกวดคลิปวิดีโอสั้น จำนวน 18 คน เดินทางไปศูนย์ฝึกการบินหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการบินหัวหิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เรียนรู้การฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง ( Flight Simulator) และร่วมทำการบิน Observed Flight กับครูการบิน พร้อมร่วมพิธีประดับปีกและรับมอบประกาศนียบัตร

นางมนพร กล่าวว่า ในฐานะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลงานของ สบพ. รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง โดยโครงการสานฝันการบินครั้งที่ 16 เป็นโครงการแสดงความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของ สบพ. และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพิเศษตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ เพื่อสืบสานพระราชกรณียกิจในฐานะที่ในหลวงทรงเป็นเจ้าฟ้านักบิน โดยมุ่งหวังเพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนได้รับความรู้ด้านการบิน สร้างแรงบันดาลใจ สร้างประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับอาชีพนักบินและอาชีพต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงการได้มีโอกาสให้เยาวชนได้เข้าร่วมกิจกรรมและขึ้นทำการบินแบบ Observed Flight โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดใด ซึ่งเยาวชนที่มาร่วมโครงการฯ ทุกคน ทั้งผู้สมัครผ่านการนำเสนอคลิป “อาชีพการบินในฝันของข้าพเจ้า” และนักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายทุกโรงเรียนที่มาร่วมกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “อาชีพการบินกับการกลับมาของอุตสาหกรรมการบิน”

นอกจากนี้ โครงการฯ ยังมีกิจกรรมเสวนาการแนะแนวอาชีพต่าง ๆ จากรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่มาให้ความรู้ และถ่ายทอดประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการบิน ส่งผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อของเยาวชนในอนาคต ได้สัมผัสกับบรรยากาศการเรียนการสอนของ สบพ. ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาในการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการบิน สนับสนุนอุตสาหกรรมการบินของประเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยาวนานกว่า 63 ปี เป็นหนึ่งในสถาบันการบินในระดับ Platinum ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในอันดับ 9 ของโลกจากสมาชิกทั่วโลกที่ผ่านการตรวจประเมินจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO และเป็น 1 ใน 4 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมขอให้การสนับสนุนและผลักดันในทุกมิติ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการบินของภูมิภาค อันจะช่วยขับเคลื่อนและสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจของชาติตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ด้าน นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการ สบพ. กล่าวว่า โครงการสานฝันการบินเป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เป็นโครงการหลักที่ สบพ. จัดขึ้นเพื่อแสดงความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม (CSR) อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนผู้สนใจได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้านการบิน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ทั้งแบบ Onsite และขึ้น Observe Flight โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อด้านการบินในอนาคต ผ่านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หลักสูตรการเรียนการสอน และหลักสูตรฝึกอบรมต่าง ๆ ของ สบพ. โดยได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจาก การท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กรมท่าอากาศยาน กรมการขนส่งทางบก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท บุญรัตน์พัฒนา จำกัด ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็มแลนดาร์ช จำกัด บริษัท สยามซีเพลน จำกัด บริษัทไทยซีเพลน จำกัด บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย และบริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด

โดย สบพ. ได้นำเยาวชนผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 72 คน เข้าร่วมกิจกรรมการเสวนา “อาชีพการบินกับการกลับมาของอุตสาหกรรมการบิน” และเยี่ยมชมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนและห้องปฏิบัติการ ณ สบพ. กรุงเทพฯ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 และเยาวชนผู้ผ่านการคัดเลือกจากการประกวดคลิปวิดีโอสั้น จำนวน 18 คน จะได้เดินทางไปศูนย์ฝึกการบินหัวหิน เพื่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการบินหัวหิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เรียนรู้การฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง ( Flight Simulator) และร่วมทำการบิน Observed Flight กับครูการบิน พร้อมร่วมพิธีประดับปีกและรับมอบประกาศนียบัตร จาก พลเอก ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ ประธานกรรมการ สบพ. ในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 อีกด้วย

ในโอกาสนี้ นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพันธ์ คุณากรวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย พลเอก ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ ประธานกรรมการ สบพ. นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการ สบพ. คณะกรรมการ สบพ. นายธนิต วงศ์ปิยะนันทกุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รักษาการที่ปรึกษาด้านการขนส่งทางอากาศ และเยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการสานฝันการบิน เข้าร่วมงานฯ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password