คลังชง ครม.ยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้าแล้ว หวังสร้างความเป็นธรรมในธุรกิจ  

“รองนายกฯพิชัย” เผย! เซ็นคำสั่ง รมว.คลัง “ยกเลิกดิวตี้ฟรีขาเข้า” แล้ว หวังความเป็นธรรมในธุรกิจ คาด ครม.นัดประชุมฯในเร็ว ๆ นี้  

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตนได้เซ็นลงนามเรื่องการพิจารณาออกประกาศการยกเลิกการจัดตั้งคลังสินค้าทัณฑ์บนสำหรับร้านค้าปลอดอากรขาเข้า (ดิวตี้ฟรี) ทุกสนามบินไปให้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปแล้ว (สลค.) ได้บรรจุเข้าเป็นวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว คาดว่าคงจะเข้าสู่วาระการประชุม ครม.ได้ในเร็วๆ นี้

“ทั่วโลกต่างก็ใช้หลักคิดเดียวกัน คือ จะไม่จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (Vat) กับการซื้อสินค้าจากร้านดิวตี้ฟรี แล้วเดินทางออกนอกประเทศ แต่สำหรับการซื้อสินค้าในส่วนของขาเข้าภายในประเทศจากร้านดิวตี้ฟรีนั้น ก็ไม่ควรจะมีอีกต่อไป ปล่อยให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อสินค้าตามร้านค้าปกติ เพื่อสร้างความเท่าเทียมกันในระบบธุรกิจ ซึ่งผู้เป็นเจ้าของพื้นที่เดิมก็เข้าใจและยินดีให้ความสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเต็มที่” นายพิชัย ย้ำและว่า การยกเลิกร้านดิวตี้ฟรีขาเข้าฯ จะไม่ทำให้เกิดการสูญเสียรายได้มากนัก และนักท่องเที่ยวขาเข้าฯส่วนใหญ่ก็มุ่งหวังจะเข้าเมืองไปเที่ยวเพื่อจับจ่ายใช้สอยกันอยู่แล้ว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password