คลังสั่ง! เก็บแล้ว Vat7% จากสินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1.5 พัน เริ่ม 5 กค.นี้

กระทรวงการคลังสั่งกรมศุลกากรเดินหน้าจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% จากสินค้านำเข้ามูลค่าต่ำกว่า 1.5 พันบาท แทนกรมสรรพากร เริ่ม 5 ก.ค.นี้ ย้ำ! หวังสร้างความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ เชื่อ! ไม่ส่งผลกระทบประชาชนมากนัก

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึง การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT 7%) สำหรับสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท ว่า รัฐบาลไม่ได้มองในประเด็นการหารายได้เป็นหลัก แต่เป็นเรื่องของการสร้างความเป็นธรรมในการดำเนินธุรกิจระหว่างนักธุรกิจในประเทศกับต่างประเทศที่ส่งสินค้ามายังประเทศไทย โดยเบื้องต้นมอบหมายให้กรมศุลกากรจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้าที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จากผู้ประกอบการขนส่ง แทนกรมสรรพากรไปก่อน เริ่มตั้งแต่ 5 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม 2567 หลังจากนั้น หากกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ จะโอนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวกลับไปให้กรมสรรพากรจัดเก็บจากผู้ประกอบการแฟลตฟอร์มสินค้าออนไลน์ต่อไป

ด้าน นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะ “โฆษกกรมศุลกากร” กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มสินค้าออนไลน์เฉลี่ยในช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณนี้ ประมาณ 25,000 ล้านบาท ทั้งปีคาดว่าจะอยู่ในระดับ 30,000 ล้านบาท โดยหากช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ได้เริ่มจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% กับสินค้าในกลุ่มนี้ ก็จะทำให้เกิดความเป็นธรรมระหว่างผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศได้ ส่วนภาระต้นทุนดำเนินการที่เพิ่มขึ้น ก็เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการขนส่ง และผู้ประกอบการแฟลตฟอร์มสินค้าออนไลน์ จะต้องจัดการกันเอง เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคมากนัก.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password