คลังมั่นใจจัดเก็บภาษีปี’67 ได้เข้าเป้า – ดันจีดีพีโต 2.4% ตามแผนเดิม

“ปลัดคลัง” จี้กรมจัดเก็บรายได้เร่งดูดเงินที่เหลืออีกกว่า 20,000 ล้านบาท หวังปิดหีบตามเป้าหมายของรัฐบาล คาดจีดีพีปี 2567 ยังคงโตตามเป้าหมายเดิมที่ 2.4% เผย! หากโครงการพิเศษผุดใช้ได้ทัน จีดีพีจะขยับขึ้นได้อีก

เมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 29 มิถุนายน 2567 ณ ห้องประชุมโรงแรมเวลาดี จ.นครพนม, นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังรับฟังการรายงานการดำเนินงานตามมาตรการการคลังของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง ประจำจังหวัดนครพนม โดยย้ำตอนหนึ่ง ว่า ขอให้ทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็น 3 กรมจัดเก็บภาษี และ กรมธนารักษ์ รวมถึงสำนักงานคลังจังหวัดนครพนม เร่งรัดการจัดเก็บรายได้ การเบิกจ่าย และการลงทุนภาครัฐในช่วงเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 2567 เนื่องจากใน 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ มีความล่าช้าของการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี ทำให้การลงทุนภาครัฐไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนงานเดิม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าช่วงเวลาที่เหลือ กระทรวงการคลังจะสามารถดำเนินการจัดเก็บรายได้ตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ซึ่งพบว่ายังมีรายได้ที่กระทรวงการคลังจะต้องจัดเก็บอีกกว่า 20,000 ล้านบาท และถือเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายของกระทรวงการคลัง ดังนั้น ตนจึงต้องขอให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงการคลังต่อไป

“เชื่อว่าการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยกระทรวงการคลังได้รับหมายให้จัดเก็บรายได้ตามเอกสารงบประมาณปี 2567 (อยู่ที่ 2.91 ล้านล้านบาทเศษ) ซึ่งนั่นจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี) ในปีนี้ เติบโตตามประมาณการที่ 2.4% แต่นั่นยังไม่รวมกับการดำเนินงานตามโครงการพิเศษอื่นๆ ของรัฐบาลที่อาจะมีตามมา และหากโครงการเหล่านั้นดำเนินการได้ทันในปีนี้ ก็น่าจะทำให้จีดีพีปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ได้” ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password