นักวิชาการกลุ่มสื่อฯ คาใจเจอ ‘แก๊งล็อคโหวต’ ผู้สมัครล่ารายชื่อ เล็ง ยื่นกกต.ตรวจสอบ

‘นันทนา นันทวโรภาส’ ได้เป็น สว. แต่คาใจเจอแก๊งล็อคโหวต ผู้สมัครล่ารายชื่อ จ่อยื่นกกต.ตรวจสอบลากคอไอ้โม่งอยู่เบื้องหลัง ยืนยันไม่ได้ต้องการให้การเลือกเป็นโมฆะ

วันที่ 27 มิ.ย. ที่ อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี นางนันทนา นันทวโรภาส ผู้ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในกลุ่ม 18 กลุ่มสื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์หลังการเลือกสว.เสร็จสิ้นว่า ตนขอขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องในการเลือกครั้งนี้   ซึ่งถือว่าเป็นโหวตบริสุทธิ์ พี่ตั้งใจส่งให้ตนเองเข้าไปทำหน้าที่ สว. อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า การเลือกสว.ครั้งนี้ มีการบล็อกโหวตที่จะต้องมีการยื่น กกต. ตรวจสอบ ตอนนี้มีผู้สมัครล่ารายชื่อเพื่อจะดำเนินการยื่นร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบ จำนวนกว่า 100 คน    เพราะเห็นว่า ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่มอาชีพใน 7 ลำดับแรก จะมาเป็นกลุ่มก้อน และจะได้รับคะแนนสูงทิ้งห่างคนอื่น โดยผู้สมัครจะอยู่รวมกันเฉพาะกลุ่ม  ไม่พูดคุยกับคนอื่น และมีคะแนนที่ได้มาในลักษณะเหมือนกัน ส่วนตัวเห็นว่า จะเป็นปัญหาที่ใหญ่มากหากปล่อยให้มีการบล็อคโหวตและกลายเป็น สว.ที่ถูกเรียกว่า สว.ล็อกโหวต ไม่ตอบโจทย์กับ สว.ที่ต้องเข้ามาทำหน้าที่ในฝ่ายนิติบัญญัติ

นางนันทนา กล่าวว่า ทั้งนี้ การยื่นขอให้กกต.ตรวจสอบการบล็อคโหวตนั้น ไม่ได้ต้องการให้การเลือกเป็นโมฆะทั้งหมด  เพราะประชาชนไม่ต้องการให้ สว.ชุดปัจจุบันอยู่รักษาการต่อไป แต่อยากให้มีการตรวจสอบกระบวนการของกลุ่มบุคคลดังกล่าว พร้อมทั้งอยากทักท้วงว่ากระบวนการคัดเลือกซับซ้อนและพิสดารไม่เกิดประโยชน์แก่ประชาชน ทำให้ไม่ได้ตัวแทนที่มีคุณภาพ เข้าไปทำหน้าที่ สว. จึงควรจะมีการเปลี่ยนวิธีการเลือก สว. ควรจะเป็นการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน

“นี่เป็นการกระทำของกลุ่มบุคคลที่ทำในทิศทางเดียวกันและมุ่งผลต้องการให้มี สว.ที่ตัวเองที่ตัวเองส่งเข้ามาโดยจะต้องไปดูไปตรวจสอบว่ามีพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ จึงเรียกร้องให้ กกต.เข้าไปดำเนินการว่าเป็นฝีมือของใคร” นางนันทนา  กล่าว.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password