แม็คโคร ตั้งเป้าภายในปี 2573 ลด Food Waste เป็นศูนย์

แม็คโครและโลตัส ภายใต้บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน)ตอกย้ำความสำเร็จการลด Food waste ด้วยการส่งต่ออาหารส่วนเกิน เดินหน้าสร้างความยั่งยืนตามเป้าหมายลดขยะ Food Waste เป็นศูนย์ภายในปี 2573

ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนธุรกิจของบริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจห้างค้าส่ง แม็คโคร และห้างค้าปลีก โลตัส คือ การเดินหน้าธุรกิจคู่ความยั่งยืน โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ สามารถลดอาหารส่วนเกิน หรือ Food Waste จากการส่งมอบอาหารส่วนเกิน 3 รูปแบบ ไปยังหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องรวมกว่า 3,000 ตัน เพื่อสร้างสาธารณประโยชน์สู่สาธารณชน แบ่งเป็น (1)

อาหารส่วนเกินที่ยังสามารถรับประทานได้ และ (2) อาหารส่วนเกินที่คนบริโภคไม่ได้ แต่ยังปลอดภัยกับสัตว์ โดยถูกส่งต่อให้กรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหน่วยงานอื่นๆ  (3) อาหารส่วนเกินที่คนและสัตว์บริโภคไม่ได้ จะถูกนำไปผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ และน้ำหมัก EM เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป

ข้อมูลจาก องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (UNFAO) พบว่าปัญหาขยะอาหารทั่วโลกมีมากกว่า 1,300 ล้านตัน หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของอาหารที่ถูกผลิตขึ้นเพื่อการบริโภคทั่วโลกในแต่ละปี ขณะที่ประเทศไทย มีขยะอาหารราว 17.5 ล้านตันต่อปี หรือเทียบเท่าสนามราชมังคลากีฬาสถาน 8 สนามครึ่ง ซึ่งขยะจากอาหารส่วนเกินถือเป็นปัญหาระดับโลก

ซีพี แอ็กซ์ตร้า องค์กรที่มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืนจึงได้บริหารจัดการอาหารส่วนเกินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดแม็คโครและโลตัส ยังเดินหน้าสานต่อโครงการ “อาหารดีพี่ให้น้อง”  สนับสนุนวัตถุดิบคุณภาพเพื่อนำไปประกอบอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนในโรงเรียนที่ขาดแคลนหรือมีข้อจำกัดในการเข้าถึงอาหารที่ดีมีประโยชน์ ปลอดภัย และถูกต้องตามหลักโภชนาการ โดยในปีนี้มีการมอบเงินสนับสนุนกว่า 2,600,000 บาท พร้อมตั้งเป้าส่งมอบวัตถุดิบอาหารกลางวันคุณภาพกว่า 3 ล้านมื้อตลอดปีการศึกษา 2567 ให้นักเรียนกว่า 30,000 คนในกว่า 130 โรงเรียนจากทั่วประเทศ

สำหรับโครงการ “อาหารดีพี่ให้น้อง” ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ รวมกว่า 1,000 โรงเรียน ซึ่งมีจำนวนนักเรียนรวมกว่า 120,000 คน เพื่อให้เยาวชนได้เข้าถึงอาหารดี ที่มีประโยชน์ และโภชนาการที่ครบถ้วน อีกทั้งยังได้จัดกิจกรรมสอดแทรกความรู้เรื่อง การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้กับนักเรียน สร้างประโยชน์ให้กับสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำต้นแบบองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password