‘สภาพัฒน์’ ถก ‘OECD’ ยกระดับศักยภาพ กำหนดนโยบาย ‘การผลิตไทย’

สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ร่วมกับ OECD ประชุมเพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงเทคนิค การยกระดับศักยภาพในการวิเคราะห์ผลิตภาพการผลิตสำหรับการกำหนดนโยบาย

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธานในการประชุมเพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงเทคนิค ซึ่งจัดขึ้นโดย สศช. ร่วมกับองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organisation for Economic Co-operation and Development หรือ “OECD” ถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในโครงการ Boosting Productivity ภายใต้ Country Programme ระยะที่ 2 ในหัวข้อเรื่อง การยกระดับศักยภาพในการวิเคราะห์ผลิตภาพการผลิตสำหรับการกำหนดนโยบาย ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ณ ห้องประชุม 521

โดยมีผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และการวางแผนเศรษฐกิจมหภาค ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และประสานการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน และผู้อำนวยการกองบัญชีประชาชาติ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ สศช. เข้าร่วมพร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานสถิติแห่งชาติ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เชิงเทคนิคในประเด็นด้านการจัดเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลิตภาพการผลิต รวมทั้งการขับเคลื่อนนโยบายด้านการยกระดับผลิตภาพการผลิตร่วมกับผู้แทนของหน่วยงานจากประเทศสมาชิก OECD โดยการประชุมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงแรกเป็นการประชุมในหัวข้อ การพัฒนาแนวทางการวิเคราะห์ผลิตภาพการผลิต โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วม ในการบรรยายและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ได้แก่ Dr. Dan Mawson (United Kingdom’s Department for Business and Trade) Dr. Marie Leclair (French National Institute of Statistics and Economic Studies) และ Dr. Laura Bartiloro (Banca d’Italia)

ในช่วงที่สองเป็นการประชุมในหัวข้อ แนวทางจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและการขับเคลื่อนนโยบายจากการวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภาพการผลิตในเชิงลึก โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วม ในการบรรยายและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ได้แก่ Dr. Dermot Coates (Ireland’s National Competitiveness and Productivity Council) และ Professor Kirabo Jackson (the United States Council of Economic Advisers)

ทั้งนี้ ในระยะต่อไป คณะทำงานของ OECD ภายใต้โครงการ Boosting Productivity มีกำหนดการเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง สศช. และเพื่อนำเสนอร่างรายงานการศึกษาข้อมูลและข้อเสนอแนะแนวทางการยกระดับผลิตภาพของประเทศไทย

โดยมุ่งเน้นการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการวิเคราะห์ในเชิงลึกและกระบวนการกำหนดนโยบายให้เป็นไปอย่างสอดคล้อง เพื่อที่จะสามารถขับเคลื่อนนโยบายให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาด้านการยกระดับผลิตภาพการผลิตของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password