“คลัง” ปรับระบบประเมินรัฐวิสาหกิจ นำร่อง “ออมสิน” กระตุ้นช่วยปชช.ไม่เน้นกำไร

กระทรวงการคลัง ปรับระบบประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ กระทุ้งตอบสนองนโยบายรัฐและช่วยเหลือประชาชนมากขึ้น ไม่ใช่มุ่งการทำกำไรสูงสุดเพียงด้านเดียว นำร่อง ‘ออมสิน’ กระตุ้นช่วยเหลือประชาชนไม่เน้นทำกำไร

วันที่ 3 มิ.ย. 2567 นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เห็นชอบการปรับระบบการให้ผลตอบแทนตามระบบประเมินผล การดำเนินงานรัฐวิสาหกิจ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อให้ตอบสนองนโยบายรัฐและช่วยเหลือประชาชนตามพันธกิจให้มากขึ้น ไม่ใช่เพียงมุ่งการทำกำไรสูงสุดเพียงด้านเดียว โดยกระทรวงการคลังเริ่มนำร่องกับ ธนาคารออมสิน ก่อนจะขยายไปยังสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐอื่นต่อไป

โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)1.จะดำเนินการเปลี่ยนธนาคารออมสินจากกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภทที่จัดสรรโบนัสให้พนักงานได้เมื่อมีกำไรเพื่อการจัดสรรโบนัส (กลุ่มที่ 2) ไปเป็นกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภทที่ใช้ระบบแรงจูงใจด้านโบนัสพนักงานที่มีลักษณะเฉพาะ (เช่น การดำเนินการนโยบายรัฐ การช่วยเหลือประชาชน เป็นต้น) (กลุ่มที่ 6)

กำหนดหลักเกณฑ์ประกอบการเปลี่ยนกลุ่มของออมสิน และสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่นในอนาคต เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันระหว่างกัน กระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการพัฒนาการดำเนินงาน และผลักดันให้ดำเนินการตามนโยบายรัฐให้สอดคล้องกับพันธกิจและวัตถุประสงค์การจัดตั้งและช่วยเหลือประชาชน

และ3. กำหนดตัวชี้วัดประเมินผลการดำเนินงานของออมสินให้เข้มข้น และสอดคล้องกับการดำเนินงานตามกลุ่มรัฐวิสาหกิจใหม่ให้เกิดความเหมาะสม เป็นธรรม และกระตุ้นการเป็นธนาคารรัฐที่ต้องช่วยเหลือประชาชนต่อไป.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password