ดึง ‘มิส ยูนิเวิร์ส’ ร่วมดัน ‘ซอฟท์ พาวเวอร์ – สินค้าท้องถิ่น’ เมืองนครพนม…สู่ตลาดโลก

“มิส ยูนิเวิร์ส 2023” เยือนถิ่นศรีโคตรบูรณ์ เลือกช้อป “กระเป๋าแฟชั่นผ้าฝ้ายย้อมครามธรรมชาติ” ผลงานศูนย์ศิลปาชีพฯ จาก อ.นาหว้า สร้างความภูมิใจให้คนพื้นที่ พร้อมชู “สินค้าซอฟต์ พาวเวอร์” ภูมิปัญญาท้องถิ่น ด้าน “มนพร เจริญศรี” ประกาศ! รัฐบาลพร้อมหนุนอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน สร้างงาน สร้างรายได้ชุมชน  

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม พร้อมด้วย นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นายอนุชิต หงษาดี นายก อบต.โพนสวรรค์ แกนนำครอบครัวเพื่อไทย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนภาครัฐ เอกชน และตัวแทนภาคประชาชน ให้การต้อนรับ Miss Sheynnis Palacios Miss Universe 2023 รวมถึง แอน จักรพงษ์ และคณะ ในฐานะ ผู้ดูแล มิส ยูนิเวิร์ส  ที่เดินทางมาร่วม สนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยว และประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ ผลงานอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ซอฟต์พาวเวอร์ ณ อาคารศรีโคตรบูรณ์ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมบริการ มหาวิทยาลัยนครพนม เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา

จากนั้น คณะของมิส ยูนิเวิร์ส ได้เข้าสักการะบูชาขอพรองค์พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รวมถึง ขอพรพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ และเที่ยวชมสถานที่สำคัญของจังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ผลงานสินค้าโอท็อป ภูมิปัญญาชาวบ้าน  พร้อมส่งเสริม ดานการตลาดสู่เวทีโลก ที่จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ซอฟต์พาวเวอร์ ของชุมชน

มิส ยูนิเวิร์ส  ได้สร้างความประทับใจให้กับประชาชนในพื้นที่ และกลุ่มอาชีพภูมิปัญญาอย่าง เมื่อได้เลือกซื้อกระเป๋าแฟชั่นทอมือจากผ้าฝ้ายย้อมครามธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลงานของ ศูนย์ศิลปาชีพ วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า จ.นครพนม ตามโครงการพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อตั้งเมื่อ 2515 ทำให้ถูกคาดหมายต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นที่สนใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว กระทั่ง เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกในโอกาสต่อไป

ด้าน นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่าตนรู้สึกดีใจ และภาคภูมิใจในฐานะ คนนครพนม ที่ได้มีโอกาส ต้อนรับ มิส ยูนิเวิร์ส 2023 และคณะ  ที่เดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อน ชื่นชมความสายงามของวัดศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงสถานที่สำคัญของจังหวัด อีกทั้ง ยังได้ชื่นชมความสวยงามของผลงานผลิตภัณฑ์ชุมชนซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดฯ  โดยเฉพาะผลงานผลิตภัณฑ์ กระเป๋าแฟชั่น ผ้าฝ้ายย้อมครามอันเลื่องลือของท้องถิ่น รวมถึงกระเป๋ากกสาน สินค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่กำลังเป็นที่สนใจของตลาด  และเป็นที่รู้จักของชาวทั่วโลก เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนได้ อีกทั้งจะได้ผลักดัน เสนอให้รัฐบาลสนับสนุน ส่งเสริม ขยายฐานการผลิต สร้างมาตรฐาน ของสินค่า เพิ่มมูลค่าให้กับประเทศ.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password