ออมสินดึง BAM ร่วม AMC เดินหน้าเร่งแก้หนี้ครัวเรือนระดับชาติ

ที่สุด! แบงก์ออมสินก็ได้สุดยอดพันธมิตร ‘BAM’ ร่วมแผนตั้ง AMC ขึ้นมาแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนของระบบธนาคารไทย เผย! พันธมิตรใหม่มีประสบการณ์แก้ไขหนี้เสียจนขึ้นเบอร์ 1 ของประเทศ ถือสัดส่วนคนละครึ่ง ฉุดหนี้ฯก้อนมหึมาให้เหลือไม่เกิน 80% ของจีดีพี

จัดเป็นอีก หนึ่งนโยบายเร่งด่วนของ “รัฐบาลเศรษฐา” ที่มี พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ กับแผนเดินหน้าลดสัดส่วนหนี้สินภาคครัวเรือนของประเทศ

เป้าหมายกดจากระดับปัจจุบันที่กว่าร้อยละ 90 ลงให้เหลือร้อยละ 80 ของจีดีพี แม้ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่จำเป็นต้องทำและทำเร่งด่วน

ธนาคารออมสินจึงถูกปักหมุดหมายให้ดำเนินภารกิจนี้ตามนโยบายของรัฐบาล ผ่านมาทางกระทรวงการคลัง

ล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ที่กำกับดูแลธนาคารออมสินได้ให้นโยบายชัดเจนแก่สถาบันการเงินของรัฐบาลแห่งนี้ ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน นำร่องกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน ในส่วนลูกหนี้ของธนาคารก่อน เมื่อได้กรอบการดำเนินงานที่ชัดเจน

แผนงานต่อไปคือการตั้งบรรษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ขึ้นมาเพื่อซื้อหนี้สินจากบรรดาสถาบันการเงินทั้งที่เป็นของธนาคารของรัฐและเอกชน (ธนาคารพาณิชย์) ที่สนใจจะขายหนี้สินกลุ่มหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ของธนาคารให้กับ AMC ใหม่ที่รอวันถือกำเนิด

ก่อนหน้านี้ นายวิทัย รัตนากร ผอ.ธนาคารออมสิน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ธนาคารฯกำลังเร่งดำเนินการในเรื่องนี้ โดยเฉพาะการจัดตั้ง AMC แห่งใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรธุรกิจเพื่อทำหน้าที่ซื้อ NPL ของสถาบันการเงินที่สนใจจะขายในราคาตลาดที่ 3-5% และเนื่องจากทุกสถาบันการเงินได้มีการตั้งสำรองเงินกองทุนฯรองรับปัญหาหนี้เสียเต็มเพดานตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนด ดังนั้น การตัดขายหนี้ NPL จึงไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด คาดว่าแผนงานทั้งหมดจะเสนอให้ รมช.คลังได้พิจารณาในต้นเดือน พ.ย.นี้ และจะสามารถดำเนินการในกิจการของ AMC ภายในต้นปี 2567

มี รายงานข่าวจากแวดวงธุรกิจ AMC ระบุว่า พันธมิตรรายสำคัญที่ธนาคารออมสินหวังจะดึงมาร่วมงานตามนโยบายของรัฐบาลก็คือ บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM เนื่องจากเป็นองค์กรที่มีประสบการณ์ตรงและมีศักยภาพที่สูงในการแก้ไขปัญหาหนี้ NPL จนประสบผลสำเร็จเป็นที่รู้จักและยอมรับมายาวนานมากกว่า 20 ปี โดยกำหนดสัดส่วนการถือหุ้นฝ่ายละ 50% ซึ่งในแผนงานที่จะเสนอต่อ รมช.คลังนั้น ก็มีประเด็นของ BAM ที่จะเข้ามาร่วมงานกับธนาคารออมสินในการเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนผ่าน AMC แห่งใหม่ด้วย.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password