คลังปลื้ม! ผลงานแก้หนี้แบงก์ออมสิน หวังใช้นำร่องแก้หนี้ครัวเรือน ตั้งเป้ากดให้ต่ำถึงร้อยละ 80

รมช.คลัง “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” พอใจภาพรวมการแก้ไขปัญหาหนี้สินของธนาคารออมสิน หลังเปิดโครงการคาราวานช่วยเหลือลูกหนี้ตามพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ย้ำ! ลูกหนี้ปกติ ผ่อนเท่าเดิม แต่ลดเงินต้นได้มากขึ้น ส่วนหนี้เสียให้เร่งปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมเงื่อนไขผ่อนปรน โดยจะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด เชื่อ! ลดหนี้สินของประชาชนได้มากเท่าใด สัดส่วนหนี้ครัวเรือนก็ลดลงมากเท่านั้น ตั้งเป้ากดให้เหลือไม่เกินร้อย 80 หลังหนี้ครัวเรือนทยานเกินร้อยละ 90 ไปแล้ว ด้าน ผอ.ออมสิน “วิทัย รัตนากร” ยืนยัน พร้อมรับนโยบายแก้ไขหนี้ตามนโยบายรัฐบาล โฟกัสลูกหนี้รายย่อยธนาคารออมสินนำร่องก่อนเล่นใหญ่แก้หนี้ทั้งระบบ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวระหว่างลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานมาตรการช่วยเหลือแก้ไขหนี้ภาคประชาชนตามนโยบายรัฐบาลของธนาคารออมสิน ณ ธนาคารออมสิน สาขาคลองจั่น ว่า รัฐบาลโดย นายกรัฐมนตรี (นายเศรษฐกิจ ทวีสิน) ได้กำชับให้กระทรวงการคลังเร่งแก้ไขปัญหาหนี้ภาคประชาชน เพราะหากสามารถลดหนี้ของประชาชนได้ ภาพรวมหนี้ครัวเรือนของประเทศก็จะลดลงตามไปด้วย ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้สินภาคครัวเรือนที่สูงเกินกว่าร้อยละ 90 นั้น รัฐบาลคาดหวังจะเห็นให้ลดลงมาเหลือราวร้อยละ 80

“กระทรวงการคลังได้มอบหมายธนาคารออมสินเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินของลูกหนี้ธนาคาร ทั้งในส่วนของหนี้ปกติที่ยังมีการผ่อนส่ง โดยให้ถือว่าเป็นลูกหนี้ดีที่จะต้องได้รับการดูแล โดยปรับเกณฑ์การชำระจากเดิมที่การชำระในแต่ละเดือนจะไปหักที่ดอกเบี้ยเป็นส่วนใหญ่ ก็จะเปลี่ยนไปหักเงินต้นให้มากถึงร้อยละ 70-80 ที่เหลือจึงไปหักในส่วนของดอกเบี้ย ซึ่งนั้นจะทำให้เงินต้นของลูกหนี้แต่ละรายลดลงอย่างรวดเร็ว และจะได้พ้นสภาพความเป็นหนี้สินได้เร็วขึ้น” รมช.คลัง ระบุและว่า

ในส่วนของหนี้ที่มีปัญหา (เอ็นพีแอล) โดยเฉพาะลูกหนี้รายย่อยสินเชื่อธนาคารออมสินนั้น ธนาคารฯได้จัดโครงการคาราวานช่วยเหลือลูกหนี้ตามพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ ด้วยการให้พักชำระเงินต้น และให้ทางเลือกจ่ายดอกเบี้ยตั้งแต่ ร้อยละ 25-100 รวมถึงลูกหนี้ที่มีสถานะเอ็นพีแอล อยู่ก่อนวันที่ 30 ธันวาคม 2565 ธนาคารจะชะลอกระบวนการดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยไม่ฟ้อง ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอดตลาดและไม่ฟ้องล้มละลาย แล้วแต่กรณี โดยให้ผ่อนชำระได้สูงสุด 10 ปี และคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษตามเงื่อนไขธนาคาร

สำหรับการจัดคาราวานช่วยเหลือลูกหนี้ฯของธนาคารออมสินนั้น ได้เริ่มดำเนินการเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 15,000 คน รวมมูลหนี้ที่ได้รับการแก้ไขราว 5,000 ล้านบาท

ด้าน นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารฯพร้อมดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน ทั้งนี้ รมช.คลัง (นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ) ได้มอบหมายให้ธนาคารเร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินของลูกค้าธนาคารฯ ทั้งในส่วนที่เป็นหนี้ปกตกและหนี้เอ็นพีแอล โดยในส่วนลูกหนี้เอ็นพีแอล ธนาคารฯได้เปิดให้มาลงทะเบียนเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ก่อนสิ้นปีนี้ โดยจะไม่ดำเนินการใดๆ ในทางกฎหมาย เช่น ธนาคารฯจะไม่ฟ้องร้องดำเนินคดี ไม่ยึดทรัพย์ ไม่ขายทอดตลาด และไม่ฟ้องล้มละลาย แล้วแต่กรณี โดยให้ผ่อนชำระได้สูงสุด 10 ปี และคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษตามเงื่อนไขธนาคาร

“ธนาคารเปิดให้ลูกหนี้ที่มีปัญหาได้มาลงทะเบียนและมาเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ โดยให้เลือกว่าจะจ่ายชำระคืนหนี้เท่าไหร่ ยังไง หรือให้ลดดอกเบี้ยเท่าไหร่ถึงจะพอรับไหว ซึ่งลูกหนี้สามารถเสนอเงื่อนไขเหล่านี้มาให้ธนาคารฯพิจารณาได้ ซึ่งธนาคารฯก็พร้อมจะช่วยเหลือ เพื่อให้กลับมาเป็นลูกหนี้ปกติให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ หากสามารถลดจำนวนลูกหนี้ทั้งในส่วนของหนี้ปกติและหนี้เสียได้เร็วเท่าใด ภาพรวมของหนี้สินภาคครัวเรือนก็จะลดลงได้เร็วมากเท่านั้น ผอ.ธนาคารออมสิน ย้ำ

อนึ่ง การเดินทางลงพื้นที่สาขาธนาคารออมสินของ รมช.คลัง ยังมาพร้อมกับ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ผู้ช่วยเลขานุการ รมช.คลัง ซึ่งนอกจากจะติดตามการดำเนินงานมาตรการช่วยเหลือแก้ไขหนี้ภาคประชาชนตามนโยบายรัฐบาลแล้ว ยังได้เยี่ยมชมบูธ Financial Literacy  / Coach Aom บูธฝึกอบรมสร้างงานสร้างอาชีพ และจุดเจรจาแก้ไขหนี้ รวมถึงพูดคุยและร่วมถ่ายรูปกับบรรดาลูกหนี้ที่เดินทางมาลงทะเบียนและปรับโครงสร้างหนี้ฯ โดยมี ผอ.ธนาคารออมสิน และผู้บริหารธนาคารออมสิน ให้การต้อนรับ ณ ธนาคารออมสิน สาขาคลองจั่น เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา.

Login

Welcome! Login in to your account

Remember me Lost your password?

Lost Password